Hà Nội "tố" chủ đầu tư vi phạm trật tự xây dựng chây ì, không hợp tác

Nhà đất 09/07/2019 12:11

Sáng nay (9/7), tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn (kỳ họp thứ 7 HĐND TP. Hà Nội khóa XV), các lãnh đạo Sở, ngành Hà Nội cho rằng các chủ đầu tư trây ì, chưa nghiêm tục thực hiện liên quan đến các dự án vi phạm trật tự xây dựng.

Sáng 9/7, lãnh đạo các Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), đã trả lời chất vấn của các đại biểu trong phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 9 HĐND TP. Hà Nội.

Liên quan đến việc rà soát, dừng triển khai và chấm dứt hoạt động 47 dự án vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn, Giám đốc Sở KHĐT Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, tại báo cáo giải trình của UBND TP, trên cơ sở thông báo số 18 của HĐND TP, TP đã ban hành kế hoạch, giao rõ trách nhiệm cho các sở ngành. 

“Sở KHĐT được giao nhiệm vụ rà soát lại 47 dự án mà Chủ tịch UBND TP có chỉ đạo giải trình. Trong đó, có 8 dự án nhà ở thuộc địa bàn huyện Mê Linh, giao Sở TNMT chủ trì; còn 39 dự án giao Sở rà soát và tham mưu, xử lý. Trong 39 dự án, đến nay, có 33 dự án, Sở đã cùng các ngành, địa phương rà soát, báo cáo UBND TP, có hướng xử lý”, ông Quyền nói.

Hà Nội 'tố' chủ đầu tư vi phạm trật tự xây dựng chây ì, không hợp tác - Ảnh 1

Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền trả lời chất vấn.

Theo ông Quyền, qua quá trình rà soát, nhiều dự án có tính pháp lý chưa đủ, một số sở ngành, địa phương chưa chủ động, nhiều chủ đầu tư chây ì, chưa nghiêm túc thực hiện, không báo cáo. Việc xử lý chậm tiến độ phải thực hiện đúng trình tự, xác định đúng nguyên nhân khách quan, chủ quan. Tuy nhiên, việc xác định nguyên nhân gặp nhiều khó khăn do kéo dài, thay đổi chính sát đất đai, quy hoạch, chính sách GPMB. 

Để chấm dứt hoạt động của dự án, lãnh đạo Sở KHĐT Hà Nội cho rằng cần phải cân nhắc, đối chiếu sai phạm, phù hợp quy định pháp luật để có cơ sở thu hồi, bởi một số dự án đang trong quá trình thanh tra, chờ kết luận thanh tra, có dự án chờ điều chỉnh chuyển đổi mục đích sử dụng đất nên vẫn phải chờ kết quả cuối cùng. 

“Phải rà soát các văn bản, kiến nghị các bộ, ngành ban hành các văn bản hướng dẫn, giải quyết đồng bộ giữa các luật, giải quyết các dự án chuyển tiếp. Đồng thời, hoàn chỉnh các quy hoạch phân khu, đô thi, các quy hoạch chuẩn bị triển khai thực hiện; công bố các danh mục đầu tư; tăng cường thanh kiểm tra các dự án”, ông Quyền nhấn mạnh.

Hà Nội 'tố' chủ đầu tư vi phạm trật tự xây dựng chây ì, không hợp tác - Ảnh 2

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Trọng Đông trả lời chất vấn.

Trả lời chất vấn liên quan đến 18 dự án vi phạm (quận Ba Đình, Phú Xuyên…), Giám đốc Sở TNMT Nguyễn Trọng Đông cho biết khi rà soát lại cho thấy, các trường họp này chậm thực hiện GPMB, các tổ chức không phối hợp, không kê khai kiểm đếm đo vẽ để Hội đồng GPMB quận huyện tiến hành GPMB, không cung cấp tài liệu, không bàn giao nhà xưởng…

“Trước đây theo quy định của Luật Đất đai 2013, cấp nào có quyết định thu hồi đất thì cấp đó ra quyết định cưỡng chế, gây khó khăn cho các quận huyện trong tổ chức cưỡng chế vì việc ký quyết định cưỡng chế thuộc UBND TP. Đến 2017, Nghị định 01 của Chính phủ có quy định mới là việc ra quyết định này thuộc thẩm quyền UBND quận, huyện. Nên, Sở kiến nghị các quận huyên tổ chức GPMB với 18 dự án này, nếu chủ đầu tư không phối hợp thì tổ chức cưỡng chế theo quy định”, ông Đông cho hay.

Giải trình việc giải quyết các dự án chậm tiến độ trên địa bàn các quận huyện. Chủ tịch UBND quận Ba Đình Đỗ Viết Bình cho biết, trên địa bàn quận có 2 dự án chậm thu hồi đất trên địa bàn quận là đều là dự án giao cho Tập đoàn Ba Đình. Trong quá trình triển khai, Quận đang cùng các sở ngành tiếp tục tháo gỡ chính sách đối với tập đoàn Ba Đình. Hiện nay người dân vẫn tiếp tục khiếu kiện phức tạp ở đây, cho nên dự án vẫn chưa thu hồi đất để xây dựng trường mầm non.

Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cho biết không có dự án nào trên địa bàn huyện chậm thu hồi đất. Còn Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên cho biết trên địa bàn huyện đang có 3 dự án đã có quyết định thu hồi đất nhưng chưa thể thực hiện. Trong đó có 2 dự án đang thực hiện theo quyết định Thanh tra TP, còn 1 dự án nữa đang gặp vướng mắc với chủ đầu tư.

Điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Bích Ngọc đề nghị các sở ngành rà soát chính xác lại 18 dự án vi phạm trên để “đúng địa chỉ”, nếu không nắm được chính xác thì không thể giải quyết vướng mắc được.

Chấm dứt 30 dự án sử dụng đất chậm tiến độ

UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản trả lời ý kiến cử tri xung quanh việc đôn đốc các chủ đầu tư dự án đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đồng thời có biện pháp kiên quyết thu hồi đối với các dự án chậm thực hiện.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội cho biết, ngay sau đoàn giám sát HĐND TP thực hiện giám sát chuyên đề về việc triển khai các dự án có sử dụng đất trên địa bàn TP, UBND TP. Hà Nội đã ban hành các kế hoạch nhằm đôn đốc, rà soát tiến độ các dự án.

Trong tổng số danh mục 383 dự án có sử dụng đất chậm tiến độ trên địa bàn Thành phố, đến nay đã chấm dứt hoạt động 30 dự án, đang thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động của 5 dự án.

UBND Thành phố cho biết đã ban hành Kế hoạch rà soát các dự án có sử dụng đất trên toàn địa bàn thành phố từ năm 2008 đến nay bao gồm cả các dự án chưa triển khai, đang triển khai từ trước năm 2008.

“Hiện nay các sở, ngành đã tổng hợp danh mục 2.532 dự án, các sở ngành, UBND các quận huyện, thị xã đang tổ chức thực hiện rà soát từng dự án cụ thể theo danh mục. Dự kiến sẽ hoàn thành

Vụ bắt Tổng Giám đốc Sagri Lê Tấn Hùng: Lộ diện những thương vụ thâu tóm đất vàng của Tập đoàn Trung Thuỷ

Theo Kiểm toán nhà nước, Trung Thuỷ Group và Sagri trong giai đoạn ông Lê Tấn Hùng điều hành có nhiều thương vụ hợp tác đầu tư liên quan đến đất đai tại TP.HCM chưa đúng quy định.

TIN MỚI NHẤT