Mẹ bầu và thai nhi sẽ đảm bảo sức khỏe nếu bổ sung DHA!

20/11/2016 05:34

Việc bổ sung DHA cho bà bầu là việc cần thiết. Tuy nhiên, bổ sung bao nhiêu và như thế nào thì các mẹ nên tham khảo trước nhé!

DHA là gì?

Mẹ bầu và thai nhi sẽ đảm bảo sức khỏe nếu bổ sung DHA! - Ảnh 1
Cá hồi là nguồn thực phẩm dồi dào DHA mẹ bầu nên ăn. Ảnh: Internet.

DHA là một axit béo không no thuộc nhóm omega-3, chưa bão hòa đa nối đôi, chúng gồm 3 loại chủ yếu như: EPA, DHA, DPA. Trong đó, DHA chịu trách nhiệm tăng cường các hoạt động trí não của trẻ.

DHA chiếm tỷ lệ rất cao trong chất xám của não, ảnh hưởng sự thông minh, giữ vai trò cấu trúc quan trọng trong nhiều bộ phận của não như hệ thần kinh trung ương, vỏ não cũng như ở võng mạc mắt. DHA có vai trò thiết yếu trong cuộc sống, đặc biệt là ở giai đoạn những năm đầu đời của trẻ nhỏ, tổng chỉ huy sự nhìn của mắt. DHA chiếm tới 20% trọng lượng của não bộ và chiếm tới gần 60% trong võng mạc. DHA tạo ra độ nhạy của các tế bào thần kinh, giúp truyền thông tin nhanh và chính xác hơn

Nếu như trẻ sơ sinh chưa có đủ lượng DHA này thì cần phải hấp thụ DHA từ nguồn thực phẩm thông qua nhau thai khi còn trong bụng mẹ và sữa mẹ khi chào đời. Bổ sung thêm DHA vào chế độ ăn uống khi mang thai và khi cho con bú sẽ bảo đảm cho bé cưng có đủ lượng DHA cần thiết để phát triển.

Nên bổ sung DHA bao nhiêu và như thế nào cho mẹ bầu?

Mẹ bầu và thai nhi sẽ đảm bảo sức khỏe nếu bổ sung DHA! - Ảnh 2
 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo các chuyên gia, mẹ bầu nên bổ sung ít nhất 200 mg DHA mỗi ngày. Hiện tại vẫn chưa có khuyến cáo đặc biệt nào về chuyện quá liều DHA gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Cách bổ sung DHA cho bà bầu 3 tháng đầu

DHA là chất có chủ yếu trong sữa nên mẹ bầu hãy bổ sung uống sữa hàng ngày. Đồng thời nên sử dụng nhiều loại thực phẩm chứa hàm lượng DHA cao như rau lá xanh đậm, thịt nạc, bánh mì, cá…

Trong đó, canxi và chất đạm là một trong những chất rất quan trọng, không thể thiếu trong giai đoạn đầu của thai kì. Do đó, mẹ bầu hãy chọn những thực phẩm dinh dưỡng có hàm lượng DHA cao để có thể giảm nguy cơ sinh non hoặc tai biến tiền sản giật, đặc biệt cung cấp DHA sớm sẽ giúp phát triển trí não cho bé ngay khi mới tượng hình.

Nguồn thực phẩm giàu DHA các mẹ có thể bồi bổ như cá hồi, cá thu, cá ngừ, tôm. Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý là cá hồi, cá thu có hàm lượng thủy ngân cao, nên mẹ bầu nên hạn chế ăn những loại thực phẩm này. Thay vào đó, mẹ bầu có thể bổ sung dầu cá hoặc uống sữa, là nguồn thực phẩm rất giàu DHA.

Cách bổ sung DHA cho bà bầu 3 tháng giữa

Trong 3 tháng giữa là giai đoạn để mẹ nhanh chóng bổ sung nguồn DHA cho bé. Bởi thời điểm giữa thai kỳ, não của bé cần phát triển liên tục và mạnh mẽ với 250.000 tế bào thần kinh mới được hình thành trong mỗi phút. DHA được bổ sung có vai trò cung cấp độ lỏng cho màng tế bào, làm tăng tốc độ thông tin giữa các tế bào thần kinh.

Cách bổ sung DHA cho bà bầu 3 tháng cuối

Trong 3 tháng cuối thai kỳ, thai nhi cần lượng acid béo rất cao: 2,2g EFAs/ngày cho sự phát triển hệ thần kinh và mạch máu. Bé sẽ tích cực hấp thu DHA từ mẹ để trí não được phát triển tốt nhất. Các mẹ bầu lưu ý là ở giai đoạn cuối, bé đã tăng cân nhiều hơn nên mẹ không cần nhanh chóng bồi bổ về dinh dưỡng như giai đoạn 2.

Ngoài ra, mẹ bầu cần nghỉ ngơi hợp lý, duy trì đầy đủ các thức ăn dinh dưỡng cho bé.

Bạn đang xem bài viết trong chuyên mục Nuôi dạy con trên Phụ nữ và gia đình
Xem thêm bài viết liên quan :
Mẹ bầu nên ăn gì trong ngày Tết?
Những ngày Tết bận rộn vô cùng khiến bạn quên mất chế độ ăn lành mạnh mà bạn vẫn theo đuổi từ khi có bầu....
XEM TIẾP
Những tai biến bà bầu cần phải biết suốt 9 tháng thai kỳ
Ngay từ lúc mang thai, bà bầu và thai nhi đều phải đối mặt với rất nhiều hiểm nguy.
XEM TIẾP
Lý do bà bầu nên ngủ nghiêng bên trái
Phụ nữ mang thai nên ngủ nghiêng bên trái để tránh tụt huyết áp và giảm oxy trong máu, gây nguy hiểm cho thai nhi.
XEM TIẾP
CUỘN XUỐNG ĐỂ XEM THÊM