Mong ước của doanh nghiệp bất động sản trong năm 2019

Nhà đất 06/02/2019 12:58

Nhiều doanh nghiệp mong ước cơ quan chức năng sớm xem xét, tháo gỡ những nút thắt để cơ hội đầu tư vào thị trường bất động sản 2019 được khởi sắc hơn.

Năm 2018 đã qua đi, đây cũng là thời điểm hàng loạt các tổ chức, chuyên gia đưa ra các nhận định và mong ước về thị trường bất động sản năm 2019.

Trong đó, nhiều báo cáo và chuyên gia cho rằng bất động sản năm 2019 thể không tốt bằng 2018 nhưng nhìn chung vẫn ổn định bởi kinh tế tiếp tục tăng trưởng tốt, nhu cầu tiếp tục gia tăng…

Tuy nhiên cũng nhiều ý kiến nhận định thị trường năm 2019 sẽ đối mắt với nhiều khó khăn, trong đó có việc siết tín dụng chảy vào bất động sản, GDP tăng nhưng chủ yếu dựa vào FDI…

Bước sang năm mới 2019, nhiều doanh nghiệp mong ước những điều mới mẻ, tốt lành sẽ đến với thị trường bất động sản. Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), năm 2019, Hiệp hội mong muốn Chính phủ, các cơ quan ban ngành và UBND TP.HCM sớm hoàn thiện cơ chế, chính sách giải quyết một số vấn đề trong chính sách và pháp luật đất đai.

Theo HoREA, quy định về “đất ở hợp pháp” để chỉ định chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại đã được hướng dẫn và áp dụng theo kiểu “trói chân tay” các doanh nghiệp bất động của TP.HCM trong thời gian vừa qua. HoREA đề nghị thành phố xem xét và hướng dẫn theo hướng khả thi cho cơ quan chuyên môn trong quá trình thụ lý và giải quyết hồ sơ công nhận và chấp thuận dự án đầu tư.

“Cần phải hiểu “đất ở hợp pháp” là doanh nghiệp có nguồn đất hợp pháp và được quy hoạch, có kế hoạch sử dụng là đất ở. Để có môi trường đầu tư lành mạnh và hiệu quả đồng thời tạo ra thị trường nhà ở đáp ứng nhu cầu bức thiết của hàng triệu gia đình chưa có mái ấm, đề nghị UBND TP.HCM tháo gỡ các khó khăn cho ngành bất động sản nói chung và các doanh nghiệp đang vướng mắc trong thủ tục công nhận chủ đầu tư nói riêng”, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA bày tỏ.

Mong ước của doanh nghiệp bất động sản trong năm 2019 - Ảnh 1

Các doanh nghiệp mong ước cơ quan chức năng sớm xem xét, tháo gỡ những nút thắt để cơ hội đầu tư vào thị trường bất động sản 2019 được khởi sắc hơn. Ảnh: V.D

Chia sẻ với Dân Việt, bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Tổng giám đốc Đại Phúc Land (thuộc Đại Phúc Group) cho biết, đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, điều mong ước lớn nhất là thị trường ổn định bền vững.

“Mỗi dự án khi được tung ra thị trường cần phải có một quá trình chuẩn bị rất dài, có thể 5 năm, 10 năm và thậm chí 15 năm, 20 năm là chuyện hết sức bình thường. Vì vậy, doanh nghiệp chỉ cầu mong luôn có sự ổn định lâu dài về mặt chính sách, nhằm hạn chế được những rủi ro không mong đợi”, CEO Đại Phúc Land chia sẻ.

Cũng theo bà Hương, năm 2019, Đại Phúc Group tiếp tục hoàn thiện dự án Khu đô thị Vạn Phúc (quận Thủ Đức, TP.HCM) với quy mô 198 ha. Trong năm 2019, Đại Phúc Group sẽ khởi công xây dựng bệnh viện, đưa hệ thống trường học chuẩn quốc tế đi vào hoạt động, hoàn thiện công viên ven sông, quảng trường trung tâm và hệ thống công viên nhạc nước. Nhằm nâng cao chất lượng, giá trị tại Khu đô thị Vạn Phúc.

Còn ông Nguyễn Nam Hiền - Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Land, thuộc Công ty CP Đầu tư Kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh (Hung Thinh Corp) ước mong rằng năm 2019 sẽ là năm khởi sắc đối với thị trường bất động sản.

“Với sứ mệnh đưa những sản phẩm chất lượng, giá trị cao đến với khách hàng. Chúng tôi mong ước qua năm 2019 mọi việc luôn được thuận lợi, suôn sẻ. Thị trường sẽ luôn ổn định, bền vững”, TGĐ Hưng Thịnh Land nói.

Bên cạnh những mong ước, nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng kiến nghị đến cơ quan chức năng để những “nút thắt” được tháo gỡ nhằm đưa thị trường bất động sản năm 2019 được khởi sắc hơn. Cụ thể:

Công ty Cổ phần Địa ốc Phú Long đã có kiến nghị về việc công ty trúng đấu giá 14 khu đất có diện tích 44,49 ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè từ ngày 01.12.2004.

Công ty đã thanh toán đủ toàn bộ tiền trúng đấu giá theo đúng quy định và đã được Ủy ban nhân dân thành phố cấp "sổ đỏ". Công ty đã đầu tư xây dựng hình thành nên khu đô thị mới Dragon City văn minh, hiện đại, góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị trục đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè.

Tuy nhiên, cho đến nay, tại phân khu số 15 của dự án vẫn còn tồn tại 1 căn nhà và đất của một số hộ dân, không chịu di dời mà còn xây dựng, mở rộng nhà trái phép, chăn nuôi gia súc, gia cầm gây ô nhiễm môi trường, cản trở không cho Công ty triển khai đầu tư xây dựng dự án, thậm chí  có hành vi tự ý xông vào công trường, đập phá tài sản và tháo dỡ hàng rào của Công ty trong các ngày 30 và 31.10.2018. Công ty đề nghị thành phố và huyện Nhà Bè hỗ trợ để giao đất đầy đủ cho Công ty triển khai thực hiện dự án.

Ngoài ra, công ty được UBND thành phố giao làm chủ đầu tư dự án ngầm hóa đường điện 220kV đoạn từ cầu Rạch Đĩa đến trạm Nhà Bè bằng nguồn vốn của Công ty. Công ty đã chuyển 160 tỷ đồng cho Trung tâm phát triển quỹ đất để đền bù nhưng gần 10 năm nay vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong để giao đất cho Công ty thực hiện dự án. Công ty đề nghị thành phố và huyện Nhà Bè hỗ trợ để giao đất đầy đủ cho Công ty triển khai thực hiện dự án.

Đối với Công ty Cổ phần Bất động sản Sơn Kim, doanh nghiệp này hiện đang vướng mắc về việc tính tiền sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất công trình ngầm của Dự án khu liên hợp cao ốc trung tâm thương mại - văn phòng - căn hộ Gate Way của Công ty tại phường Thảo Điền, quận 2.

Đây cũng là vướng mắc chung của tất cả các dự án có diện tích chiếm đất của công trình ngầm lớn hơn diện tích khối đế chung cư cao tầng và khu phức hợp cao tầng.

Công ty Cổ phần Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh đang triển khai thủ tục để lập dự án Chung cư cao tầng tại phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP.HCM với tổng diện tích dự án là 28.980 m2.

Công ty Thiên Phúc Lợi là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Trường Thọ tại phường Trường Thọ (Q.Thủ Đức, TP.HCM) với diện tích dự án là 51.106,2m2. Trong quá trình triển khai các thủ tục lập Dự án, hai Công ty có gặp một số vướng mắc, khó khăn liên quan đến phương án kết nối giao thông với các tuyến đường quy hoạch tiếp giáp gồm Đường vành đai 2, Đường D5 và Đường N2. Kiến nghị UBND TP xem xét, chấp thuận về mặt chủ trương như sau:

Đề nghị chấp thuận về mặt chủ trương đồng ý cho dự án của Công ty Hưng Thịnh và dự án của Công ty Thiên Phúc Lợi được lập theo phương án kết nối giao thông với các tuyến đường quy hoạch tiếp giáp gồm Đường vành đai 2, Đường D5 và Đường N2 khi giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư.

Công ty Hưng Thịnh và Công ty Thiên Phúc Lợi xin đăng ký được lập dự án và triển khai xây dựng Đường D5 và Đường N2 theo phương thức đối tác công tư (PPP) với hình thức hợp đồng phù hợp quy định của pháp luật. Theo đó, hai Công ty sẽ tự ứng vốn để thực hiện việc thỏa thuận, đền bù, giải phóng mặt bằng, hoàn thiện các thủ tục pháp lý đầu tư và triển khai xây dựng hoàn thành Đường D5 và Đường N2 đúng theo quy hoạch được duyệt. Đối với các chi phí mà chúng tôi ứng vốn để đầu tư, xây dựng 2 tuyến đường này, đề nghị được khấu trừ vào tiền sử dụng đất của 2 Dự Án hoặc được thu hồi vốn thông qua các hình thức phù hợp theo quy định pháp luật hiện hành.

Biệt thự 378m² tạo nên dấu ấn khác biệt với vẻ đẹp hiện đại ở Hạ Long

Mỗi góc nhỏ đều đẹp cuốn hút với màu sắc và đường nét hiện đại. Biệt thự đẹp không chỉ bởi vẻ sang trọng mà còn nhờ sự tiện dụng, gắn liền với cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày của các thành viên trong gia đình.

TIN MỚI NHẤT