3 điểm mấu chốt giúp trẻ 1-3 tuổi tự tin trong giao tiếp, cha mẹ biết càng sớm càng tốt

Nuôi dạy con 25/05/2021 12:32

Hãy giúp con bạn thích tương tác xã hội và học các kỹ năng xã hội thông qua trải nghiệm hàng ngày để trẻ tự tin.

Trẻ từ sơ sinh đến 18 tháng:

Bắt đầu từ khoảng 8-9 tháng tuổi, hầu như tất cả trẻ đều phải đương đầu với sự lo lắng của người lạ và những gì không quen. Đây là những giai đoạn phát triển quan trọng mà hầu hết các bé đều trải qua và không phải là sự nhút nhát. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là trẻ sơ sinh có bản chất chậm làm quen hơn, thường gặp khó khăn với việc độc lập và tách ra khỏi những người thân và khó xoa dịu hơn. Sự chia cách là một vấn đề lớn trong giai đoạn này vì trẻ trong lứa tuổi này đã hiểu rằng bản thân là “con người của chính mình”, tách biệt với cha mẹ của trẻ.

Trẻ cũng nhận ra sự khác biệt giữa những người quen thuộc và những người không quen thuộc.

Trẻ hiểu rằng mọi người và mọi vật vẫn tồn tại ngay cả khi khuất tầm nhìn (tính vĩnh viễn của đối tượng). Bạn thấy rằng con bạn hiểu khái niệm này khi mẹ tìm một món đồ chơi được giấu trong hộp đồ chơi, hoặc tìm một quả bóng lăn dưới ghế dài. Khả năng nắm bắt ý tưởng này của trẻ sơ sinh là lý do tại sao vào thời điểm này, chúng thường bắt đầu phản đối khi đi ngủ, quấy khóc khi được đưa vào giấc ngủ. Bây giờ họ biết rằng bạn vẫn còn ở đâu đó sau khi nói lời chúc ngủ ngon, và tự nhiên, muốn chơi tiếp với bạn.

Trong giai đoạn này, những em bé trước đây đã dễ dàng tách ra có thể bắt đầu khóc và phản đối nhiều hơn ở các buổi chia tay (chẳng hạn như bỏ ở nơi giữ trẻ hoặc bắt đầu giờ đi ngủ) so với trước đây.

Bạn có thể giúp trấn an con mình bằng cách luôn nói lời tạm biệt. Hãy ôm con thật chặt với một nụ cười tươi để truyền thông điệp cho con bạn là con bạn sẽ ổn và ngày mai sẽ gặp lại. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng con bạn (trên một tuổi) có một con thú bông, chăn bông “đáng yêu” hoặc đặc biệt để ôm ấp khi bạn đi vắng. Mặc dù bị cám dỗ, hãy tránh lẻn ra ngoài khi bạn phải để đứa con nhỏ của mình cho người khác chăm sóc. Lén lút gửi đi thông điệp rằng bạn nghĩ rằng bạn đang làm gì đó sai khi bỏ mặc cô ấy. Điều này có thể làm tăng bất kỳ nỗi sợ hãi nào mà con bạn có thể cảm nhận về sự xa cách và  người khác chăm sóc con thay bạn.

Ngay cả ở độ tuổi nhỏ này, các em bé đã khác nhau trong cách tiếp cận các tình huống xã hội. Một số có vẻ háo hức được giao lưu với bất kỳ ai họ gặp. Trẻ thủ thỉ hay nói liến thoắng với người đứng sau bạn trong hàng tạp hóa, và bò hoặc chạy đến chỗ một bà mẹ khác đang đọc sách cho con mình ở thư viện. Những em bé khác thận trọng hơn khi ở gần những người mới. Trẻ dường như không thích được ôm hoặc ôm ấp bởi những người mà họ không biết rõ. Con bám lấy bạn, hoặc ẩn sau chân bạn, khi gặp một người mới. Trẻ khởi động làm quen chậm và cần thời gian để thích nghi và cần thời gian để cảm thấy thoải mái với những người mới.

Điều quan trọng cần nhớ là mục tiêu không phải là thay đổi tính khí của con bạn. Bạn cần giúp những người chăm sóc bé hiểu bé là ai và bé cần gì. Nói chuyện với họ về tính khí của con bạn, cách trẻ thích được xoa dịu, điều gì khiến trẻ an ủi và cách trẻ thích được bế. Thông tin này quan trọng vì nó giúp người chăm sóc con bạn cung cấp sự chăm sóc phù hợp mà con bạn cần và xứng đáng, đồng thời khiến con bạn cảm thấy an toàn và tin tưởng họ.

3 điểm mấu chốt giúp trẻ 1-3 tuổi tự tin trong giao tiếp, cha mẹ biết càng sớm càng tốt - Ảnh 1
Cha mẹ cần giúp những người chăm sóc bé hiểu bé là ai và bé cần gì. Ảnh minh họa: Internet

Trẻ từ 18 đến 36 tháng:

Giai đoạn đầu của lứa tuổi này, bạn có thể thấy trẻ khởi động chậm: Trẻ ở tuổi này thường gắn với bạn khi gặp gỡ những người mới hoặc trong các hoạt động khác.

Trẻ cần một khoảng thời gian để cảm thấy thoải mái trong môi trường mới, chẳng hạn như nhà của bạn bè hoặc sân chơi mới, trước khi trẻ ấy ổn định và bắt đầu chơi. Trẻ hiếm khi nói chuyện với những người mà con không quen biết.

Xuất hiện hiện tượng choáng ngợp (khóc, phản đối, muốn rời đi, v.v.) trong môi trường xã hội bận rộn như trung tâm mua sắm, sân chơi hoặc tiệc sinh nhật.

Có vẻ sợ hãi khi tham gia các hoạt động như âm nhạc dành cho cha mẹ và trẻ nhỏ hoặc các lớp học thể dục.

Trong độ tuổi từ 2 đến 3, khi con bạn bắt đầu chơi tương tác nhiều hơn với những đứa trẻ khác, bạn có thể thấy rằng con chỉ thích chơi với một hoặc hai người bạn tốt khác, hơn là với một nhóm lớn. Điều này là rất phổ biến. Điều gì làm cho một đứa trẻ hạnh phúc có thể khá khác nhau tùy thuộc vào từng đứa trẻ. Số lượng bạn bè của một đứa trẻ không nhất thiết phải là một yếu tố quan trọng. Chất lượng của tình bạn quan trọng hơn.

Trẻ có tính khí làm quen nhanh cũng có thể được hưởng lợi từ các hoạt động có cấu trúc để giúp chúng chuyển sang chơi với những người khác. Ví dụ, vào đầu giờ chơi hoặc một bữa tiệc, bạn có thể đề xuất làm nhạc (thìa và nồi bằng gỗ là hoàn hảo) hoặc chơi trong hộp cát bên ngoài. Loại trò chơi này giúp trẻ có một khoảng thời gian để tham gia vào trò chơi song song trước khi tham gia vào các hoạt động tương tác hơn. Nó cũng có thể hữu ích để sắp xếp thời gian vui chơi và tiệc tùng tại nhà của bạn khi có thể để con bạn ở nơi nào đó mà trẻ cảm thấy an toàn, chắc chắn và tin tưởng.

Cũng xin nhắc lại, tính khí không phải là định mệnh không thể thay đổi được. Bạn có thể tôn trọng bản tính nóng nảy hay chậm làm quen của con mình, trong khi giúp con học các kỹ năng cần thiết để thích nghi với các tình huống mới và những người mới. Ví dụ: khi bạn đến một sân chơi mới, nơi có nhiều trẻ em đang chơi, hãy theo sát và hướng dẫn con bạn và một lúc. Sau đó, khi bạn thấy con mình cảm thấy thoải mái hơn và thích thú hơn với những gì đang diễn ra xung quanh, hãy đề nghị con bạn tự chơi và tiếp tục khám phá các trò chơi khác. Từng bước, cùng với thời gian, bạn giúp con mình thích nghi với hoàn cảnh mới.

3 điểm mấu chốt giúp trẻ 1-3 tuổi tự tin trong giao tiếp, cha mẹ biết càng sớm càng tốt - Ảnh 2
NCS TS. BS Nguyễn Bá Phước Anh, Viện trưởng viện Nghiên cứu Ứng dụng khoa học Tâm lý, Tâm thần và Thần kinh

Nhận diện các cuộc 'khủng hoảng' của trẻ và những điều cha mẹ cần làm

Bản chất của mọi cuộc khủng hoảng ở trẻ em để thể hiện quyền tự chủ với cha mẹ. Bởi vậy, khủng hoảng không phải chỉ ở độ tuổi lên 2, mà nó sẽ kéo dài cho tới khi trẻ thực sự tự chủ và tách ra khỏi gia đình…

TIN MỚI NHẤT