2 chỗ trên cơ thể rủ xuống báo hiệu dương khí hao hụt

Sống khỏe 04/05/2023 09:52

Âm dương là học thuyết cơ bản của y học Trung Quốc, trong cơ thể con người đều có âm dương, trong đó dương khí thuộc về cơ sở bẩm sinh, chỉ có duy trì đầy đủ dương khí cơ thể mới khỏe mạnh.

Lão hóa là điều mà ai cũng cần phải trải qua, khi tuổi tác ngày càng cao, các chức năng của cơ thể sẽ dần suy giảm, hoạt động của các mô, cơ quan trong cơ thể cũng dần giảm sút. Bề ngoài sẽ cho thấy sự lão hóa, độ đàn hồi của da giảm đi, một số nếp nhăn bắt đầu xuất hiện, đồng thời số lượng các vết nám cũng tăng lên.

Phụ nữ quan tâm nhiều hơn đến ngoại hình của họ và chú ý nhiều hơn đến những thay đổi về da này. Trên thực tế, trong quá trình lão hóa, thể lực của bản thân cũng sẽ rơi vào trạng thái sa sút, vốn dĩ leo hai tầng cầu thang không khó, nhưng sau khi thân thể lão hóa, chỉ leo một tầng là có thể thở không ra hơi.

Về năng lượng của bản thân, hầu hết đàn ông cũng nhận thấy rằng nó đã trở nên tồi tệ hơn trước rất nhiều, đôi khi họ sẽ cảm thấy mệt mỏi trước khi đi ngủ. Nhiều người đã từng có thể duy trì trạng thái tinh thần tràn đầy năng lượng trong một thời gian dài khi ngồi, nhưng bây giờ tôi cảm thấy buồn ngủ sau khi ngồi một lúc, đó là dấu hiệu của sự suy giảm năng lượng.

Dương khí trong cơ thể sẽ hao hụt cùng với sự già đi của con người, đặc biệt một số người có thói quen sinh hoạt không lành mạnh, nhiều hành vi tiêu hao dương khí một cách thiếu kiềm chế, dương khí càng bị hao tổn nhanh hơn.

Nếu không làm tốt công việc điều hòa càng sớm càng tốt, cơ thể bạn chắc chắn sẽ gặp phải một loạt triệu chứng khó chịu, chẳng hạn như thường xuyên mệt mỏi và uể oải, đau nhức,…

Hai nơi rủ xuống, dương khí sẽ bị hao hụt

Cánh tay rủ xuống

Trong phim truyền hình và điện ảnh, để ý kĩ bạn sẽ thấy rằng nếu một người mất mạng, sau khi tắt thở, thường sẽ có cận cảnh cánh tay rũ xuống cho thấy người đó đã qua đời.

Từ góc độ thực tiễn mà nói, sau khi cơ thể con người hoàn toàn ngừng thở, cánh tay rũ xuống là một hiện tượng tương đối bình thường, không có sự điều tiết thần kinh của đại não, cơ thể đã trở thành một cái vỏ rỗng.

2 chỗ trên cơ thể rủ xuống báo hiệu dương khí hao hụt - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

“Hoàng đế nội kinh” cũng có ghi chép liên quan về việc con người cánh tay rũ xuống, nếu cơ thể con người bị thiếu hụt dinh dưỡng sẽ xuất hiện triệu chứng tê bì tứ chi và cản trở quá trình lưu thông máu bình thường ban đầu. Khi cơ thể con người không có đủ dương khí cũng sẽ xảy ra hiện tượng cánh tay không giơ lên được, cánh tay ở trạng thái rũ xuống tự nhiên, thể lực tương đối kém.

Cúi đầu

Càng nhiều tuổi, chức năng của não bộ sẽ dần suy giảm, khả năng điều hòa thần kinh cũng giảm sút, có người dễ mắc các bệnh thoái hóa, đây là một trong những yếu tố ảnh hưởng quan trọng của bệnh Alzheimer.

Các tế bào não tiếp tục biến mất trong quá trình lão hóa và tốc độ ngày càng tăng nhanh, dưới tác động của những yếu tố này, con người sẽ cảm thấy mệt mỏi khắp cơ thể.

Một số người cao tuổi không thể thức lâu, đồng thời không đảm bảo được chất lượng giấc ngủ ngon vào ban đêm, dễ bị mất ngủ thường xuyên. Thời gian ngủ quá ít cùng với việc chất lượng giấc ngủ liên tục giảm sẽ dẫn đến hoạt động sinh lý của các mô và cơ quan trong cơ thể bị ức chế, không thể phát huy hiệu quả tác dụng thanh nhiệt giải độc, hơn nữa còn đẩy nhanh quá trình suy giảm chức năng não bộ.

2 chỗ trên cơ thể rủ xuống báo hiệu dương khí hao hụt - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Nếu quan sát kỹ người cao tuổi trong cuộc sống hàng ngày, bạn sẽ thấy rằng nhiều người cao tuổi rất dễ bị gục đầu khi ngồi. Ở một mức độ nào đó, điều này cho thấy dương khí trong cơ thể không đủ, có liên quan đến tình trạng thiếu năng lượng ở người già, đồng thời cũng có thể bị ảnh hưởng bởi thận khí không đủ, khi dương khí suy đang thiếu, trạng thái năng lượng giảm xuống rất nghiêm trọng.

Tóm lại, dương khí có quan hệ mật thiết với sức khỏe thể chất và sức sống tinh thần của bản thân, muốn tránh vấn đề thiếu dương khí, bạn nên thực hiện tốt việc dưỡng dương khí trong cuộc sống hàng ngày. Đồng thời, tránh làm những việc dễ làm hao tổn dương khí như thường xuyên ngồi không vận động, sinh hoạt tình dục không điều độ, thức khuya, tắm nước lạnh. Những hành vi này sẽ dẫn đến việc tiêu hao năng lượng dương nhanh hơn, không có lợi cho việc duy trì trạng thái khỏe mạnh của cơ thể.

Cơ cấu chế độ ăn uống không hợp lý, mật trong túi mật giảm, thức ăn chuyển hóa không đủ, một số dịch mật ngược dòng làm tổn thương niêm mạc dạ dày, gây đau dạ dày, đầy bụng, nấc cụt, ợ chua, ợ hơi, tăng tiết axit, đắng miệng và nhiều chứng khó chịu dạ dày khác, căn nguyên là ở ruột

Túi mật chữa khỏi thì các triệu chứng khác cũng dần hồi phục. Về chế độ ăn, không nên ăn quá no như trước, nên ăn ít và nhiều bữa.

Dương khí đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể con người, muốn làm chậm quá trình thất thoát dương khí trong cơ thể, ngoài việc bớt làm những việc dễ làm tiêu hao dương khí, bạn cũng nên dành ra một khoảng thời gian nhất định. Lượng thời gian trong cuộc sống hàng ngày của bạn để tập thể dục nhiều hơn.

 

Đông y: Người sống thọ thường sở hữu 10 đặc điểm này trên khuôn mặt, có 7/10 đã đáng chúc mừng‏

Theo sự đúc kết hàng ngàn năm lịch sử y học cổ truyền, những người mạnh khỏe trường thọ thường có chung các đặc điểm sau đây trên gương mặt.

TIN MỚI NHẤT