7 điều thường thấy ở cha mẹ có con thành công

Nuôi dạy con 04/04/2024 10:42

Thành tích trong tương lai của một đứa trẻ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi cách nuôi dạy của gia đình và mặc dù không có cách tiếp cận chung nào cho tất cả nhưng các bậc cha mẹ thành công thường có những đặc điểm chung nhất định trong việc nuôi dạy con cái.

Theo Times of India, 7 đặc điểm sau đây được chia sẻ bởi cha mẹ của những đứa trẻ thành công.

1. Tập trung vào giáo dục​

Cha mẹ thành công luôn coi trọng giáo dục và truyền niềm đam mê học tập cho con cái ngay từ khi còn nhỏ. Họ tích cực tham gia vào con đường giáo dục của con cái, nuôi dưỡng trí tò mò và tạo môi trường năng động cho con phát triển ngay tại nhà.

2. Đặt tiêu chuẩn cao

Những bậc cha mẹ đạt thành tích cao luôn đặt ra những tiêu chuẩn cao cho con mình và mang đến cho con sự hỗ trợ cũng như định hướng cần thiết để chúng thành công. Họ khuyến khích con mình theo đuổi sự vĩ đại trong tất cả những mục tiêu mà họ theo đuổi vì họ tin tưởng vào tiềm năng của con cái. Thể hiện sự tin tưởng ở con cùng với việc đặt ra những mục tiêu thực tế cho con sẽ giúp chúng vượt trội về mọi mặt.

7 điều thường thấy ở cha mẹ có con thành công - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

3. Thiết lập trách nhiệm và kỷ luật

Kỷ luật là quan trọng và các quy tắc tồn tại là có lý do. Thiết lập các quy tắc trong nhà như giờ thức dậy, giờ ăn tối và giờ chơi. Điều này sẽ giúp con nhận ra giá trị và tuân thủ những quy tắc quan trọng này. Thành công dựa trên kỷ luật và những bậc cha mẹ rèn luyện tính kỷ luật cho con sẽ giúp chúng đạt được thành công trong tương lai. Trách nhiệm và kỷ luật tạo nền tảng cho các giá trị về tinh thần trách nhiệm và nỗ lực chăm chỉ.

4. Phát triển khả năng vượt khỏi vùng an toàn

Một đứa trẻ sẽ vẫn là một đứa trẻ suốt đời nếu vùng an toàn của chúng không bị thử thách. Cha mẹ thông minh giúp con cái họ phát triển thành những người có khả năng giải quyết vấn đề và tư duy độc lập. Dạy con việc nhà, nấu ăn, dọn dẹp và vệ sinh cá nhân dần dần. Những hoạt động này sẽ giúp trẻ về lâu dài, nuôi dưỡng sự độc lập, tự chủ và giúp chúng đối mặt trực tiếp với những trở ngại trong cuộc sống sau này.  

7 điều thường thấy ở cha mẹ có con thành công - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

5. Tăng cường các hoạt động ngoại khóa​

Cha mẹ có con cái thành công thường đánh giá cao nền giáo dục toàn diện và hỗ trợ con cái tham gia vào các hoạt động ngoại khóa. Bản thân các bậc cha mẹ cũng có sở thích, thậm chí những việc đơn giản như làm vườn, dọn dẹp, và con cũng có thể lấy cảm hứng từ đó. Cho con tham gia vào hoạt động thể thao, âm nhạc hoặc công việc tình nguyện sẽ nuôi dưỡng sự hợp tác, trí tưởng tượng và phẩm chất lãnh đạo cần thiết cho sự thành công cuối cùng của con.  

6. Khuyến khích phát triển cảm xúc

Cha mẹ thông minh dạy con tầm quan trọng của việc giải quyết xung đột. Con người thường có xu hướng bất đồng quan điểm nhưng cách cha mẹ giải quyết mâu thuẫn như thế nào cũng là tấm gương cho con học hỏi. Sự phát triển khả năng xã hội và cảm xúc ở trẻ là ưu tiên hàng đầu của các bậc cha mẹ thành công, vì trí tuệ cảm xúc là yếu tố dự báo quan trọng cho sự thành công trong cuộc sống. 

7 điều thường thấy ở cha mẹ có con thành công - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

7. Là một tấm gương tốt​

Trẻ em bắt chước những gì cha mẹ chúng làm. Nếu cha mẹ đọc báo hàng ngày, rất có thể con cái sẽ cố gắng đọc sách vào thời điểm đó. Nếu không, thỉnh thoảng chúng cũng sẽ ngó qua tờ báo. Tấm gương mà cha mẹ dành cho con cái có thể có tác động lớn nhất đến thành tích của con. 

 

4 điều nên nhớ: Lời khuyên của bà mẹ Mỹ đã dạy con trở thành tỉ phú

Những bà mẹ Mỹ dạy con bằng cách nói với đứa trẻ của mình rằng, chúng ta sống không chỉ có một mục đích duy nhất là làm giàu.

TIN MỚI NHẤT