Lần đầu con đi mẫu giáo: Bố mẹ càng chần chừ, con càng khóc lớn

Nuôi dạy con 04/09/2023 08:34

Trẻ sợ nhất điều gì khi lần đầu vào mẫu giáo? Trời không sợ, đất không sợ, chỉ sợ khó khăn khi phải xa bố mẹ. Trẻ không khóc đã khó, bố mẹ có thể bình tĩnh ra về lại càng khó hơn.

Làm sao có thể bỏ đi khi con đang khóc như thế này?

Liệu có quá tàn nhẫn nếu cứ bỏ đi như thế này không?

Liệu đứa trẻ có nghĩ rằng tôi đã bỏ rơi nó và sẽ bị tổn thương không? Tôi có nên quay lại xem con thế nào không?

Một bên là đứa trẻ đang khóc gào gọi “Mẹ”; một bên là người mẹ đang rối bời, quay người bỏ đi nhưng không thể' không kìm được nước mắt.

Cha mẹ không nên làm điều này khi lần đầu cho con đi mẫu giáo

Với sự sợ hãi, khó chịu và phản kháng, việc trẻ khóc là một phản ứng rất bình thường. Cha mẹ phải thư giãn đầu óc, cho phép và chấp nhận hành vi này.

Lần đầu con đi mẫu giáo: Bố mẹ càng chần chừ, con càng khóc lớn - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Cha mẹ không nên lẻn đi

Đừng ngại nói lời chia tay trực tiếp với con cái, đặc biệt là chính cha mẹ.

Dù trẻ có khóc đến mấy cũng đừng lén lút bỏ đi mà không nói một lời khi trẻ không chú ý. Quay lại và đột nhiên mất dấu cha mẹ sẽ khiến nội tâm trẻ bất an và có cảm giác bị bỏ rơi, điều này chỉ khiến trẻ khóc nhiều hơn vào ngày hôm sau.

Hãy nghiêm túc chào tạm biệt con và hứa với con: "Mẹ sắp đi rồi, nhưng tan học nhất định mẹ sẽ đến đón con!"

Không nói dối sẽ quay lại ngay

Đừng nói dối con rằng: “Mẹ đi mua đồ ăn ngon về ngay”. Nếu chờ đợi mà không có kết quả, trẻ sẽ càng thất vọng hơn.

Đi học mẫu giáo thực chất là quá trình để trẻ mở rộng vòng tin cậy, dần dần chuyển từ người thân trong gia đình sang thầy cô, bạn bè. Nếu vào lúc này, gia đình bịa đủ mọi cách để cho con đi học mẫu giáo, điều đó sẽ làm mất đi cảm giác an toàn của trẻ và khiến trẻ cảm thấy thù địch với môi trường mới.

Tương tự, đừng dụ dỗ con bằng những “phần thưởng” như đồ ăn vặt, đồ chơi, vì vị ngọt không thể tồn tại mãi mãi, theo thời gian, viên đạn bọc đường sẽ mất đi tác dụng.

Đừng nói: “Mẹ cũng không muốn đi làm nhưng phải kiếm tiền mua đồ ăn ngon cho con!”

Thay vào đó, hãy nói: "Mẹ sẽ nhớ con, mẹ phải đi làm. Đi làm cũng vui như đi học vậy".

Lần đầu con đi mẫu giáo: Bố mẹ càng chần chừ, con càng khóc lớn - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

 

Không ép buộc con

Có cha mẹ nói những lời vô nghĩa với đủ mọi lý do nhưng con cái vẫn ương ngạnh, khó tránh khỏi nổi giận, nói những lời gay gắt.

“Con thấy có ai khóc không, chỉ mỗi mình con”

“Nếu còn khóc, bố mẹ sẽ không đón nữa đâu”

Những lời nói tàn nhẫn như vậy không có mục đích gì ngoài việc đổ thêm dầu vào lửa.

Sự đe dọa và phủ nhận sẽ chỉ làm tăng thêm nỗi buồn và sự thất vọng bên trong đứa trẻ. Thiệt hại do sợ hãi gây ra còn nghiêm trọng hơn sự chia ly.

Khẳng định cảm xúc của trẻ lúc này có thể giúp trẻ thư giãn.

Bạn có thể nói với con: “Mẹ biết con không muốn mẹ đi, nếu con buồn, mẹ có thể ở bên con một lúc” hay “Khóc xong chúng ta vào trong và gặp lại nhau sau giờ học nhé”.

Bố mẹ không nên chần chừ

Bố mẹ càng chần chừ, trẻ càng khóc to hơn.

Nhiều bố mẹ bối rối khi thấy con khóc, thuyết phục nhiều lần nhưng không chịu rời đi, thậm chí bỏ cuộc đưa con về nhà.

Trên thực tế, điều này dễ mang lại những hệ lụy không tốt cho trẻ, như thể việc vào mẫu giáo là một điều đau đớn, tồi tệ mà trẻ buộc phải chấp nhận. Và nếu bạn bỏ việc đi học mẫu giáo vì con bạn khóc, sau này đứa trẻ sẽ chỉ lợi dụng điểm yếu của bạn và “khóc sẽ làm vua”, chỉ đe dọa bạn bằng cách khóc dữ dội hơn.

Hãy nói lời tạm biệt với con một cách nhẹ nhàng nhưng chắc chắn và bước đi mà không ngoảnh lại.

Chìa khóa để giảm bớt nỗi lo lắng về sự xa cách của trẻ không phải là thời điểm trẻ vào mẫu giáo mà là sự chuẩn bị trước khi vào mẫu giáo, khi vào mẫu giáo và khi đón trẻ mẫu giáo.

Trước khi vào mẫu giáo

Chuẩn bị sẵn tâm lý

Trẻ ngại đi học mẫu giáo không chỉ vì sợ xa bố mẹ mà còn vì sợ môi trường xa lạ.

Vì vậy, trước khi vào trường mầm non, hãy đưa con đi tham quan một vòng quanh trường, tìm hiểu cơ sở vật chất của lớp học, môi trường công viên, đọc sách tranh về trường mẫu giáo, các em có thể làm quen trước với cuộc sống ở trường mẫu giáo và nâng cao tâm lý mong đợi khi đến trường.

Luyện tập trước, đóng vai

Từ nay trở đi, trong cuộc sống hàng ngày, hãy cố ý và dần dần kéo dài thời gian xa cách giữa cha mẹ và con cái, chẳng hạn như tìm lý do để tạm xa nhau để mua đồ, ra ngoài làm việc vặt,… tập nói lời tạm biệt trong sự xa cách dần dần này.

Khi đến trường mẫu giáo

Sau khi thức dậy, hãy tràn đầy năng lượng, duy trì tâm trạng vui vẻ, nhanh chóng thu dọn đồ đạc và ra ngoài. Thời gian ở nhà càng lâu thì trẻ càng ít muốn ra ngoài.

Trên đường đi học mẫu giáo, đừng chỉ nói với con “đừng sợ” và “hãy ngoan ngoãn”, thay vào đó hãy nói nhiều hơn về những điều vui vẻ, hay kể cho con nghe những câu chuyện thú vị khi bố mẹ còn đi học để đánh lạc hướng sự chú ý của trẻ.

Làm quen với môi trường mới, giúp trẻ khám phá những khu vực hoặc đồ chơi thú vị trong lớp và hướng dẫn trẻ làm quen.

Lần đầu con đi mẫu giáo: Bố mẹ càng chần chừ, con càng khóc lớn - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Khi đón con đi học về

Hãy nhớ đón con đúng giờ, chỉ bằng cách giữ lời hứa, bạn mới có thể giảm bớt sự sợ hãi của con đến trường vào ngày hôm sau.

Khi đón con đi mẫu giáo, hãy hỏi những câu hỏi tích cực hơn thay vì hỏi “Hôm nay con có khóc không? Ăn có ngon không? Con có gây rắc rối với các bạn không?”.

Hãy để trẻ miêu tả những khu vui chơi của trường mẫu giáo, những điều mới mẻ thú vị, khơi dậy thiện cảm của trẻ đối với trường mẫu giáo.

Sau một ngày lo âu chia ly, con cái cần sự bù đắp từ tình yêu thương của cha mẹ.

Vì vậy, bạn phải dành thời gian vào buổi tối để cho con bầu bạn, có thể chơi nhiều trò chơi khiến con cười, xả stress và nạp lại năng lượng.

Cha mẹ cần chuẩn bị gì khi con vào lớp 1?

Thời điểm con chuẩn bị bước vào lớp 1 là giai đoạn chuyển tiếp quan trọng của chính các con và cũng là giai đoạn khó khăn, nhiều lo lắng của các bậc phụ huynh.

TIN MỚI NHẤT