Những việc làm của bố mẹ chính là bài học để ‘thói hư tật xấu’ của con phát triển hàng ngày

Nuôi dạy con 25/05/2021 12:33

Đứa con bạn sinh ra không phải là đứa trẻ ngỗ nghịch, hư đốn, nhưng chính vì cách nuôi dưỡng của bạn mới khiến cho trẻ ngang ngược hơn. Nếu bạn đang dạy dỗ con theo cách này thì nên bỏ ngay đi nhé.

Hay gây trước mặt con

Nếu con trẻ nhìn thấy bố mẹ lục đục thường xuyên, chúng sẽ dễ có xu hướng lơ là, tránh xa một người và tìm đến người còn lại để nhận được sự vỗ về hoặc ủng hộ. Bố mẹ bất hòa dễ khích lệ con trẻ phản đối và cãi vã với chính các phụ huynh, bởi chúng nghĩ rằng mình cũng có thể chống đối và nổi loạn.

Vì vậy, bạn đừng bao giờ nuôi dưỡng ý nghĩ này trong đầu con trẻ, nó sẽ khiến cho tính khí của con bắt đầu thay đổi. Từ một đứa trẻ ngoan hiền con sẽ trở nên cộc cằn khó chịu, thậm chí dễ sử dụng hành động bạo lực khi giao tiếp với bạn bè hơn.

Những việc làm của bố mẹ chính là bài học để ‘thói hư tật xấu’ của con phát triển hàng ngày - Ảnh 1
Bố mẹ đừng nên gây nhau trước mặt con (Ảnh minh họa: Internet)

Bố mẹ thường xuyên chỉ trích con

Bố mẹ có thể góp ý để con của mình có thể hoàn thiện hơn, tuy nhiên nếu bố mẹ góp ý một cách thái quá biến lời góp ý trở thành những lời chỉ trích nặng nhẹ, hàng ngày buông quá nhiều lời chỉ trích để mong con có thể hoàn thiện bản thân thì bạn chỉ có thể nhận lấy điều ngược lại. Những lời chỉ trích đó không chỉ khiến con buông thả hơn mà thậm chí có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe tâm thần của con. Khi nuôi dạy trẻ bạn cần hết sức cẩn thận lời nói của mình, có như vậy mới mong rằng con sống tốt hơn.

Thay con giao tiếp

Trẻ em nói chuyện thô lỗ có thể là do thiếu kỹ năng xã hội. Điều này thường xảy ra khi cha mẹ luôn nói thay cho con mình. Trẻ em cần được bố mẹ dạy cho cách cư xử và sự tôn trọng trong việc giao thiệp bằng cách được trực tiếp tham gia vào tình huống xã hội.

Hãy dạy con từ khi con mới biết nói bằng những từ đơn giản nhất như ‘cảm ơn’, ‘xin lỗi’. Để con biết cách tôn trọng người lớn, biết cách chào hỏi người khác khi vừa gặp mặt.

Cũng đồng thời là một lời nói, một hành động nhỏ nhưng bạn lại có thể giúp con mình trở thành một đứa trẻ ngoan hiền, biết vâng lời và tôn trọng người lớn. Vì vậy, hãy cố gắng đừng gieo vào đầu con trẻ những điều không tốt bạn nhé.

3 điểm mấu chốt giúp trẻ 1-3 tuổi tự tin trong giao tiếp, cha mẹ biết càng sớm càng tốt

Hãy giúp con bạn thích tương tác xã hội và học các kỹ năng xã hội thông qua trải nghiệm hàng ngày để trẻ tự tin.

TIN MỚI NHẤT