Công trình thuộc dự án đường tránh lũ: Bị nứt nẻ do... gần ao cá?

Nhà đất 04/04/2019 06:00

Công trình cầu Vịnh nằm trong tổ hợp dự án "đường di dân vùng lũ xã Kỳ Thọ", huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) được hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng tháng 12.2018. Mặc dù đưa vào sử dụng thời gian chưa lâu, nhưng công trình bị nứt nẻ, gây lo lắng cho người dân.

Công trình thuộc dự án đường tránh lũ: Bị nứt nẻ do... gần ao cá? - Ảnh 1
Cầu Vịnh nơi xuất hiện nhiều vết nứt

Nằm trong tổng thể dự án "đường di dân vùng lũ xã Kỳ Thọ", thuộc huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), dự án này do UBND huyện Kỳ Anh làm chủ đầu tư với tổng mức dự án 77 tỉ đồng, bao gồm các hạng mục cầu Vịnh (chiều dài khoảng 130m, rộng 9m, 4 nhịp) và 4,6km đường 2 đầu cầu.

Công trình thuộc dự án đường tránh lũ: Bị nứt nẻ do... gần ao cá? - Ảnh 2

Một vết nứt kéo dài 12m ngay phía mặt đường mố cầu phía tây

Công trình khởi công xây dựng tháng 8.2017, đơn vị thiết kế là Công ty GAMA miền Trung, có trụ sở tại TP. Hà Tĩnh; đơn vị thi công là Công ty TNHH Vĩnh Phúc, có trụ sở tại TP. Hà Tĩnh. Sau 16 tháng thi công, đến tháng 12.2018, công trình được bàn giao đưa vào sử dụng.

Với một nguồn ngân sách lớn được đầu tư, kỳ vọng sẽ giúp người dân nơi đây giao thương đi lại thuận tiện, đặc biệt là khi có thiên tai, lũ lụt xảy ra thì kịp thời ứng cứu, di dân, tuy nhiên công trình chỉ mới bàn giao sử dụng chưa được bao lâu đã hư hỏng, nứt nẻ, làm người dân không khỏi lo lắng.

Công trình thuộc dự án đường tránh lũ: Bị nứt nẻ do... gần ao cá? - Ảnh 3

Vết nứt có chiều rộng từ 0,2 - 0,5cm.

Qua phản ánh của người dân, PV đã trực tiếp về đây tìm hiểu. Theo ghi nhận của chúng tôi tại hiện trường, phía mố cầu hướng tây xuất hiện nhiều vết nứt tại điểm tiếp nối giữa cầu và đường 2 đầu cầu. Đặc biệt, một vết nứt có chiều dài 12m, rộng khoảng 2 - 5cm. Điều này hoàn toàn đúng với những gì người dân phản ánh.

Đem sự việc này phản ánh với phía chủ đầu tư, mà trực tiếp là BQL dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Kỳ Anh, đại diện lãnh đạo ban này cho hay, đã nắm bắt sự việc và thành lập đoàn kiểm tra, có biên bản làm việc ngày 17.2.2019 giữa 4 bên gồm: Đại diện chủ đầu tư; đơn vị tư vấn giám sát; Đơn vị thi công và đại diện tư vấn thiết kế. Biên bản này cũng nêu rõ xuất hiện vết nứt như đã phản ánh ở trên.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Võ Xuân Thành, Phó BQLDA đầu tư xây dựng cơ bản huyện Kỳ Anh cho biết: "Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra hiện trường, sự việc trên là có thật. Chúng tôi đã lập biên bản, đang cho tiến hành theo dõi một thời gian mới có hướng xử lý, vì công trình đang trong thời hạn bảo hành".

Tuy nhiên trong biên bản kiểm tra lại ghi vết nứt chỉ từ 0,2 - 0,5cm là hoàn toàn khác xa so với những gì mà PV ghi nhận thực tế.

Khi PV đặt câu hỏi nghi vấn về chất lượng công trình, ông Thành phân trần: "Việc xuất hiện vết nứt là có thể do tầng địa chất ở khu vực này, vì gần đó có ao hồ nuôi cá của người dân địa phương...".

Công trình thuộc dự án đường tránh lũ: Bị nứt nẻ do... gần ao cá? - Ảnh 4

Vết nứt được vá tạm như thế này.

Một công trình có nguồn vốn ngân sách Nhà nước đầu tư lên tới 77 tỉ đồng, nhưng chất lượng và quá trình thi công lại để xảy ra hiện tượng trên, nguyên nhân lại là nghi vấn về tầng địa chất. Vậy lỗi này do đơn vị khảo sát - thiết kế hay việc thi công không đảm bảo chất lượng?

Ngôi nhà xây trên mảnh đất hẹp và dài nhưng tràn ngập cây xanh

Ngôi nhà được xây trên diện tích đất khá hẹp và dài. Tuy nhiên, nhờ cách xử lý mặt bằng khéo léo của kiến trúc sư đã giúp gia chủ tận hưởng một không gian sống lý tưởng, tràn ngập cây xanh.

TIN MỚI NHẤT