Những cách cha mẹ nên làm nếu ông bà quá chiều cháu

Bài học làm mẹ 01/04/2024 15:07

Là cha mẹ nhất là đang nuôi con nhỏ, hãy tham khảo những cách dưới đây nếu như ông bà quá chiều cháu.

Cha mẹ có thể nghiêm khắc với chúng ta nhưng đôi khi lại "phản ứng ngược" với con cái của chúng ta. Điều này dường như là một quy luật, khi tuổi trẻ cha mẹ thường săm soi xét nét con cái nhưng khi về già họ lại nâng niu, cưng chiều cháu nhỏ.

Khi ông bà mua nhiều đồ chơi cho cháu

Trẻ con thường thích đồ chơi và luôn muốn có nhiều đồ chơi. Chính vì thế, ông bà lại còn hay "dành dụm" tiền chiều cháu bằng cách sẽ mua thật nhiều đồ chơi cho chúng. Những dịp đăc biệt diễn ra liên tục trong năm như ngày Giáng sinh, ngày Tết dương lịch, ngày Sinh nhật, ngày Tết ta... sẽ luôn là cơ hội để ông bà mua quà cho các bé. Nhưng thường thì ông bà ít quan tâm hoặc không quan tâm tới việc bạn có đồng ý hay không. Họ chỉ muốn cháu vui, thu hút sự chú ý của cháu với mình bằng quà tặng?

Những tình huống như thế này bạn nên làm gì? Điều quan trọng đầu tiên, bạn không nên căng thẳng với ông bà. Vì điều họ làm xuất phát từ tình yêu thương. Lúc này hãy cảm ơn bố mẹ và nhẹ nhàng nói về việc mua sắm đồ chơi nhiều sẽ gây nên lãng phí, làm nhà cửa thêm chật chội và từ đó cũng khiến trẻ nghĩ chúng muốn gì đều sẽ có thể được đáp ứng. Lâu dần sẽ sinh ra tính ích kỷ và không biết quý trọng vật chất.

Những cách cha mẹ nên làm nếu ông bà quá chiều cháu - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Khi ông bà hạ thấp vai trò của cha mẹ trước mặt con

Để dạy con ngay từ nhỏ, mỗi cha mẹ có phương pháp riêng. Bạn thường đặt ra những nguyên tắc để con tuân theo và hướng dẫn con từ những việc nhỏ nhất. Nhưng đôi khi ông bà lại có ý... hạ thấp sự quan trọng của cha mẹ trước mặt con, vì tâm lý là người lớn tuổi nhất trong nhà, nên bố mẹ cũng còn... nhỏ lắm. Chính vì thế mà họ ít tuân theo quy tắc hay ranh giới mà cha mẹ của bé đặt ra cho con của mình. 

Trong những tình huống như thế này, hãy phân tích để bố mẹ bạn hiểu rằng, nếu như ông bà phá vỡ quy tắc thì trẻ không những không ngoan mà còn trở nên ương bướng và sống tùy tiện. Hãy nói với cha mẹ bạn rằng, bạn khẳng định quyền nuôi dưỡng, dạy dỗ con ngay từ khi đứa trẻ lọt lòng nhưng bạn cũng hi vọng, ông bà sẽ là người mang đến sự giáo dục tốt nhất cho đứa trẻ.

Hãy phân tích để cha mẹ bạn hiểu rằng, vì một khi ông bà phá vỡ nguyên tắc bạn đặt ra cho con, đứa trẻ sẽ không tôn trọng bố mẹ. Việc bạn muốn con tôn trọng mình cũng giống ông bà ngày xưa, muốn bạn tôn trọng, nghe lời họ.

Những cách cha mẹ nên làm nếu ông bà quá chiều cháu - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Khi ông bà cho cháu ăn nhiều bánh kẹo, đồ ngọt

Năm 2023, Hiệp hội Nha khoa Mỹ ghi nhận 72% các bà mẹ tỏ ra không hài lòng vì ông bà nuông chiều cháu bằng đồ ăn và đồ uống có đường. Việc này không phải là hiếm, khi nó xảy ra ở nhiều gia đình. Đó cũng là biểu hiện của việc quá nuông chiều trẻ, khi trẻ đòi ăn gì ông bà thường đáp ứng, mà tâm lý trẻ lại thích ăn đồ ngọt, các loại kẹo, bánh...

 

Trong tình huống này, bạn nên phân tích cho ông bà hiểu và bằng những dẫn chứng cụ thể, trẻ sẽ như thế nào nếu như ăn đồ ngọt nhiều, hậu quả ra sao... để ông bà hiểu được sự nguy hiểm của hành động chiều trẻ như thế này.

Nếu gặp một đứa trẻ hư, xin chúng ta hãy nhìn lại cách giáo dục của mình

Chúng ta thường nhìn vào những hành động ngỗ nghịch, ương bướng của con trẻ và đôi khi buông những lời nặng nề, chỉ trích. Nếu chịu khó ngồi xuống lắng nghe, bạn sẽ thấy phia sau một đứa trẻ hư là chồng chất của những nỗi buồn.

TIN MỚI NHẤT