Quảng Ngãi: Chính quyền xử lý lạ vụ mua, xây trái phép trên đất công lấn chiếm?

Nhà đất 21/08/2019 06:00

Liên quan đến phản ánh mua, xây dựng trái phép trên đất công lấn chiếm tại khu vực nghĩa trang liệt sỹ xã Bình Hiệp, chính quyền nơi đây khẳng định với huyện Bình Sơn là đã lập biên bản, yêu cầu nhưng ông Chương không khắc phục mà tiếp tục xây thêm dãy nhà làm việc. Khôi hài hơn là sau khi Báo Dân Việt phản ánh 5 ngày, chính quyền Bình Hiệp này mới ban hành quyết định xử phạt ông Chương số tiền 2 triệu đồng vì vi phạm trên.

Sáng 20/8, lãnh đạo Huyện ủy Bình Sơn cho biết, đã nhận văn bản giải trình của chính quyền xã Bình Hiệp về phản ánh mua, xây dựng trái phép trên đất công lấn chiếm tại khu vực Nghĩa trang liệt sỹ xã này. Huyện ủy đã chỉ đạo cho UBND huyện Bình Sơn kiểm tra và xem xét nếu phát hiện tổ chức, cá nhân nào sai phạm phải xử lý kỷ luật nghiêm khắc theo quy định hiện hành.

Trong văn bản (số 168/BC-UBND, ngày 13/8/2019), do ông Trần Trung Hậu - Chủ tịch UBND xã ký gửi cho huyện Bình Sơn thì trước đó vào ngày 2/4/2019, ông Bùi Đình Chương nộp hồ sơ cho bộ phận 1 cửa của huyện để xin đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại khu vực ngoài tường rào nghĩa trang liệt sỹ xã Bình Hiệp (thửa 798, tờ bản đồ số 18, thuộc xóm Nhơn Hòa, thôn Xuân Yên Đông).

Quảng Ngãi: Chính quyền xử lý lạ vụ mua, xây trái phép trên đất công lấn chiếm? - Ảnh 1

Khu đất mà ông Chương tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng và xây trái phép

Tuy nhiên trong hồ sơ ông Chương đã nộp để xin cấp sổ đỏ, có 2 phiếu lấy ý kiến của khu dân cư có 10 người ký xác nhận; 2 giấy chuyển nhượng của ông Bùi Trinh (ngày 18/8/2007) và ông Dương Bá Minh (ngày 19/8/2007), tất cả đều chưa được xã Bình Hiệp chứng và ký xác nhận.

Trong khi sổ đỏ chưa cơ quan thẩm quyền cấp, ông Chương đã tự chuyển đổi mục đích sử dụng của khu đất này (đất nông nghiệp); đồng thời tiến hành xây dựng nhiều hạng mục công trình trái phép, gồm một dãy phòng ở và làm việc, 2 nhà để xe với tổng diện tích trên 600m2.

Trong báo cáo gửi huyện Bình Sơn, chính quyền nơi đây lý giải: "UBND xã đã kiểm tra, lập biên bản vào ngày 23/5/2019, đề nghị (ông Chương) dừng thi công và khắc phục hiện trường. Tuy nhiên ông Chương không khắc phục các hạng mục đang xây dựng mà tiếp tục xây thêm 1 dãy phòng làm việc".

Điều khá khôi hài là vào ngày 2/8/2019 khi Báo Dân Việt có bài đăng tải nghi vấn trên thì 3 ngày sau, chính quyền xã này mới lập biên bản vi phạm hành chính và đến ngày 7/8, mới ban hành quyết định ( số 133/QĐ-UBND) xử phạt hành chính hành vi vi phạm của ông Chương với số tiền 2 triệu đồng (?)

Về phản ánh khu đất mà ông Chương mua của ông Bùi Trinh là đất công (ông Trinh) lấn chiếm trái phép, chính quyền xã Bình Hiệp xác định là không phải. Và đất này do ông Trinh khai hoang, phục hóa không có ai tranh chấp; không có 50m2 mà trước đó xã cho ông Trinh mượn dựng lán trại tạm để trông coi nghĩa trang liệt sỹ Bình Hiệp theo hợp đồng đã ký.

Được biết vào tháng 8/2006, UBND xã Bình Hiệp có biên bản (số 02BB-UBND) giao việc cho ông Trinh, công dân xóm Nhơn Hoà, cùng xã làm bảo vệ Nghĩa trang liệt sỹ xã, không để người dân vào phơi rơm rạ, chăn thả gia súc trâu bò...gây mất vệ sinh, ảnh hưởng đến khuôn viên bên trong nghĩa trang.

Quảng Ngãi: Chính quyền xử lý lạ vụ mua, xây trái phép trên đất công lấn chiếm? - Ảnh 2

Ngày 2/8/2019 khi Báo Dân Việt có bài đăng tải nghi vấn trên thì 3 ngày sau, chính quyền xã này mới lập biên bản vi phạm hành chính và đến ngày 7/8, mới ban hành quyết định ( số 133/QĐ-UBND) xử phạt hành chính hành vi vi phạm của ông Chương với số tiền 2 triệu đồng (?)

Ngoài kinh phí hỗ trợ 100.000 đồng/tháng, ông Trinh được xã Bình Hiệp cho sử dụng 50m2 đất công nằm gần (phía ngoài) để dựng lán trại tạm nhằm phục vụ việc trông coi, với thời gian từ ngày 1/9/2006-30/12/2009. Vì vậy việc ông Trinh bất ngờ sang nhượng số diện tích đất công lên đến khoảng 2000m2 ngay tại vị trí mà xã cho mượn làm lán trại tạm trước đó, đã gây sốc trong dư luận địa phương

Trong đơn gửi đến cấp ngành của huyện, ông Trần Thanh Ba (người tố cáo) nêu rõ ông Trinh đã bán diện tích đất trên cho ông Chương, với số tiền là 270 triệu đồng. Sau khi mua lại, ông Chương đã đầu tư hàng tỉ đồng để san lấp mặt bằng và xây dựng kiên cố.

Dù vị trí diễn ra sang nhượng đất công trái phép cách nhà đương kiêm Chủ tịch xã này là Trần Trung Hậu chỉ khoảng 300m; việc ông Chương đưa phương tiện vào san lấp mặt bằng, xây nhà cửa rầm rộ và diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật, dân cư xung quanh đều biết... nhưng đến nay vẫn chưa thấy cấp nào xử lý.

Gần 2.700 công trình đang sử dụng có nguy hiểm về cháy nổ

Đến nay toàn quốc vẫn còn 2.662 công trình nguy hiểm về cháy, nổ đã đưa vào sử dụng nhưng chưa được thẩm duyệt thiết kế hoặc đã thẩm duyệt nhưng chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (PCCC).

TIN MỚI NHẤT