Bộ Xây dựng ý kiến về việc Vietcombank mua toà nhà 11 Láng Hạ

Nhà đất 21/08/2019 12:00

Bộ Xây dựng vừa cho ý kiến về việc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mua tòa nhà văn phòng cao tầng thuộc dự án để làm trụ sở làm việc.

Về việc mua bán nhà, công trình xây dựng tại dự án đầu tư, Bộ Xây dựng cho rằng, đối chiếu với quy định, Vietcombank được quyền mua công trình Tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại tại địa điểm số 11 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình. Tuy nhiên, việc mua bán công trình này phải được UBND TP.Hà Nội chấp thuận. Ngoài ra, Vietcombank cũng phải tuân thủ các quy định của pháp luật về tín dụng và pháp luật có liên quan khi thực hiện mua bán tổ hợp công trình này.

Dẫn chứng ý kiến trên, Bộ Xây dựng nêu: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 14 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 thì tổ chức, cá nhân trong nước được mua, nhận chuyển nhượng, thuê, thuê mua các loại bất động sản của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản; tại điểm b Khoản 1 Điều 169 của Luật Đất đai 2013 đã quy định tổ chức kinh tế được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, trừ trường hợp quy định tại Điều 191 của Luật này;

Đồng thời, tại Khoản 4 Điều 2 của Quyết định số 4749/QĐ-UBND ngày 06/9/2018 của UBND TP.Hà Nội về điều chỉnh nội dung tại Quyết định số 2230/QĐ-UBND ngày 10/5/2016 của UBND thành phố cũng đã quy định chủ đầu tư dự án: “Không được chuyển nhượng hoặc chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa được phép của UBND thành phố”.

Bộ Xây dựng ý kiến về việc Vietcombank mua toà nhà 11 Láng Hạ - Ảnh 1

Phối cảnh dự án 11 Láng Hạ sắp về tay Vietcombank. (ảnh TL)

Về việc sử dụng nhà, công trình xây dựng tại dự án đầu tư, Bộ Xây dựng cho biết, theo quy định tại Khoản 1 Điều 13 của Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản có trách nhiệm thực hiện việc đầu tư xây dựng, kinh doanh, quản lý khai thác dự án bất động sản theo quy định của pháp luật.

Tại Khoản 2 Điều 153 và Điều 170 của Luật Đất đai 2013 đã quy định việc sử dụng đất thương mại, dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt…; Người sử dụng đất phải sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất…

Mặt khác, tại khoản 4 Điều 2 của Quyết định số 4749/QĐ-UBND ngày 06/9/2018 của UBND TP.Hà Nội cũng quy định chủ đầu tư dự án không được chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa được phép của UBND thành phố; đồng thời, tại Khoản 3 và Khoản 5 Điều 4 của Hợp đồng thuê đất số 564/HĐTĐ-STNMT-PC ngày 21/6/2016 ký giữa UBND TP. Hà Nội với chủ đầu tư cũng đã nêu rõ: Trường hợp bên thuê đất bị thay đổi do bán tài sản gắn liền với đất thuê phù hợp quy định của pháp luật thì tổ chức, cá nhân được hình thành hợp pháp sau khi bên thuê đất bị thay đổi sẽ thực hiện tiếp quyền và nghĩa vụ của bên thuê đất trong thời gian còn lại của Hợp đồng thuê đất; Bên thuê đất có trách nhiệm trong thời gian quản lý, sử dụng đất thuê phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng và bảo vệ môi trường.

Như vậy, căn cứ vào các quy định nêu trên thì sau khi mua Tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại cao tầng tại số 11 Láng Hạ trên, Vietcombank phải sử dụng đúng mục đích, công năng của công trình này đã được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận đầu tư.

Trường hợp Vietcombank muốn thay đổi công năng từ Tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại sang chỉ sử dụng làm văn phòng để phục vụ cho hoạt động của Ngân hàng hoặc Chi nhánh Ngân hàng tại công trình này thì phải được UBND TP. Hà Nội chấp thuận trước khi chuyển đổi công năng sử dụng và phải bảo đảm các tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định.

Bộ Xây dựng cũng cho biết, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại Tổ hợp văn phòng, thương mại dịch vụ cao tầng tại số 11 Láng Hạ sau khi mua bán được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai. Đề nghị Vietcombank liên hệ với Sở Tài nguyên & Môi trường TP.Hà Nội để được hướng dẫn cụ thể.

Theo tìm hiểu của PV, Tổ hợp văn phòng, thương mại dịch vụ cao tầng tại số 11 Láng Hạ (hoặc gọi tên Friend’s Tower – PV) do Công ty Cổ phần đầu tư phát triển đô thị và thương mại làm chủ đầu tư. Dự án hơn 1.000 m2 “đất vàng” giữa lòng Hà Nội từng bị bỏ hoang hàng chục năm.

Ngày 12/7/2017, Vietcombank – Chi nhánh Ba Đình đã ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện và Hợp đồng tín dụng trị giá 250 tỷ tỷ đồng với CTCP Đầu tư Phát triển Đô thị và Thương mại (TUDI.,JSC) để thực hiện Dự án Tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại cao tầng tại số 11 Láng Hạ cao 20 tầng với 7 tầng khối đế, 13 tầng phần thân và 3 tầng hầm.

Dự án Công viên Sài Gòn Safari: Gần 2 thập kỷ vẫn chưa giải tỏa được 15 hộ dân

Từ khi UBND TPHCM ra quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án Công viên Sài Gòn cho đến nay là đã gần… 2 thập kỷ nhưng vẫn còn 15 hộ dân chưa đồng ý giá bồi thường nên chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Trong khi đó, UBND huyện Củ Chi vẫn đang… rà soát và kiến nghị cấp trên.

TIN MỚI NHẤT