Thanh xuân của phụ nữ chỉ nên dành để theo đuổi thành công, lo gì ế chồng

Phụ nữ yêu 13/07/2020 17:00

Phụ nữ hiện đại nhất định phải ổn thỏa sự nghiệp hẵng nghĩ đến chuyện chồng con, lo gì ế chồng một khi ta đã đù đầy “quyền và tiền" trong tay.

Trong khi “hội chị em bạn thân chí cốt" đều đã lũ lượt lấy chồng từ mấy năm về trước, thì tôi vẫn lẻ bóng một mình. Nếu nói nguyên do vì “kén” quá chỉ đúng được 30% bởi 70% lý do còn lại là bởi tôi bận mải công việc đến mức chẳng có thời gian tìm hiểu yêu đương. Nhưng cũng phải thầm cảm ơn quyết định sáng suốt đó đã cho tôi sự thành công như ngày hôm nay.

Không biết các chị em định nghĩa như thế nào về một người phụ nữ thành công, còn với tôi, thành công đơn giản gói gọn trong hai từ: “Tự chủ”. Nghĩa là được quyền quyết định mọi thứ trong cuộc sống, không hề phụ thuộc vào ai hay bất cứ điều gì về cả vật chất lẫn tinh thần. Nhờ những năm tháng tuổi trẻ trọn vẹn dành cho công việc, chỉ có duy nhất hai mối tình khắc cốt ghi tâm và tuyệt đối nói không với “tìm hiểu tạm bợ", đến nay tôi gần như đã đạt được sự tự chủ đó.

Thanh xuân của phụ nữ chỉ nên dành để theo đuổi thành công, lo gì ế chồng - Ảnh 1

Minh họa: Pinterest

Về tài chính, tuy mới ngoài 30 tuổi nhưng tôi đã có thu nhập 9 con số mỗi tháng. Tiền đó là do tôi mồ hôi nước mắt tự cày quốc được chứ tuyệt đối không có “lừa đảo" hay “kiếm tiền trong giấc ngủ" bao giờ. Mỗi tháng tôi đi du lịch một lần, không trong thì cũng ngoài nước. Muốn túi hiệu có túi hiệu, muốn đổi đời điện thoại cho kịp mốt quẹt thẻ cái rẹt là xong. Hoàn toàn độc lập về tài chính, chẳng cần phụ thuộc ai, ung dung vui vẻ, thậm chí còn đủ điều kiện để lo cho cả bố mẹ và nuôi em trai ăn học đã được 5 năm nay. Về tinh thần, tôi không dám nhận đã trải qua “đủ” nhưng dám vỗ ngực tự hào rằng đã trải qua “nhiều” thăng trầm để hầu như không còn phải chịu cảnh làm nô lệ cho cảm xúc nữa. Sở dĩ tôi có được sự Tự chủ như ngày hôm nay là nhờ tuân theo nghiêm ngặt 4 nguyên tắc bất di bất dịch sau:

1. Không bao giờ làm nô lệ cho cảm xúc

Khá nhiều cô bạn của tôi vẫn bị sự bột phát cảm xúc lèo lái suy nghĩ và hành động. Tức giận sẽ xả hết ra ngoài, thích là làm, đã không thích thì tuyệt đối không động chân tay. Vui thú thì cười thả ga hết cỡ đến lúc bi sầu thì khóc đến nứt trời. Riêng tôi có quan điểm rất rõ ràng: “Ngay cả cảm xúc và hành động của bản thân cũng để thả trôi như thế thì làm sao có thể kiểm soát được cuộc sống và vận mệnh của chính mình".

Thanh xuân của phụ nữ chỉ nên dành để theo đuổi thành công, lo gì ế chồng - Ảnh 2

Minh họa: Pinterest

Thay vì hành động bột phát, tôi lúc nào cũng giữ thái độ điềm tĩnh nhìn nhận vấn đề với góc nhìn khách quan nhất để đưa ra quyết định thật sáng suốt. Thay vì để dòng cảm xúc dẫn dắt lời nói và hành động, tôi luôn lặng im quan sát bản thân. Bình thản đón nhận mọi luồng cảm xúc dù có tiêu cực như thế nào chăng nữa luôn là cách tốt nhất giúp tôi vượt qua những trại thái bi quan. Chứng kiến sự nóng giận của mình đến và đi là cách khôn ngoan nhất mỗi khi tôi cần ứng phó trong những tình uống tuyệt đối không được tức giận. Thậm chí, tôi còn tự tách ra thành một người khác để phán xét chính bản thân mình, lý giải mọi nguyên nhân dẫn đến những trạng thái cảm xúc đó để hiểu mình hơn và tìm ra cách cưỡng chế những điều không tốt. Tin tôi đi, một cái đầu siêu lý trí sẽ giúp phụ nữ thành công nhanh hơn là một trái tim lúc nào cũng run rẩy các luồng cảm xúc đan xen.

2. Tình yêu hay sự nghiệp đều vậy, nắm bắt một hai cơ hội là đủ

Thay vì ôm đồm nhiều cơ hội, tôi lại luôn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng nói không với đa số cơ hội. Cái sai của nhiều phụ nữ trẻ là tự cho mình quá nhiều sự lựa chọn để rồi “đứng núi nọ trông núi kia" mà chẳng làm nổi điều gì trọn vẹn. Tình yêu hay sự nghiệp cũng vậy. Thà yêu ít mà chất còn hơn “mối" nào cũng vơ vào để rồi trách lòng người sao quá bạc bẽo.

Thanh xuân của phụ nữ chỉ nên dành để theo đuổi thành công, lo gì ế chồng - Ảnh 3

Minh họa: Pinterest

Công việc cũng chỉ nên chuyện tâm vào một mối. Nếu thật sự chẳng thể cố gắng được nữa hẵng cấn nhắc chuyển hướng. Vì thế, mình thà chịu gán mác “gái ế tuổi 30” để tìm chồng cho ra hồn chứ tôi nhất quyết không chịu “yêu đương tạm bợ”. Thời gian tìm hiểu trai gái triền miên vô nghĩa thà dành cho sự nghiệp để sớm gặt hái thành công còn đáng giá hơn gấp ngàn lần. Bởi suy cho cùng, đời người cũng chỉ cần nắm bắt một, hai cơ hội là đủ.

3. Phụ nữ nên lấy lợi thế tuổi thanh xuân để “tiến nhanh hơn" trong công việc

Thanh xuân của phụ nữ có hai lợi thế vượt trội, bao gồm sức trẻ và sắc đẹp. Vậy tội gì không lấy hai lợi thế đó để dấn thân trong sự nghiệp. Một người phụ nữ giỏi sẽ không ấn tượng bằng một cô gái trẻ mà giỏi. Cái giá của “tuổi trẻ tài cao" sẽ luôn đi liền với nhiều ánh mắt ngưỡng mộ và hàng vạn sự ưu ái. Cô trẻ, cô đẹp, cô lại còn giỏi nữa thì cô càng có quyền. Hơn nữa, phụ nữ trẻ ra ngoài làm việc cũng có nhiều lợi thế vì sẽ được các anh “giúp nhiệt tình hơn", các sếp thì kỳ vọng nhiều hơn vì em ấy trẻ, em ấy sẽ bùng nổ và sáng tạo hơn các “chị già". Con đường công danh vì những lẽ đó mà cứ thể thẳng tắp.

Thanh xuân của phụ nữ chỉ nên dành để theo đuổi thành công, lo gì ế chồng - Ảnh 4

Minh họa: Pinterest

Cho đến khi sang tầm ngoài 30 như tôi là đã có một nền tảng công việc, địa vị và tài chính đủ vững chắc. Phụ nữ một khi đã chạm đến ngưỡng cửa thành công, mọi cơ hội sẽ tự động rộng mở trước mắt. Đó không chỉ là một cuộc sống ổn định mà còn là muôn vàn lựa chọn các “mối đức lang quân" tương xứng. Ví như bạn có học vấn, trình độ, thu nhập ở mức A thì hoàn toàn có quyền lựa chọn người bạn đời ở mức A + 1 chứ không thể nào nhắm mắt nhắm mũi vơ bừa một anh yếu thế hơn. Vậy còn trẻ, bạn lo gì ế chồng làm gì mà không tập trung vào sự nghiệp để sau này có quyền lựa nhiều “mối ngon” hơn?

4. Đừng vội kết hôn trước tuổi 30

“Đừng vội kết hôn trước tuổi 30” là câu nói cửa miệng của tôi mỗi khi được cái cô gái trẻ lân la hỏi xin lời khuyên. Chẳng ví von đâu xa, kể luôn câu chuyện của mấy cô bạn cứ “sồn sồn" đòi lấy chồng sớm rồi suốt ngày chịu cảnh “cơm không lành, canh chẳng ngọt" để làm gương. Một cô mới ra trường, công việc chưa đâu vào đâu đã vội vã lấy chồng vì nghĩ đơn giản rằng anh này giàu có, sẽ lo hết tài chính, còn vợ chỉ việc ngồi mát ăn bát vàng. Nhưng hỡi ôi, đời đầu như mơ! Ông anh kia lấy được hai năm mà mãi không có con nên sinh thói bồ bịch, tiền cũng chẳng cho vợ một xu đến mức bạn ấy phải ngậm đắng nuốt cay viết đơn ly dị. Cái mác “một đời chồng" kèm theo tấm bằng đại học không chút kinh nghiệm khiến cô ấy chạy vạy kiếm việc vất vả vô cùng. Bây giờ, đường đường là cử nhân đại học mà phải đi làm công nhân, lương ba cọc ba đồng. Mỗi lần gặp tôi đều thốt lên hai tiếng: “Giá mà". “Giá mà tao nghe lời mày, dấn thân vào sự nghiệp mới lấy chồng thì bây giờ đã không phải chịu cảnh ăn bữa nay, lo bữa mai thế này".

Thanh xuân của phụ nữ chỉ nên dành để theo đuổi thành công, lo gì ế chồng - Ảnh 5

Minh họa: Pinterest

Một cô bạn khác của tôi thì phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” suốt, chẳng dám ly dị chồng cũng vì ly hôn rồi thì đến một xu trong túi hay một mái nhà để ở cũng chẳng có. Mỗi lần nhìn cô ấy tiều tụy kể cảnh bị chồng đánh đập, cả nhà chồng ghẻ lạnh mà tôi xót xa vô cùng. Tài chính của bản thân vẫn chưa vững, chớ dại lấy chồng bởi sẽ rất dễ rơi vào “thảm cảnh" bị phụ thuộc, ăn chẳng dám ăn, nói chẳng dám nói. Thà cứ cố gắng độc lập về tiền bạc trước để phòng bị trường hợp phải ly hôn sẽ sẵn sàng bước ra khỏi cảnh cửa, không chút lăn tăn để làm lại từ đầu bất cứ lúc nào.

Thanh xuân của phụ nữ chỉ nên dành để theo đuổi thành công, lo gì ế chồng - Ảnh 6

Minh họa: Pinterest

“Chưa đủ 30 tuổi" cũng đồng nghĩa với việc bạn chưa trải qua những va vấp nhất định. Hệ quả là bạn sẽ chắc chắn gặp khó khăn trong việc đối nhân xử thế, nhất là trong vấn đề mẹ chồng - nàng dâu hay các mối quan hệ họ hàng nội ngoại. Thành ra, khi gặp vấn đề, thay vì bình tĩnh giải quyết, bạn dễ làm quá nó lên, hoặc tệ hơn là “cư xử sai" khiến câu chuyện càng rơi vào ngõ cụt. Mặt khác, nhiều cô bạn đồng nghiệp của mình lấy chồng sớm mà toàn thấy kêu ca chuyện chăm chồng, con choáng hết thời gian rồi, chẳng còn tâm trí làm việc nữa nên kết quả cứ đì đẹt, như vậy thì thăng tiến sao cho nổi. Thế nên, tôi lại càng dặn mình “phải quyết tâm lấy chồng muộn" để biết cách đối nhân xử thế, cân bằng gia đình và công việc ổn thỏa.

Tin tôi đi, cuộc đời chẳng khác gì một trò tung hứng, nếu bạn muốn bắt quả bóng “công việc" bạn cần tung quả bóng “hôn nhân” lên, có như vậy mới không để quả nào tuột khỏi tầm tay. Mặc kệ mọi người khăng giữ lấy quan điểm “an cư lạc nghiệp" tôi nhất quyết “vững nghiệp mới an cư", sợ chi lời gièm pha “ế chồng".

6 sự thật thú vị về phụ nữ cổ đại mà chính phái đẹp còn thấy kinh ngạc

Nào ai có thể ngờ phụ nữ thời cổ đại xưa kia lại có những đặc quyền to lớn đến thế... mà chắc hẳn phụ nữ hiện đại chưa chắc có.

TIN MỚI NHẤT