Dự án chạy đua “bán lúa non”, cảnh sát điều tra vào cuộc

Nhà đất 04/12/2018 13:54

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, về xử lý các sai phạm tại dự án Trung tâm Thương mại căn hộ cao cấp Dragon Court, phường Tân Thuận Tây, quận 7.

Theo đó, sau khi nghe các cơ quan, đơn vị báo cáo nội dung vụ việc, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến kết luận cơ bản đồng ý với Chánh Thanh tra TP tại Báo cáo số 647/BC-TTTP-P1 ngày 1/11/2018. Qua báo cáo, bước đầu phát hiện các dấu hiệu vi phạm của các tổ chức, cá nhân trong quá trình triển khai Dự án Trung tâm Thương mại căn hộ cao cấp Dragon Court.

Dự án chạy đua “bán lúa non”, cảnh sát điều tra vào cuộc - Ảnh 1

 Dự án Trung tâm Thương mại căn hộ cao cấp Dragon Court, phường Tân Thuận Tây, quận 7

Phó Chủ tịch UBND TP giao Thanh tra TP chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP, để điều tra hoặc để được hỗ trợ làm rõ trách nhiệm trước pháp luật của các cá nhân, tổ chức có liên quan, qua các thời kỳ.

Công an TP được giao chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát Điều tra tiếp nhận hồ sơ vụ việc, tiếp tục điều tra làm rõ trên cơ sở nội dung đã được Thanh tra TP phát hiện; báo cáo kiến nghị xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cũng giao các Sở, ngành có liên quan giải trình theo nội dung kết luận của Chánh Thanh tra TP tại Báo cáo số 647, báo cáo UBND TP xem xét, quyết định; giao Sở Xây dựng chủ trì, phố hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát toàn bộ pháp lý dự án, đề xuất các nội dung/ thủ tục để dự án tiếp ục triển khai thực hiện, với điều kiện không được làm ảnh hưởng đến công tác điều tra; báo cáo UBND TP xem xét, quyết định.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP giao Thanh tra TP tổng hợp báo cáo giải trình của các Sở, ngành có liên quan, báo cáo UBND xem xét quyết định; theo dõi, đôn đốc và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.

Trước đó, trả lời khách hàng mua căn hộ tại dự án này, về cơ sở pháp lý để ký hợp đồng đặt cọc căn hộ được hình thành trong tương lai, ngày 17/7/2018, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết: “Hiện nay, chủ đầu tư chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai. Việc ký hợp đồng và thanh lý hợp đồng thuộc trách nhiệm dân sự giữa chủ đầu tư và ông (bà). Căn cứ Khoản 2, Điều 177 Luật Nhà ở năm 2014, trường hợp hai bên không thỏa thuận được thì liên hệ Tòa án nhân dân để giải quyết theo quy định”.

Được biết, ngày 13/9/2018, UBND TP.HCM đã lập đoàn kiểm tra để làm rõ những dấu hiệu vi phạm tại dự án này, sau khi nhận được đơn tố cáo của công dân.

Qua rà soát, Thanh tra TP cho biết, đến nay chưa xác định được chính xác tổng số hộ dân được bồi thường để thực hiện dự án là bao nhiêu? Đối với nội dung phần đất công tại dự án “biến mất”, dự án bị chuyển nhượng gây thất thoát cho Nhà nước cũng cần được làm rõ.

Ngoài ra, Thanh tra TP còn xác định, Công ty CP Đầu tư xây dựng Vạn Gia Long, chủ đầu tư dự án, có dấu hiệu đưa dự án vào kinh doanh khi chưa đủ điều kiện. Cụ thể, đến tháng 11/2017, công trình mới có giấy phép xây dựngphần ngầm nhưng trước đó chủ đầu tư đã rao bán, nhận tiền đặt cọc giữ chỗ của khách hàng.

Lộ bí mật sau khi dùng "bảo bối" bán biệt thự biển

“Sổ đỏ” sở hữu lâu dài được xem như “bảo bối”, khi quảng cáo bán condotel, biệt thự biển, ở các dự án có nguồn gốc đất thương mại dịch vụ. Câu chuyện tại dự án Zenna Resort đã hé mở những bí mật đằng sau chiêu bán hàng này.

TIN MỚI NHẤT