Đức Phật răn dạy người chồng: Đã gọi ai là vợ đừng bao giờ để người đó chịu tổn thương

Phụ nữ yêu 05/05/2019 05:12

Phải tu bao nhiêu kiếp mới được làm vợ chồng nên dù thế nào cũng đừng bao giờ làm tổn thương người ở bên cạnh mình.

Đức Phật có dạy rằng: “Kiếp trước 500 lần ngoái đầu nhìn lại mới đổi được kiếp này một lần gặp thoáng qua”. Người gặp gỡ nhau kiếp này chính là mối nhân duyên tu từ nhiều kiếp.

Duyên phận là điều gì đó rất kì lạ, không ai có thể thực sự nói rõ về nó. Có thể hữu duyên vô tình quen biết nhưng lại hiểu thấu nhau. Có thể hài hòa với nhau, mà không thể gần nhau. Không cố ý theo đuổi thì có, bỏ tâm cố gắng lại chẳng thành. Như là “có lòng trồng hoa, hoa chẳng nở, vô tình cắm liễu, liễu lại xanh”.

Mọi người thường nói, duyên do trời định, phận do nhân định. Đúng là như thế, gặp nhau là ý trời, bên nhau là ý người. Dựa vào đôi bên gìn giữ, phát triển thì duyên một lần gặp gỡ mới thành mối phận trăm năm. Nhưng duyên phận dài ngắn thế nào lại chẳng ai hay, ai biết? Một năm, năm năm, cả đời? Hết thảy chúng ta đều không đoán được.

Đức Phật răn dạy người chồng: Đã gọi ai là vợ đừng bao giờ để người đó chịu tổn thương - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Hôm nay có duyên phận không có nghĩa là vĩnh viễn sẽ có duyên phận. Phật bàn về nhân duyên rằng, cái gì cũng chỉ có thời điểm, duyên phận cũng vậy. Bởi thế mà phải nắm thật chắc, giữ thật chặt, hết lòng quý trọng. Đó là món quà trời ban, chỉ trong một giây, một khắc, một đoạn.

Mặc dù, nhân duyên của con người đáng quý là thế, ngắn ngủi là thế nhưng khi có được, nhiều người lại không trân quý, chỉ đến khi mất đi rồi mới hối hận nhưng đã quá muộn, một đi không trở lại, vĩnh viễn thành quá khứ.

Lời khuyên dành cho người chồng

1. Biểu lộ sự tôn trọng vợ

2. Kiềm chế lời nói làm tổn thương

Đức Phật răn dạy người chồng: Đã gọi ai là vợ đừng bao giờ để người đó chịu tổn thương - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

3. Giữ lòng chung thủy

4. Từ bỏ tính gia trưởng

5. Tôn trọng sự ưu thích cái đẹp của phụ nữ

Đây là năm cách mà người chồng cần đối xử với vợ, Đức Phật đã kết luận sau khi giải thích các bổn phận này. Nếu người đàn ông muốn thiết lập một mối liên hệ tốt đẹp thì phải lưu tâm đến năm bổn phận này đối với đối tượng của mình. Đức Phật còn giải thích thêm rằng, được đối xử như thế, người vợ sẽ cảm thấy đầy tình thương yêu đối với chồng. Tình cảm này sẽ là mối dây kết nối hai người với nhau và giữ cho tình yêu của người vợ không bao giờ phai nhạt.

Đức Phật răn dạy người chồng: Đã gọi ai là vợ đừng bao giờ để người đó chịu tổn thương - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Lời khuyên dành cho người vợ

1. Biết cách tổ chức công việc gia đình

2. Biết cách giải quyết mối quan hệ gia đình

3. Chung thủy

4. Biết cách quản lý chi tiêu

5. Khéo léo và có năng lực, có thể làm bạn với chồng.

Những lời dạy của Đức Phật là nhằm khuyên người vợ phải chia sẻ bổn phận một cách bình đẳng với người chồng. Dầu Đức Phật răn người vợ nên kiềm chế không được coi thường chồng, Ngài chẳng bao giờ nói rằng chỉ có những phụ nữ biết vâng lời mới có thể trở thành người vợ hiền. Trái lại, Đức Phật cho rằng những người phụ nữ giữ vai trò tích cực như là người cố vấn, hướng dẫn và là đối tác bình đẳng với người chồng mới đóng góp vào sự thành công của một cuộc hôn nhân.

Phật dạy vợ chồng là duyên số - không 'nợ' không kết đôi

Hai người trở thành vợ chồng, theo Phật gia giảng là do sự kết hợp giữa lời thề nguyện và nghiệp lực tạo thành...

TIN MỚI NHẤT