Hôn nhân tuổi xế chiều dễ đổ vỡ, chuyên gia chỉ 5 nguyên nhân bất ngờ

Phụ nữ yêu 25/01/2022 19:00

Trên thực tế tại Mỹ, tỷ lệ ly hôn ở những người trên 50 tuổi đã tăng gấp đôi từ năm 1990 đến năm 2010. Vậy thủ phạm chính dẫn đến ly hôn ở tuổi xế chiều là gì?

Cuộc hôn nhân của Bill Gates và Melinda Gates đã kết thúc sau 27 năm khiến nhiều người thắc mắc: “Sau ngần ấy thời gian bên nhau, sao lại có thể?”.

Đây không phải cặp duy nhất, cựu Phó Tổng thống Al Gore và vợ, Tipper, kết thúc cuộc hôn nhân sau 40 năm. Dù chưa ly hôn nhưng hai diễn viên Danny DeVito và Rhea Perlman đã chia tay nhau sau 30 năm sống chung.

Susan L. Brown, giám đốc Trung tâm Quốc gia về Nghiên cứu Hôn nhân và Gia đình tại Đại học Bowling Green State ở Ohio, Mỹ nhận xét: "Những người lớn tuổi ngày nay ít có khả năng sẵn sàng tiếp tục cuộc sốn hôn nhân rỗng tuếch. Hôn nhân trong thời đại này hướng đến hạnh phúc cá nhân nhiều hơn so với các thập kỷ trước. Lứa tuổi trung niên đặt kỳ vọng rất cao vào những điều tạo nên thành công trong hôn nhân".

Hôn nhân tuổi xế chiều dễ đổ vỡ, chuyên gia chỉ 5 nguyên nhân bất ngờ - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Không chung thủy

Suzy Brown, 74 tuổi, nói rằng bà đã cố gắng trong nhiều năm để thuyết phục chồng dứt bỏ mối quan hệ tình cảm với người phụ nữ tại nơi làm việc. Nhưng cuối cùng, sau 33 năm chung sống, bà đã đệ đơn ly hôn.

Bà thấy mình đang làm những điều mà bà không bao giờ ngờ tới, chẳng hạn như nấp sau bụi cây trong bãi đậu xe đối diện với căn hộ của chồng cũ lúc 2 giờ sáng để xem người phụ nữ đó có ở cùng ông ta không.

Bà Brown, nhà sáng lập và vận hành website chuyên về ly hôn ở tuổi trung niên (Midlife Divorce Recovery), cho rằng một trong những lý do lớn nhất dẫn đến ly hôn hoa râm là sự không chung thủy. Đây là lựa chọn của một trong hai đối tác khi phát hiện nửa kia phụ bạc mình, khiến họ không còn ý định níu kéo dù vì bất cứ lý do nào. Brown cho rằng việc ly hôn giúp cho cuộc sống của mình trở nên độc lập hơn và có nhiều điều tích cực hơn, ví dụ như sự vui vẻ, những những mục đích mới...

Vấn đề tiền bạc

Trong cuộc khảo sát “Căng thẳng ở Mỹ” năm 2020 của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, 64% người trưởng thành cho biết tiền là nguồn căng thẳng đáng kể trong cuộc sống của họ. Những người khác nhau thường quản lý tiền bạc theo những cách khác nhau nên dễ nảy sinh mâu thuẫn.

Karen Covy luật sư ly hôn ở Chicago, cho biết không phải lúc nào vấn đề tiền nong giữa vợ chồng cũng bao gồm việc có bao nhiêu tiền. Đó còn là quan điểm tiền có ý nghĩa thế nào với vợ/chồng, những quan điểm đó có mâu thuẫn nhau hay không?

Một ví dụ điển hình về căng thẳng trong hôn nhân vì tiền bạc là người tiêu tiền so với người tiết kiệm. Đối với người tiêu tiền, tiền bạc tương đương với tự do; đối với người tiết kiệm, nó đại diện cho sự an toàn. Những người chi tiêu có thể coi những người tiết kiệm là người keo kiệt, những người tiết kiệm có thể coi những người chi tiêu là phù phiếm hoặc lãng phí. 

Một xung đột phổ biến khác là một người ở nhà làm nội trợ, người kia kiếm tiền cho gia đình, cuối cùng giữa hai người nảy sinh mâu thuẫn căng thẳng về quan điểm tài chính. Sau nhiều năm, khi mâu thuẫn tích tụ bùng nổ, hai phía khó tránh sự đổ vỡ.

Hôn nhân tuổi xế chiều dễ đổ vỡ, chuyên gia chỉ 5 nguyên nhân bất ngờ - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Thiếu giao tiếp

Nghiên cứu hành vi của các cặp vợ chồng do Viện Gottman thực hiện chỉ ra có bốn phong cách giao tiếp gây ra sự kết thúc của một mối quan hệ, đó là chỉ trích, khinh thường, phòng thủ và "ném đá". Trong mối quan hệ vợ chồng, khi một trong những lối ứng xử này xuất hiện, giữa hai người hình thành sự xa cách và tâm lý không tin cậy, dần là nguyên nhân dẫn đến chia tay.

Tổ ấm trống rỗng

Mùa hè năm 2019, khi hai con gái đã lớn, anh Dan Tricarico - người Mỹ, 57 tuổi, nhận ra rằng vợ chồng anh đã thực sự không còn cần đến nhau nữa. Anh nhận thấy trong mối quan hệ, khi hai người di chuyển theo những hướng khác nhau và có những ưu tiên khác nhau, giữa họ dần không còn điểm chung nào. Đó là lúc tổ ấm, thứ hai người cùng vun đắp trở nên trống rỗng và mất đi mọi giá trị cảm xúc.

Khi cả hai có những hướng đi khác nhau và có những ưu tiên khác nhau, không còn có thể xây đắp tổ ấm, đó là lúc hôn nhân đi vào ngõ cụt.

Các vấn đề chưa được giải quyết trong quá khứ

Đối với Bernadette Murphy, 58 tuổi, việc làm sáng tỏ cuộc hôn nhân kéo dài 25 năm của cô tiết lộ rằng cô và người bạn đời của mình “luôn không hợp nhau”.

Theo các nhà tâm lý học, những vấn đề không được giải quyết trong suốt thời gian chung sống có thể gây ra sự ức chế tâm lý, tổn thương cảm xúc, khiến hạnh phúc hiện tại bị đe dọa.

Trong khi đó, tuổi trung niên là khoảng thời gian mỗi người tạm biệt một giai đoạn của cuộc đời, đồng thời chào đón một giai đoạn khác. Do đó, việc thừa nhận, giải quyết các vấn đề chưa được giải quyết giúp giải phóng bản thân mỗi người khỏi những ràng buộc, kìm hãm họ khỏi sự thoải mái trọn vẹn.

(Theo AARP)  

Phụ nữ thông minh biết sử dụng chiêu này đàn ông cả đời ‘NÂNG NHƯ NÂNG TRỨNG’, say mê như điếu đổ

Nhiều người phụ nữ luôn tìm cách để khiến cho đàn ông của mình yêu chiều, thế nhưng bạn chỉ cần biết đến những điều này thì chắc chắn anh chồng nào cũng phải si mê.

TIN MỚI NHẤT