4 dấu hiệu ở tay có thể cảnh báo bệnh tiểu đường, ít ai biết đến

Sống khỏe 24/01/2024 14:31

Theo nghiên cứu mới, 4 tình trạng sau đây ở tay có thể là do lượng đường trong máu cao gây ra và có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu mới từ các nhà khoa học tại Đại học Exeter (Anh) đã xác định được một số triệu chứng ít ai biết đến của tăng đường huyết (lượng đường trong máu cao) không được kiểm soát.

4 dấu hiệu ở tay có thể cảnh báo bệnh tiểu đường, ít ai biết đến - Ảnh 1

Nồng độ glucose trong máu cao ở những người mắc bệnh tiểu đường từ lâu đã được chứng minh là có liên quan đến các vấn đề ở chân và bàn chân, trong đó có bệnh thần kinh tiểu đường (diabetic neuropathy) - một loại tổn thương thần kinh có thể xảy ra ở các chi.

Bệnh tiểu đường cũng có liên quan tới các vấn đề về cơ và xương ở phần trên cơ thể. Tuy nhiên, nghiên cứu mới hiện đã xác định những vấn đề do lượng đường trong máu cao trực tiếp gây ra.

Theo nhóm nghiên cứu, các vấn đề như khớp vai đông cứng hay cổ tay bị đau cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

Các nhà nghiên cứu đã đi đến kết luận này sau khi xem xét dữ liệu từ 370.000 người tham gia nghiên cứu của Ngân hàng Sinh học Anh (UK Biobank).

Phát hiện của họ cho thấy những người có nguy cơ cao mắc tình trạng đường huyết cao không kiểm soát, còn được gọi là tăng đường huyết, cũng có nhiều khả năng mắc các vấn đề ở tay.

Những dấu hiệu sau đây có thể cảnh báo của tăng đường huyết:

  • Viêm quanh khớp vai thể đông cứng hay viêm dính bao khớp vai (bao khớp vai dày lên, dẫn đến cứng khớp và khó cử động, nếu cử động được thì rất đau)
  • Hội chứng ống cổ tay (dây thần kinh ở cổ tay bị chèn ép gây cảm giác tê, ngứa ran, nóng rát)
  • Co rút Dupuytren hay co rút can gan tay (mô liên kết ở bàn tay dày lên và co thắt, khiến các ngón tay cong vào trong)
  • Ngón tay cò súng hay ngón tay lò xo (tình trạng tương tự như bệnh co rút Dupuytren nhưng chỉ ảnh hưởng đến một ngón tay).
4 dấu hiệu ở tay có thể cảnh báo bệnh tiểu đường, ít ai biết đến - Ảnh 2

Nghiên cứu cho thấy, theo thời gian, tình trạng tăng đường huyết sẽ làm tăng nồng độ các sản phẩm glycat hóa bền vững (AGEs), được hình thành khi protein, chất béo và DNA kết hợp với đường trong máu.

Sự tích tụ của AGEs - được tìm thấy trong tay của những người mắc bệnh Dupuytren và vai của những người bị viêm quanh khớp vai thể đông cứng - có thể là yếu tố khiến gân, khớp, mô liên kết bị tổn thương và dày lên.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Harry Green thuộc Trường Y Đại học Exeter cho biết:

"Nghiên cứu của chúng tôi chứng minh rằng tăng đường huyết trong thời gian dài gây ra các tình trạng ở tay kể trên. Chúng có thể được xếp vào các biến chứng của bệnh tiểu đường.

Các bác sĩ điều trị bệnh nhân tiểu đường nên lưu ý đến những biến chứng này khi khám bệnh để có thể đưa ra lời khuyên về các phương pháp điều trị tốt nhất”.

(Theo Express)

7 dấu hiệu cho thấy cơ thể cần canxi

Canxi là khoáng chất thiết yếu cho nhiều chức năng của cơ thể, vì vậy tình trạng thiếu hụt có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng, bao gồm cả xương, cơ, răng và sức khỏe tinh thần.

TIN MỚI NHẤT