4 điều nên nhớ: Lời khuyên của bà mẹ Mỹ đã dạy con trở thành tỉ phú

Bài học làm mẹ 01/04/2024 15:14

Những bà mẹ Mỹ dạy con bằng cách nói với đứa trẻ của mình rằng, chúng ta sống không chỉ có một mục đích duy nhất là làm giàu.

Esther Wojcicki là một người mẹ tuyệt vời. Bởi vì ngoài vai trò là một người mẹ, bà còn là nhà giáo dục, một nhà báo và một bà mẹ nổi tiếng ở Mỹ. Esther Wojcicki đi đầu trong việc học tập và ứng dụng công nghệ vào giáo dục. Bà cũng là người sáng lập ra các chương trình Nghệ thuật truyền thông tại trường trung học Palo Alto. Esther Wojcicki còn là phó chủ tịch của Cộng đồng Sáng tạo và góp phần ra mắt Học viện giáo viên Google.

Nhưng điều người ta nhớ nhất tới Esther Wojcicki chính là vì bà là mẹ của ba cô con gái thành đạt.

Esther Wojcicki là mẹ của 3 cô con gái cực kỳ thành đạt: Susan là CEO của YouTube, Janet là giáo sư nhi khoa và Anne là người đồng sáng lập và cũng là CEO của 23andMe. Nhờ vào sự tài tình, thông minh trong cách nuôi dạy của bà và sự nỗ lực, họ vươn lên dẫn đầu trong các ngành nghề cực kỳ cạnh tranh, trong những lĩnh vực do nam giới thống trị.

4 điều nên nhớ: Lời khuyên của bà mẹ Mỹ đã dạy con trở thành tỉ phú - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Trong cuốn sách của bà mang tên Bài học đơn giản cho kết quả bất ngờ, có những ý quan trọng rất tốt cho việc nuôi dạy trẻ:

Hãy dạy con sống biết quan tâm

Mỗi người lớn lên và muốn trở nên có vị thế, tiếng nói trong cộng đồng, họ cần biết hướng tới những người khác trong sự giúp đỡ và quan tâm. Nếu như chúng ta chỉ ngồi và tám chuyện thì chẳng có gì được thực hiện cả. Hãy dạy con bạn trở thành một đứa trẻ của hành động. Muốn như vậy, bản thân cha mẹ phải là những người tích cực, năng nổ trong công việc, sự giúp đỡ để khi nhìn vào, trẻ sẽ có tấm gương sáng mà noi theo.

 

"Tôi đã cố gắng dùng hành động của mình để nói cho con biết những gì chúng có thể đạt được. Vào thời điểm đó, tôi đã không nhận ra được tác động sâu sắc của nó đối với sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, sau này nó đã được xác nhận bởi một số nghiên cứu thú vị" - Esther Wojcicki nói.

4 điều nên nhớ: Lời khuyên của bà mẹ Mỹ đã dạy con trở thành tỉ phú - Ảnh 2
Esther Wojcicki là tác giả cuốn sách bán chạy nhất “How to Raise Successful People” (Tạm dịch: Cách nuôi dạy những người thành công).

Dạy con về tầm quan trọng của cộng đồng

Bạn có thể đồng hành, hoặc tìm kiếm những cơ hội hay sự kiện cho con bạn là tình nguyện viên. Khi trở thành tình nguyện viên, trẻ sống tích cực, ít nguy cơ bệnh lý hơn. Và hơn cả khi thanh thiếu niên chăm chỉ làm tình nguyện viên, họ sẽ ít có cơ hội nảy sinh những hành vi bất hợp pháp hay vi phạm pháp luật.

"Nhưng có bao nhiêu người trong số chúng ta nghĩ về điều này khi nuôi dạy con cái? Bao nhiêu người nhìn ra nguyên nhân và trở thành tấm gương cho con cái thông qua hành động của mình, làm thế nào để đấu tranh cho cộng đồng? Bao nhiêu trẻ em được trao sức mạnh để có thể đón lấy những thách thức lớn nhất của thời đại và tìm cách để xây dựng cộng đồng?

Thật buồn khi nói ra, nhưng tôi nhận thấy ngày càng nhiều trẻ em chỉ hoàn toàn tập trung vào bản thân, ngôi trường họ muốn theo học, kỳ nghỉ họ muốn tận hưởng hay những thứ họ muốn mua. Đôi khi có cảm giác như chúng ta đang đào tạo một quốc gia và một thế giới của những người tự yêu bản thân. Tôi nghĩ rằng thật không sai khi nói việc kiểm soát và bảo bọc con cái quá mức đã gây ra điều này". Bà Esther Wojcicki cho biết.

Cuộc sống không chỉ có việc làm giàu

Bà Esther Wojcicki cũng đưa ra quan điểm ý tưởng về việc sống là làm giàu là một việc sai lầm hoàn toàn. Bà cũng đưa ra dẫn chứng, bà đã từng gặp những triệu phú, tỷ phú giàu có. Thế nhưng họ lại không hề hạnh phúc. Họ tìm kiếm thú vị ở sòng bạc, lênh đênh trên một du thuyền trên biển để giải sầu. Đó là vì tư tưởng cố gắng kiếm thật nhiều tiền rồi không làm gì cả. Theo bà thì đây chính là một quan điểm sống không đúng đắn. 

 

"Dường như rất nhiều người trong số họ ở tại Thung lũng Silicon để lập nghiệp, họ lo lắng cho bản thân họ trước bất kỳ ai khác. Họ không ưu tiên cho những lợi ích của cộng đồng, họ không đấu tranh cho các mục tiêu xã hội và họ không theo đuổi một cuộc sống có ý nghĩa và mục đích. Kết quả là, họ thường bị cô lập và chán nản". Bà Esther Wojcicki nói.

Trẻ con rất thông minh

Chúng ta thường nghĩ trí tuệ của trẻ chỉ ở mức đó và chúng không thể thông minh hơn cha mẹ chúng. Thế nhưng thực tế thì trẻ con thông minh hơn bạn nghĩ nhiều.

Phụ huynh nên bắt con làm những việc chúng không thể hiểu hoặc không có khả năng, hay để con chơi trên đường phố nếu không an toàn, hoặc yêu cầu con tự đi bộ đến cửa hàng nếu đó là nơi an ninh kém. Xuất phát từ ý tưởng này, điều bà Esther muốn hướng tới là dạy con cách đương đầu với những gì cuộc đời bất ngờ ném vào chúng. "Điều duy nhất con có thể kiểm soát là cách phản ứng với mọi việc". Đây là một trong những bài học quan trọng nhất mà bà đã dạy các con.

Nếu gặp một đứa trẻ hư, xin chúng ta hãy nhìn lại cách giáo dục của mình

Chúng ta thường nhìn vào những hành động ngỗ nghịch, ương bướng của con trẻ và đôi khi buông những lời nặng nề, chỉ trích. Nếu chịu khó ngồi xuống lắng nghe, bạn sẽ thấy phia sau một đứa trẻ hư là chồng chất của những nỗi buồn.

TIN MỚI NHẤT