Mắc kẹt trong mối quan hệ độc hại vì không vượt qua được 5 điều này

Phụ nữ yêu 20/06/2021 00:28

Theo nhà trị liệu tâm lý Ginnie Love Thompson, mỗi mối quan hệ đều có một mức độ độc hại. Mặc dù có những thăng trầm là điều bình thường, nhưng bạn cũng nên biết khi nào nên buông tay.

Sợ cô đơn

Theo một nghiên cứu, nỗi sợ cô đơn có thể khiến người ta cố nấn ná ở trong những mối quan hệ độc hại vì lý do đơn giản là "tốt hơn" nếu có một người bạn đời không hoàn hảo hơn là độc thân.

Xã hội đôi khi có thể khiến mọi người nghĩ rằng độc thân hoặc “một mình” là một điều tiêu cực - nhưng trên thực tế, điều đó  hoàn toàn không có gì sai.

Mắc kẹt trong mối quan hệ độc hại vì không vượt qua được 5 điều này - Ảnh 1Ảnh minh họa. 

Có lòng tự trọng thấp

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người có lòng tự trọng thấp thường có xu hướng ở trong các mối quan hệ không lành mạnh. Sau khi bị lạm dụng và chịu đựng hành vi độc hại quá lâu, người ta có thể dễ dàng rơi vào bẫy tin rằng những hành vi độc hại của đối phương là do lỗi của họ. Lòng tự trọng thấp cũng có thể khiến mọi người đặt câu hỏi về giá trị của bản thân và những gì họ mang lại cho mối quan hệ.

Cảm thấy cần có trách nhiệm với nửa kia và hành động của họ

Sau một tình huống khó chịu hoặc một cuộc đối đầu, một kẻ bạo hành đôi khi sẽ xoay chuyển tình thế và khiến đối tác của họ cảm thấy tội lỗi hoặc như thể họ có lỗi, mặc dù họ không phải vậy. Điều này thường được gọi là thao túng tinh thần.

Hành vi này thường phát triển dần dần, do đó khiến một người khó nhận ra nó đang xảy ra. Cảm thấy lo lắng, bối rối, không thể tin tưởng vào bản thân và hành động của mình đều là những dấu hiệu của việc bị thao túng.

Mắc kẹt trong mối quan hệ độc hại vì không vượt qua được 5 điều này - Ảnh 2

Ảnh minh họa. 

Tin rằng mọi thứ có thể thay đổi

Nhiều người đang ở trong các mối quan hệ độc hại đôi khi chỉ vì họ quá yêu đối phương và tin rằng mọi thứ sẽ được cải thiện vào một ngày nào đó hoặc mối quan hệ có thể được cứu vãn.

Họ cũng có thể cho rằng hành vi không lành mạnh của đối phương là kết quả của hoàn cảnh khó khăn, hoặc bằng cách nào đó họ có thể thay đổi mối quan hệ bằng cách trở thành một người bạn đời tốt hơn. Nhưng trên thực tế, hành vi đó thường chỉ trở nên tồi tệ hơn theo thời gian và con người ngày càng bị tổn thương sâu sắc.

Sợ bị từ chối

Nhiều người cứ nấn ná không thể buông bỏ một mối quan hệ độc hại là vì sợ bị từ chối trong tương lai. Do đó, họ bám chặt vào nửa kia hiện tại.

Những người sợ bị từ chối có thể gặp khó khăn trong việc thể hiện bản thân, bày tỏ suy nghĩ và tự bảo vệ mình.

Phụ nữ hạnh phúc hơn khi yêu đàn ông “kém sắc”

Tập trung vào ngoại hình đẹp khi lựa chọn người yêu hay bạn đời có thể không phải là ý tưởng tốt nhất. Phụ nữ sẽ hạnh phúc hơn khi đồng hành cùng người đàn ông “kém sắc” hơn mình.

TIN MỚI NHẤT