4 dấu hiệu trên bàn tay cảnh báo thận đang bị ‘phá hoại nghiêm trọng’ mà không ai để ý

Sống khỏe 14/12/2020 20:34

Nếu bạn có 1 trong 4 dấu hiệu này trên lòng bàn tay có thể thận bạn đang có vấn đề, nên đi khám ngay.

Trong Y học Trung Hoa cho rằng thận là nơi lưu trữ tinh hoa của cơ thể, ngoài ra thận còn là bộ phận bài tiết quan trọng trong cơ thể. Thận có tốt hay không cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của cơ thể.

Nhưng hiện nay ngày càng có nhiều người mắc bệnh thận và người mắc bệnh ngày càng trẻ hóa. Vậy làm thế nào để đánh giá thận của bạn có tốt hay không? Những người có thận xấu, bàn tay thường có những "dấu ấn" dưới đây.

Những "dấu hiệu cảnh báo" trên bàn tay của người thận xấu là gì?

1. Tay bị phù

Là cơ quan tham gia vào quá trình trao đổi chất của cơ thể, nếu chức năng thận suy giảm sẽ làm cho quá trình chuyển hóa nước bị tắc nghẽn, nếu lượng nước dư thừa không được thải ra ngoài kịp thời sẽ xảy ra hiện tượng phù nề. Phạm vi phù sẽ mở rộng và bàn tay cũng bị phù.

4 dấu hiệu trên bàn tay cảnh báo thận đang bị ‘phá hoại nghiêm trọng’ mà không ai để ý - Ảnh 1

Nếu bàn tay thường xuyên bị phù nề, đặc biệt là sau khi ngủ dậy sớm, đó có thể là một vấn đề về thận, vì vậy hãy chú ý điều trị sớm.

2. Bàn tay lạnh

Bàn tay là nơi kết thúc của quá trình tuần hoàn máu, nhiệt độ của bàn tay có thể cho biết sự lưu thông máu có bình thường ở mức độ nhất định hay không, người có thận tốt, có đủ thận dương, dương khí thì bàn tay lưu thông và trao đổi chất sẽ thông suốt hơn, cung cấp máu kịp thời nên bàn tay tự nhiên sẽ ấm.

Nhưng nếu thận không tốt thì thận khí không đủ ảnh hưởng đến nhiệt độ của tay, tay sẽ bị lạnh hoặc thậm chí là tê cứng.

3. Ngón út thô ráp, có vết trắng ở ngón út

Theo quan niệm của y họ Trung Quốc, ngón út tương ứng với cơ quan nội tạng là thận, muốn biết thận tốt có thể xem ngón út. Nếu ngón út màu sắc bình thường, không trắng, cũng không có đốm trên chứng tỏ thận tốt.

Nếu suy giảm chức năng thận thì trên ngón út sẽ xuất hiện các đốm trắng và trở nên thô ráp hơn, không mịn khi sờ vào .

4. Lòng bàn tay ra nhiều mồ hôi không lý do

Đổ mồ hôi là một cách để cơ thể giải độc và bình thường, nhưng nếu không vận động mà tay vẫn đổ mồ hôi vô cớ, đây có thể là do đổ mồ hôi trộm và nó liên quan đến chức năng thận giảm.

4 dấu hiệu trên bàn tay cảnh báo thận đang bị ‘phá hoại nghiêm trọng’ mà không ai để ý - Ảnh 2

Đổ mồ hôi bất thường có thể do thận bị thiếu hụt.Trong quá trình tự kiểm tra, nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào trong số bốn dấu hiệu trên tay, hãy cẩn thận và nên khám thận sớm, nếu không có chứng tỏ thận bạn rất khỏe. Dù bạn có một dấu hiệu nào, bạn cũng phải chú ý đến nó.

Ngoài ra bạn có thể bổ sung những thực phẩm tốt cho thận để bảo vệ đúng cách bộ phận quan trọng này:

  • Súp lơ

Súp lơ xanh là một loại rau bổ dưỡng, là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt là vitamin C, vitamin K, vitamin B. Súp lơ cũng chứa các hợp chất chống viêm như indoles, và nó cũng là nguồn chất xơ tuyệt vời. Thêm vào đó, súp lơ có thể được sử dụng thay thế khoai tây cho món ăn ít kali.

  • Quả việt quất

Là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt nhất. Trong quả việt quất có chứa chất chống oxy hóa được gọi là anthocyanin, giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh tim, một số bệnh ung thư, bệnh tiểu đường và suy giảm nhận thức.

  • Cá vược

Là một loại cá có chứa protein chất lượng cao, có chứa chất béo cực kỳ tốt cho sức khỏe đó là omega-3. Omega-3 giúp giảm viêm, giảm nguy cơ suy giảm nhận thức, trầm cảm và lo lắng. Cá vược có chứa lượng phốt pho thấp hơn các loại hải sản khác.

  • Nho đỏ

Loại quả này không chỉ ngon mà còn cung cấp rất nhiều dinh dưỡng cho chúng ta. Nho đỏ chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa là flavonoid có tác dụng giảm viêm.

Ngoài ra, nho đỏ có chứa resveratrol cao, chất này có lợi cho sức khỏe tim mạch và chống lại bệnh tiểu đường, suy giảm nhận thức. Loại trái cây này rất thân thiện với thận.

  • Lòng trắng trứng

Lòng đỏ rất bổ dưỡng nhưng lại chứa hàm lượng phốt pho cao. Trong khi đó lòng đỏ trứng cung cấp một nguồn protein chất lượng cao và thân thiện với thận. Đây cũng là lựa chọn tuyệt vời cho những bệnh nhân đang điều trị lọc máu, người cần lượng protein cao nhưng lại phải hạn chế phốt pho.

  • Tỏi

Là nguồn cung cấp mangan, vitamin C, vitamin B6 và chứa các hợp chất lưu huỳnh có đặc tính chống viêm. Tỏi cũng giúp thêm hương vị cho các món ăn trở nên ngon hơn.

  • Dầu ô liu

Đây là một nguồn chất béo và phốt pho lành mạnh cho người mắc bệnh thận. Phần lớn chất béo trong dầu ô liu là chất béo không bão hòa đơn, có đặc tính chống viêm. Chất béo này ổn định ở nhiệt độ cao, do đó đây là một lựa chọn tốt trong nấu ăn.

6 dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu protein cần được bổ sung gấp

Trong cơ thể protein có vai trò rất quan trọng. Khi bạn bị thiếu protein cơ thể sẽ có những dấu hiệu dưới đây, nếu nhận thấy hãy bổ sung đầy đủ cho cơ thể

TIN MỚI NHẤT