Nữ hiệu trưởng ĐH Harvard: Cho trẻ hòa nhập để thích nghi môi trường xa lạ

Nuôi dạy con 03/09/2023 14:02

Drew Foster, nữ hiệu trưởng duy nhất của Harvard đã từng nói về ý nghĩa của việc đi du lịch, sử dụng kinh nghiệm cá nhân của mình để lý giải tại sao chúng ta phải ra ngoài và khám phá thế giới.

Đi đến một nơi xa lạ mỗi năm, đây là một yêu cầu mà tôi đặt ra cho bản thân mình, nó có thể được coi là một kế hoạch.

Thói quen này đã có từ khi còn nhỏ và vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Năm nào tôi cũng đưa con đến một nơi xa lạ, đối với tôi, du lịch theo hình thức học tập đã trở thành truyền thống, ý nghĩa nằm ở sự trưởng thành.

Hiểu biết thế giới là động lực bên trong của mỗi du khách

Thế giới ngày càng trở nên nhỏ hơn và chúng ta hầu như phải đối mặt với những người lạ mỗi ngày, làm quen với nhiều lần đầu tiên khác nhau.

Thế giới mà trẻ em đang sống đã trở thành một gia đình lớn. Công nghệ đã làm mờ đi quốc tịch của con người, khiến việc giao tiếp trở nên nhanh chóng và khiến chúng ta phải thích nghi với môi trường xã hội luôn thay đổi.

Tương lai của trẻ em phải được làm việc và sống với những người đến từ các quốc gia và nền văn hóa khác nhau, và hiểu biết về thế giới là một khóa học bắt buộc đối với các em.

Nữ hiệu trưởng ĐH Harvard: Cho trẻ hòa nhập để thích nghi môi trường xa lạ - Ảnh 1
Drew Foster, nữ hiệu trưởng duy nhất của Đại học Harvard

Cách đây không lâu, "Hội đồng kỹ năng lực lượng lao động mới của Mỹ" gồm các nhà lãnh đạo từ giới giáo dục và doanh nghiệp đã ban hành những kỹ năng mà các nhân tài trong thế kỷ 21 nên thành thạo. Trong số đó, "hiểu biết toàn bộ thế giới" là kỹ năng cơ bản.

Có rất nhiều điều trên thế giới mà chúng ta cần làm quen và khám phá, điều đó không hề giới hạn trong việc học ngôn ngữ của các quốc gia khác. Ngôn ngữ chỉ là một công cụ, điều quan trọng hơn là làm quen với nền văn hóa, lịch sử xa lạ và hiểu được nền văn hóa, cuộc sống nhân văn của đất nước xa lạ.

Vì vậy, năm nào tôi cũng đi đến một nơi xa lạ cùng các con mình. Nếm thử món ăn từ các quốc gia khác; làm quen với các tuyến đường giao thông và biển báo công cộng; đánh giá cao các hình thức kiến trúc khác nhau; trải nghiệm các loại hiện tượng tôn giáo khác nhau; trải nghiệm hòa hợp với người lạ; thích nghi với các điều kiện khí hậu; thậm chí cả những mùi khác nhau trong không khí ở đó.

Khi đến một nơi xa lạ, bạn sẽ luôn nghe trẻ con nói rằng nơi này khác với nơi của chúng ta, nhưng nơi này giống nhau, chúng cũng sẽ so sánh cái gì tốt và cái gì xấu. Trong những so sánh như vậy, trẻ có khả năng quan sát tốt hơn, nhận thức trở nên sắc bén hơn và tư duy rộng mở hơn.

Khi bạn nhìn thấy một thế giới rộng lớn hơn trong mắt mình, bạn có thể trở nên bao dung và rộng lượng hơn trong trái tim mình. Chấp nhận và tôn trọng sự khác biệt của nhau là chìa khóa để “hiểu biết thế giới”.

Làm thế nào để chúng ta đi du lịch và hiểu thế giới?

Có nhiều cách để hiểu thế giới. Sách, tài liệu video và trò chuyện với người khác đều có thể giúp chúng ta hiểu thế giới, nhưng không có cách nào quan trọng hơn trải nghiệm nhập vai.

Người xưa đã nói: Đọc ngàn cuốn sách không bằng đi ngàn dặm, đi ngàn dặm không bằng gặp vô số người.

Trước mỗi chuyến đi đến một đất nước mới, tôi và các con sẽ tự rèn luyện trong một tuần, bao gồm ngôn ngữ, văn hóa, chi tiết cuộc sống và kỹ năng chụp ảnh.

Nữ hiệu trưởng ĐH Harvard: Cho trẻ hòa nhập để thích nghi môi trường xa lạ - Ảnh 2
Drew Foster, nữ hiệu trưởng duy nhất của Đại học Harvard

Điều để lại ấn tượng sâu sắc nhất là chuyến đi Ý. Trước một tháng, chúng tôi bắt đầu đọc những cuốn sách liên quan, bọn trẻ nên có hiểu biết cơ bản về thời kỳ Phục hưng, tôi sẽ kể cho chúng nghe về bí ẩn của bảo tàng Louvre và truyền thuyết về Napoléon.

Sau khi được rèn luyện ngôn ngữ đơn giản, trẻ có thể tự phản ứng khi làm thủ tục hải quan và tự tìm đường đến một thành phố xa lạ.

Sau khi làm bài tập về nhà tương ứng và đến một đất nước xa lạ, trẻ sẽ muốn kiểm chứng xem những thông tin trong đó có khớp với những gì trẻ tận mắt nhìn thấy hay không.

Ở một thành phố xa lạ, các con sử dụng các phương tiện giao thông quen thuộc, giao tiếp với người dân địa phương, các con sẽ tích cực tìm kiếm sự giúp đỡ từ người dân địa phương để hoàn thành các nhiệm vụ mà chúng ta đã đặt ra từ trước.

Ở thành phố xa lạ, bạn phải hòa nhập với xã hội thực tế

Tôi nhớ rằng ở Munich, họ có thể đi tàu điện ngầm và xe buýt một cách tự do; khi chuyển từ Berlin đến ga xe lửa Cologne, họ rất bận rộn và trật tự; họ viết thư pháp ở Marienplatz, thu hút người nước ngoài đến xem; và ở Rome, chơi bóng đá với trẻ em nước ngoài trên bãi cỏ ở Füssen.

Chỉ khi cho phép bọn trẻ tiếp xúc đầy đủ và tự do với xã hội, huy động kỹ năng giao tiếp trong quá trình giao tiếp và hiểu cách hợp tác với nhau, chúng mới thực sự hoàn thiện bản thân.

Buổi tối, chúng tôi chơi đùa trên bãi cỏ trước tháp Eiffel cho đến khi tòa nhà sắt uy nghiêm này bật đèn, rồi chúng tôi dạo bước dưới ánh đèn của Paris về đêm và bắt tàu điện ngầm về ký túc xá thanh niên.

Khi kết thúc cuộc hành trình với niềm hứng khởi và mệt mỏi, thu hoạch và trưởng thành, chúng tôi cũng ùa về những suy nghĩ về những đất nước xa lạ.

Ngoài những kỷ niệm còn đọng lại trong tâm trí, chúng tôi còn có nhật ký, bưu thiếp, ảnh, tôi cũng sẽ tiến hành nhiều cuộc thảo luận nhóm với các con, những dư vị này sẽ khiến chuyến đi trở nên sâu sắc hơn và chúng tôi đang rất mong chờ chuyến đi tiếp theo.

Nữ hiệu trưởng ĐH Harvard: Cho trẻ hòa nhập để thích nghi môi trường xa lạ - Ảnh 3
Drew Foster, nữ hiệu trưởng duy nhất của Đại học Harvard

Nhìn thế giới và hiểu chính mình

Mỗi lần chúng ta đến một thành phố hay đất nước xa lạ, đó là cơ hội giúp chúng ta xây dựng lại phương thức tư duy của mình. Trẻ biết nên tìm đến cơ quan nào để được giúp đỡ ở những nơi xa lạ và cách sử dụng nguồn lực của mình để hoàn thành nhiệm vụ.

Khi một người ở trong một môi trường xa lạ, điểm mạnh và điểm yếu của con người sẽ dễ dàng bộc lộ hơn, đây là cơ hội để chúng ta nhận biết chính mình.

Không chỉ trẻ con, mỗi lần đối mặt với những cú sốc lạ lùng với chúng, tôi cũng trưởng thành hơn, và mỗi lần tôi cũng nhìn rõ bản thân mình hơn.

Quá trình trưởng thành đã trải qua nhiều lần khám phá và thích nghi trong những môi trường xa lạ, khi lớn lên, các con sẽ không còn sợ hãi sự thay đổi hay đối mặt với những môi trường xa lạ nữa.

Nhiều người cho rằng trẻ còn quá nhỏ, khi đi du lịch ở tuổi bảy, tám thì có thể nhớ được những gì? Đây là sự hiểu lầm của chúng ta về trẻ em. Trong hoàn cảnh bình thường, khi đánh giá những gì một người đã đạt được, chúng ta sẽ lấy những gì người đó thể hiện hoặc những thay đổi của người đó làm tiêu chuẩn.

Trẻ đang trong giai đoạn phát triển về thể chất và tâm lý chưa có khả năng diễn đạt rõ ràng, hiệu quả những gì mình đã đạt được nên người lớn tùy tiện cho rằng trẻ còn quá nhỏ, không có ích lợi gì cho trẻ và sẽ không thể ghi nhớ nó trong tương lai.

Có thể một đứa trẻ đi du lịch khi mới bốn hoặc năm tuổi và sẽ không nhớ về nó khi còn là một thiếu niên, nhưng chuyến đi này hoàn toàn có ý nghĩa quan trọng đối với sự trưởng thành của năm sau.

Bạn thậm chí không cần phải mang nó ra nước ngoài và bạn thường đến những môi trường khác nhau để nhìn, nghe và cảm nhận giống nhau và khác nhau. Có thể thu hết can đảm để nghe, nhìn và cảm nhận giữa những đám đông xa lạ và ồn ào là bản thân nó là một kiểu phá triển.

Bề rộng cuộc đời của một người quyết định sự xuất sắc của người đó. Cuộc hành trình bắt đầu từ khi còn nhỏ là điểm khởi đầu cho việc mở rộng bề rộng của cuộc sống.

Tôi thích câu nói: “Cuộc sống không phải là đích đến mà là một hành trình”.

Cha mẹ hay nói 7 điều này, con trẻ ám ảnh suốt đời, lớn lên tự ti, khó vượt nghèo

Trẻ sẽ học hỏi từ người khác, giống như một tấm gương sáng, phản ánh hành vi của cha mẹ.

TIN MỚI NHẤT