Giám đốc Công an Hà Nội công bố 5 chung cư sai phạm PCCC chờ khởi tố

Nhà đất 10/07/2019 11:53

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 9 HĐND TP khóa XV, đại biểu HĐND Hà Nội đã đề nghị Giám đốc Công an TP Đoàn Duy Khương công khai 5 đơn vị sai phạm về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) được cơ quan chức năng chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra.

Giám đốc Công an Hà Nội công bố 5 chung cư sai phạm PCCC chờ khởi tố - Ảnh 1

Tòa chung cư CT4, CT5A, CT5B, CT6, CT1 thuộc Khu đô thị Văn Khê (phường La Khê, quận Hà Đông) có sai phậm rất nghiêm trọng liên quan đến công tác PCCC.

Trả lời chất vấn về vấn đề này, Trung tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP. Hà Nội, chỉ rõ: Một là 5 tòa chung cư CT4, CT5A, CT5B, CT6, CT1 thuộc Khu đô thị Văn Khê (phường La Khê, quận Hà Đông); Hai là, tòa nhà CT3A Khu đô thị Mễ Trì Thượng (quận Nam Từ Liêm); Ba là, tòa nhà nhiều hộ gia đình ở 76 Cự Lộc (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân); Cuối cùng là, tòa nhà chung cư 89 Phùng Hưng (quận Hà Đông).

“Các công trình này có những sai phạm rất nghiêm trọng, nhiều công trình chúng tôi thấy rằng không thể khắc phục về giải pháp PCCC được nên phải chuyển”, Trung tướng Khương nói.

Tuy nhiên, Giám đốc Công an TP. Hà Nội Đoàn Duy Khương cho hay: “Hiện chúng tôi còn đang đánh giá, bổ sung chứng cứ, chứ không phải cứ chuyển sang cơ quan điều tra là khởi tố ngay”.

Giám đốc Công an Hà Nội công bố 5 chung cư sai phạm PCCC chờ khởi tố - Ảnh 2

Trung tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an Hà Nội trả lời chất vấn.

Ông Đoàn Duy Khương cũng làm rõ một số vấn đề liên quan đến các câu hỏi của một số đại biểu chất vấn trước đó. Cụ thể, trước ý kiến của đại biểu Nguyễn Hoài Nam về giải pháp PCCC cho chợ Đồng Xuân. Ông Khương nói: “ Vấn đề này chúng tôi sẽ yêu cầu cho kiểm tra lại và có báo cáo bằng văn bản”.

“Về giải pháp đối với chung cư cũ, chúng tôi nghĩ rằng quan trọng nhất là kinh phí và cơ chế cho việc này. Việc này, Thành ủy và UBND TP đã đặt ra rất nhiều năm và đang triển khai nhưng vấn đề là thiếu kinh phí và cơ chế. Tôi mạnh dạn đề xuất vậy thôi, việc này quyền quyết định là của UBND TP”, Giám đốc Công an Hà Nội nói thêm. 

Trả lời chất vấn của đại biểu Lê Thu Hà về việc tuyên truyền PCCC, người đứng đầu Công an Hà Nội cho rằng những năm gần đây “không có lĩnh vực nào được tuyên truyền nhiều như PCCC. Không có phương tiện tuyên truyền nào mà không được sử dụng để tuyên truyền PCCC, cứu hộ cứu nạn”.

“Kinh phí cho việc này là rất lớn, cho đến giờ vẫn còn xảy ra điều này điều khác khiến chúng tôi vô cùng trăn trở. Mong rằng đại biểu, cử tri còn những biện pháp gì thì đóng góp để chúng tôi tuyên truyền hiệu quả”, ông Khương bày tỏ.

Giám đốc Công an Hà Nội công bố 5 chung cư sai phạm PCCC chờ khởi tố - Ảnh 3

Chung cư cũ ở Hà Nội đang tồn tại nhiều bất cập.

Trước đó, phát biểu chất vấn Giám đốc Công an Hà Nội, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Hoài Nam cho rằng đã nhiều kỳ họp gần đây, HĐND TP chất vấn về công tác PCCC nhưng vẫn xảy ra các vụ cháy lớn, chết nhiều người, như vụ cháy nhà xưởng ở Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) làm chết 8 người.

Trưởng Ban Pháp chế HĐND Hà Nội đặc biệt dành nhiều thời gian nói về tình trạng hơn 1.100 chung cư cũ mà Hà Nội đang gặp nhiều bất cập như tình trạng kinh doanh tại tầng 1, cầu thang, bịt lối thoát nạn, lắp chuồng cọp, thiếu hệ thống cảnh báo cháy tại các chung cư này còn rất phổ biến… rất nguy hiểm.

“Chúng ta có giải pháp gì, làm sao khẳng định với TP rằng nếu xảy ra cháy thì các tòa nhà đó không sập và không xảy ra chết nhiều người? Chúng tôi chỉ mong có thế thôi”, ông Nam nói.

Cuối phiên chất vấn, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung thừa nhận, một trong những cái khó của TP là 1.579 tòa nhà xây dựng từ những năm 1960, không hề có hệ thống PCCC. Các tòa nhà này, ngân sách thành phố sẽ phải cân đối để sửa chữa.

Với các dự án mới, nếu các doanh nghiệp không bổ sung đảm bảo an toàn PCCC, thì dứt khoát khi Công an TP có văn bản, UBND TP sẽ không cấp dự án mới và không điều chỉnh chủ trương đầu tư kéo dài dự án.

Hà Nội khai tử 30 dự án ôm 'đất vàng' bỏ hoang

UBND TP. Hà Nội cho biết, trong tổng số 383 dự án có sử dụng đất chậm tiến độ trên địa bàn thành phố Hà Nội, đến nay đã chấm dứt hoạt động 30 dự án, đang thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động của 5 dự án

TIN MỚI NHẤT