Gửi con chán học: Mẹ không so sánh điểm số mà muốn con có quyền lựa chọn tương lai

Nuôi dạy con 21/08/2023 06:34

Mẹ yêu cầu con phải cố gắng học tập không phải vì muốn con so sánh điểm số của mình với người khác mà vì mẹ mong con sẽ có quyền lựa chọn trong tương lai.

Tương lai cay đắng nếu không học

Con trai, có thể con đã quên cảnh anh họ và em họ của con tốt nghiệp đại học năm ngoái.

Anh họ con đăng ký vào một trường danh tiếng với thành tích học tập xuất sắc, đã được một doanh nghiệp nhà nước tuyển dụng trước khi chính thức tốt nghiệp.

Em họ con học cao đẳng, sau khi tốt nghiệp đã thử tuyển dụng tại các doanh nghiệp có vốn nước ngoài nhưng em ấy thậm chí không thể đáp ứng các yêu cầu về học lực để đăng ký.

Vì vậy, con à, có thể con chưa có một kế hoạch cuộc đời rõ ràng, nhưng hãy chắc chắn rằng con đã có một tấm vé thông hành cho mình trước.

Không phải là khi con muốn hiểu, con lại phát hiện ra rằng con thậm chí không có tư cách để tiến lên.

Gửi con chán học: Mẹ không so sánh điểm số mà muốn con có quyền lựa chọn tương lai - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Mẹ yêu cầu con phải cố gắng học tập không phải vì muốn con so sánh điểm số của mình với người khác mà vì mẹ mong con sẽ có quyền lựa chọn trong tương lai, chọn một công việc có ý nghĩa với thời gian, thay vì bị bắt buộc phải làm.

Cuộc sống có quyền lựa chọn sẽ đầy ý nghĩa. Học là việc khó, nhưng nó là con đường tắt để con thoát ra khỏi kén và trở thành một chú bướm.

Con ơi, mẹ biết học hành vất vả lắm. Nó chưa bao giờ được dễ dàng.

Con phải thức dậy lúc 6 giờ mỗi ngày và không thể đi ngủ trước 11 giờ, con có nhiều bạn tập phải hoàn thành. Con phải liên tục phân loại các câu hỏi sai, chăm chỉ luyện thi, liên tục đạt được một mục tiêu và đặt mục tiêu cao hơn.

Chúng ta không có lý do gì để phàn nàn về sự khó khăn trong học tập, bởi vì đọc sách là cách tốt nhất và thuận tiện nhất để những người bình thường phấn đấy.

Ba con nói rằng đọc không phải để hùng biện và bác bỏ, cũng không phải để cả tin và phục tùng mù quáng, mà để suy nghĩ và cân nhắc. Khi con có kiến thức, tầm nhìn của con sẽ mở rộng và con sẽ có nhiều cơ hội hơn.

Con có thể dễ dàng nhận thấy rằng trần nhà giới hạn con chỉ là vài mét vuông, hãy đi về phía trước một lúc, con sẽ thấy bầu trời bao la trên đầu.

Trên Zhihu có một câu hỏi “Làm sao để việc học bớt cay đắng?”.

Mẹ nghĩ rằng đây là một chủ đề mà nhiều người ở độ tuổi khó học như con quan tâm.

Có rất nhiều câu trả lời, và tâm đắc nhất là 3 gợi ý: mục tiêu định lượng hợp lý, sử dụng cảm tính để học hiệu quả và có môi trường học tập tốt.

Tìm hiểu lý do tại sao con không thể giữ vững, bởi vì mỗi chúng ta đều có giới hạn về ý chí. Phấn đấu cho một mục tiêu trong một thời gian dài thường làm cạn kiệt ý chí của chúng ta.

Giống như mẹ giảm cân, lần nào mẹ cũng bắt đầu với một mục tiêu lớn, chạy bộ, tập thể dục, bơi lội... Sau một hoặc hai tuần, mẹ kiệt sức mà hiệu quả lại không rõ ràng.

Vì vậy, mẹ đã để mình lùi bước, nhưng mẹ thường cảm thấy khó chịu vì không thể đạt được mục tiêu của mình.

Gửi con chán học: Mẹ không so sánh điểm số mà muốn con có quyền lựa chọn tương lai - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Nhìn xem, nó có giống như khi con đang học không? Con đừng bị ám ảnh bởi những mục tiêu dài hạn, điều đó sẽ khiến con cảm thấy không thể đạt được và không thể đạt được.

Chúng ta có thể tập trung vào hiện tại, chẳng hạn học kỳ này điểm của em phải nằm trong top 15 của lớp, tháng này con sẽ xem trước 2 chương đầu mỗi môn. Tuần này con sẽ học từ vựng tiếng anh và làm 2 đề toán.

Với một mục tiêu rất rõ ràng, suy nghĩ lý trí của con sẽ cho con biết rằng con phải hoàn thành nó. Tích lũy của ít tạo ra nhiều hơn, và những thay đổi về lượng cuối cùng sẽ dẫn đến những thay đổi về chất.

Con ơi, điểm lịch sử của con rất tốt, đó là do từ nhỏ con đã thích nghe kể chuyện. Vì vậy, khi một ngày con thực sự có thể tiếp xúc với nội dung kiến thức liên quan đến các nhân vật trong những câu chuyện này, con nóng lòng muốn khám phá.

Con đã đọc toàn bộ cuốn sách lịch sử trước khi bắt đầu đi học. Điều này là chưa đủ, con đến thư viện để mượn các tài liệu lịch sử có liên quan để tìm hiểu thêm. Con thấy đấy, khi con làm điều này, con không cảm thấy khó khăn chút nào. Lý do là con đã đạt được hiệu quả học tập thông qua sự quan tâm và đạt được cảm giác hoàn thành.

Bất cứ khi nào con chinh phục được một điểm kiến thức, con cũng cần tạo cho mình một chút động lực, nhân tiện hãy nói với bản thân rằng việc học thực ra rất đơn giản, đây chính là cảm giác thành tựu.

Hãy học cách tận hưởng quá trình học tập và tận hưởng nó, rồi con sẽ thấy rằng việc học có thể không khó như con nghĩ.

Tất nhiên, một môi trường tốt cũng rất quan trọng.

Có một câu chuyện về một nhà sinh vật học đi thăm một trang trại, đi ngang qua chuồng gà và thấy một con đại bàng đang ăn thức ăn của gà bên trong.

Anh tò mò hỏi, bác nông dân trả lời: “Chắc nó cũng tưởng nó là con gà!”.

Thế là nhà sinh vật học mang con đại bàng đến mép vực và nói với nó, "Mày là đại bàng và mày nên bay đi”.

Lúc đầu, đại bàng đứng đó nhìn mà không di chuyển, không mở cánh, nhưng sau khi lặp lại ba lần, cuối cùng đại bàng cũng mở cánh và trở về bầu trời thuộc về mình.

Nếu đại bàng ở mãi trong chuồng gà, nó sẽ mất khả năng bay. Những đứa trẻ được nuôi dưỡng bởi sói sẽ đi cùng với sự hoang dã và thú tính trong suốt cuộc đời của chúng.

Điều này cũng đúng với việc học. Một bầu không khí học tập tích cực sẽ thúc đẩy sự chủ động của con. Vì vậy, con đừng ngại kết bạn với những người xuất sắc, tìm cho mình một môi trường tốt và bay cao như đại bàng.

Vì kỳ nghỉ hè là cơ hội tốt để học hỏi và hoàn thiện bản thân. Nó có thể giúp con kết nối quá khứ và tương lai, kiểm tra những khoảng trống và lấp đầy nó, đồng thời mở rộng lợi thế của con.

Vì vậy, đừng chỉ thư giãn, hành động không nhất thiết mang lại hạnh phúc, nhưng không có hạnh phúc nếu không có hành động.

Mọi người đều có tiềm năng, và sự phát triển phải được tiết chế. Khi còn trẻ, hãy nỗ lực hết mình, để một ngày sau này, con sẽ không phải hối tiếc vì mình đã không cố gắng hết sức.

Nuôi dạy con mà không tránh được 8 "cạm bẫy" này, trẻ lớn lên EQ thấp và khó thành tài

Trong quá trình giáo dục con cái, nếu cha mẹ mắc phải 8 quan điểm giáo dục sai lầm này thì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến con.

TIN MỚI NHẤT