Vì sao đàn ông thích im lặng và khó chịu khi vợ nói nhiều?

Phụ nữ yêu 26/12/2022 23:15

Một cuộc điều tra xã hội học ở Trung Quốc với 1.027 người đàn ông khi đặt câu hỏi: "Vợ anh có thói xấu gì khiến anh khó chịu nhất?”. Kết quả là 92% đàn ông trả lời do tính “nói nhiều”.

Đàn ông rất hay đột nhiên im lặng, chính điều này gây khó hiểu đối với phụ nữ, bởi vì chị em không như thế.

Nhiều thực nghiệm cho thấy, khi có vấn đề, phụ nữ thích chia sẻ quá trình suy nghĩ của mình với người nào đó. Nhưng đàn ông lại khác, họ thường lặng lẽ suy nghĩ, tìm tòi một giải pháp hợp lý. Quá trình suy nghĩ này có thể vài phút hoặc vài giờ. Và nếu vẫn chưa tìm ra cách gì đàn ông sẽ lầm lì, không nói.

Vì sao đàn ông thích im lặng và khó chịu khi vợ nói nhiều? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, phụ nữ lại hiểu sự im lặng này là “Cô thì biết gì”. Từ đó, người vợ thường hiểu lầm sự im lặng của chồng và nếu họ đang bực bội sẽ nghĩ những điều tệ hơn như: “Mình chẳng là gì với anh ta cả”.

Cho nên, nếu không nắm được đặc điểm tâm lý giới tính của đàn ông, bạn sẽ không bao giờ hiểu được chồng và sẽ có những phản ứng không phù hợp.

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng sở dĩ đàn ông ít bộc lộ hơn phụ nữ là do “gen di truyền” từ hàng vạn năm trước để lại. Đúng là điều này có gốc gác xa xôi của nó.

Chúng ta biết rằng, ngay từ thời tiền sử đã có sự phân công lao động giữa nam và nữ. Phụ nữ trồng trọt, hái lượm, còn nam giới đi săn. Muốn săn bắt có kết quả, đàn ông không chỉ dũng cảm mà còn phải biết ẩn nấp, rình mò. Thú rừng nghe tiếng người sẽ chạy hết không thể săn bắt. Hàng bao nhiêu nghìn năm như thế đã khiến cho người đàn ông ít nói hơn. Trong khi đó, phụ nữ lao động hái lượm trồng trọt cho phép vừa làm vừa trò chuyện thoải mái.

Trong gia đình thường xảy ra tình huống sau đây. Thấy chồng có vẻ đăm chiêu, người vợ hỏi: “Có chuyện gì thế anh?”. Chồng trả lời: “Không có chuyện gì cả!”. Nhưng vợ thấy rõ ràng chồng không được ổn về mặt tinh thần. Cô không hiểu tại sao anh ta lại giấu diếm mình vậy? Lẽ ra nên để chồng tự giải quyết chuyện của mình trong đầu, người vợ lại làm gián đoạn suy nghĩ của anh ta: “Chuyện gì thế anh?”

Ta hãy hình dung người đàn ông đi vào trong cái hang của mình. Người vợ càng muốn chồng nhanh chóng trở lại với mình thì anh ta lại càng ngồi lì trong “cái hang” đó càng lâu. Trong tình huống đó, những người vợ khôn ngoan nên:

Thứ nhất, không phản đối nhu cầu ở một mình của chồng. Không cố gắng giúp đỡ chồng bằng cách đưa ra những lời khuyên này nọ. Không kè kè ở bên anh ta. Không tỏ thái độ lo lắng hay thương hại anh ta. Và tốt hơn hết hãy đi làm việc gì mà mình thích, đừng biến anh ta thành nguồn vui duy nhất của bạn.

Vì sao đàn ông thích im lặng và khó chịu khi vợ nói nhiều? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Tiếc thay, đa số các bà vợ lúc ấy thường hỏi han cặn kẽ về tình cảm của chồng và nghĩ rằng nếu anh ấy chia sẻ với mình thì sẽ khá hơn. Nhưng điều đó chỉ làm đàn ông thêm bực mình.

Thực ra, theo bản năng, phụ nữ muốn giúp đỡ đàn ông theo cách mà họ muốn được người khác giúp đỡ họ. Ý định của họ thì tốt nhưng kết quả thường ngược lại.

Càng đi sâu tìm hiểu tâm lý hai giới nam và nữ, ta càng thấy họ khác nhau. Vì thế, nhà tâm lý John Gray còn gọi đàn ông là “người Sao Hoả”, phụ nữ là “người Sao Kim”.

Nhà khoa học này muốn nhắc chúng ta rằng đặc điểm tâm lý hai giới không giống nhau. Chắc chắc nhiều năm sau nữa, sự khác biệt giữa họ vẫn là đề tài khiến những ai muốn thành công trong đời sống vợ chồng phải quan tâm .

Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa

Bí quyết ghi điểm trong ngày đầu ra mắt nhà bạn trai

Các cô gái lần đầu ra mắt đều không tránh khỏi cảm giác hồi hộp nhưng nắm vững những bí quyết này sẽ giúp nàng tự tin hơn.

TIN MỚI NHẤT