15 tuổi đã ung thư tuyến giáp: Bác sĩ cảnh báo dấu hiệu nhận biết

Sống khỏe 01/09/2019 13:05

PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã thực hiện ca phẫu thuật ung thư tuyến giáp cho bệnh nhân V. B. M 15 tuổi đến từ Lào Cai.

Trước khi nhập viện 10 ngày, em M. xuất hiện triệu chứng mệt mỏi tăng dần. Hồi hộp trống ngực, đi khám tại Bệnh viện tỉnh Lào Cai được chẩn đoán K giáp/cường giáp và được chuyển xuống Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, sau khi thực hiện các chỉ định chụp cắt lớp cho kết quả tại khu vực tuyến giáp của em M. xuất hiện nhiều hạch, kích thước hạch lớn 35x28mm.

PGS Lương cùng ê kip đã tiến hành cắt toàn bộ hạch bên trái, phải và trung tâm tuyến giáp của bệnh nhân M.

15 tuổi đã ung thư tuyến giáp: Bác sĩ cảnh báo dấu hiệu nhận biết - Ảnh 1

Theo PGS Lương, đây là một trong những ca phẫu thuật khó do tình trạng khối u di căn nhiều kèm kích thước lớn. Trong quá trình phẫu thuật bóc tách khối u cần phải được thực hiện tỉ mỉ thời gian kéo dài hơn so với các ca ung thư tuyến giáp thông thường.

Cũng theo PGS Trần Ngọc Lương, thời gian gần đây, tình trạng lớp trẻ ung thư tuyến giáp đang có xu hướng gia tăng. Để sớm phát hiện và điều trị kịp thời, người dân cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ, đặc biệt là thực hiện siêu âm tuyến giáp.

Ung thư tuyến giáp là dạng ung thư ít gặp nhưng lại là ung thư phổ biến nhất trong số các ung thư của hệ thống nội tiết (chiếm khoảng 90%). Hiện nay, tỉ lệ mới mắc ung thư tuyến giáp xếp thứ 9 trong tổng số các ca mới mắc ung thư ở Việt Nam, có 5.418 ca mới mắc, chiếm 3,54%. Bệnh gặp chủ yếu ở nữ giới, tỉ lệ mắc nữ/nam là 5/1. (Theo Globocan Vietnam 2018). Nguyên nhân và cơ chế bệnh chưa rõ ràng.

U tuyến giáp đơn nhân hoặc đa nhân, cứng chắc, mặt nhẵn hoặc ghồ ghề, giai đoạn sớm còn di động theo nhịp nuốt, giai đoạn muộn dính vào tổ chức xung quanh nên di động kém. Khối u ở 1 bên, 2 bên hoặc vùng eo tuyến. Khi u lớn thường có thể biểu hiện: khàn tiếng do u chèn ép vào thần kinh quặt ngược, nuốt nghẹn, sặc do u chèn ép vào thực quản, hay ho, khó thở do u chèn ép vào khí quản...

Hạch cổ: 1 hay nhiều hạch cùng bên (đa số) hoặc cả 2 bên, đối bên, hạch góc hàm, thượng đòn, đôi khi thấy hạch mà không sờ thấy u tuyến giáp.

Ngoài ra còn các triệu chứng tại cơ quan di căn (nếu có): di căn hạch, phổi, xương, não...

Để phát hiện ung thư tuyến giáp, bệnh nhân có thể làm xét nghiệm tế bào học: chọc hút bằng kim nhỏ (FNA) tại u và hạch, rất có giá trị, giúp chẩn đoán xác định và định hướng điều trị.

Siêu âm tuyến giáp và vùng cổ: nhằm phát hiện u giáp, số lượng, vị trí, kích thước u, mức độ xâm lấn, đã phá hủy bao tuyến lan ra ngoài hay chưa. Siêu âm vùng cổ giúp phát hiện các hạch, di căn vùng cổ, các hạch sâu trong hố thượng đòn, trong trung thất trước trên mà không sờ thấy được.

Xạ hình tuyến giáp: có thể xác định được vị trí, kích thước, hình dạng, đánh giá chức năng tuyến giáp, nhân tuyến giáp, có ý nghĩa rất lớn trong chẩn đoán, điều trị và theo dõi điều trị.

Các chỉ định cận lâm sàng khác như Xquang, CT Scanner, siêu âm khác... có ý nghĩa phát hiện các tổn thương di căn khác.

Sinh thiết hạch, u tuyến giáp trước hoặc sau hoặc sinh thiết tức thì trong mổ là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán và quyết định hướng điều trị.

Cần cảnh giác với cục cứng nổi ở cổ: Cách nhận biết dấu hiệu ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp ngày càng trở nên phổ biến và việc nhận biết sớm là vô cùng quan trọng. Người đàn ông này vì lờ đi dấu hiệu cảnh báo mà đã phải nhận hậu quả nghiêm trọng.

TIN MỚI NHẤT