Muốn nuôi dạy con lớn lên có tính cách tốt đừng quên 9 điều này

Ngắm con yêu mỗi ngày 27/12/2018 05:30

Sự giáo dục của gia đình là quan trọng hơn hết nếu chúng ta muốn nuôi dạy trẻ hình thành tính cách tốt.

Khi các con đến trường học, trẻ không chỉ học cách đọc và viết mà còn học nhiều thứ từ những người bạn cùng lớp. Chúng sẽ học được rằng một số bạn bè là tốt, một số người trung thực, tuy nhiên một số người lại lừa đảo. Bọn trẻ sẽ biết được "thương hiệu" của giày thể thao các bạn đang đi và hãng điện thoại đắt tiền mà các bạn đang dùng.

Khi đặt mình trong môi trường xã hội, trẻ sẽ bắt đầu hình thành nhân cách của chúng. Việc này sẽ mang lại một số điều tốt cho trẻ nhưng cũng có những điều có thể làm tổn hại trẻ.

Trước khi đi học, phần lớn trẻ em từng nói về cách chúng muốn làm cho thế giới trở thành một nơi tốt hơn. Thế nhưng, bây giờ chúng chỉ nói về sự giàu có và nổi tiếng.

Muốn nuôi dạy con lớn lên có tính cách tốt đừng quên 9 điều này - Ảnh 1

Vì vậy, sự giáo dục của gia đình là quan trọng hơn hết nếu chúng ta muốn nuôi dạy trẻ lớn lên với tính cách tốt.

1. Không cho chúng mọi thứ chúng muốn

Trì hoãn các phần thưởng. Hãy làm cho những niềm vui trở nên đơn giản, bất ngờ và xứng đáng.

2. Học cách nói không và kiên trì với nó

Hãy thoải mái với sự khó chịu của con bạn. Tạo ra các quy tắc và giới hạn. Trẻ em có bố mẹ dễ dãi dễ phát triển thành những con người dễ dãi với sức chịu đựng kém.

3. Tán thưởng trẻ vì hành vi tốt chứ không phải vì những thành tựu của chúng

Hãy nhấn mạnh nhiều về những gì mà chúng có thể làm, chứ không phải là chúng là ai. Khen ngợi chúng khi chúng thành thật, khi chúng nói chuyện tử tế với một anh chị em ruột, khi chúng dừng lại để giúp ai đó trên đường phố hoặc mở cửa cho người lạ.

4. Dạy trẻ

Nói về sự lương thiện. Nói về lòng tốt. Cung cấp cho trẻ em các phương pháp để phát huy các tính cách này. Tôi không phản đối các chiến dịch chống bắt nạt xảy ra tại các trường học, nhưng tôi nghĩ cách giải quyết đó là sai. Hãy gọi đó là chiến dịch tử tế. Thay vì dạy trẻ những điều không nên làm, hãy dạy cho chúng những làm điều tốt đẹp.

5. Mẫu người tốt để trẻ noi theo

Đối xử với người khác bằng sự tôn trọng. Nói chuyện vui vẻ với nhân viên dịch vụ đến nhà . Mỉm cười với nhân viên thanh tóan. Giao dịch thành thật với người khác. Nâng cao ngôn ngữ của bạn. Biến nhà bạn thành nơi không có tin đồn và chế giễu. Con của bạn sẽ theo dõi những gì bố mẹ chúng đã và đang làm.

6. Dạy trẻ cách giao tiếp với người lớn

Trẻ sẽ trở thành người lớn vào một ngày nào đó và chúng cần phải học cách tôn trọng cũng như đối xử với những người cao tuổi hơn chúng. Dạy chúng cách nhìn, chào chúng bằng tên, hỏi chúng đang làm gì và nói cảm ơn.

7. Viết thư cảm ơn

Dạy trẻ về lòng biết ơn. Khi trẻ nhận quà hoặc ai đó nấu cho chúng một bữa ăn, hãy dạy trẻ cảm ơn. Nói chuyện về lòng biết ơn của bạn, đặc biệt là những thứ không đến từ vật chất.

8. Dạy trẻ làm việc chăm chỉ và phục vụ người khác

Yêu cầu trẻ làm việc nhà mỗi ngày. Đừng làm cho con bạn những gì chúng có thể tự làm cho mình.

9. Cho trẻ đọc sách để hoàn thiện tính cách

Cùng trẻ đọc các sách về tiểu sử, tiểu thuyết và hồi ký, chỉ ra các bài học về cuộc sống của các nhân vật trong cuốn sách ấy.

Những khoảnh khắc mà cha mẹ dạy cho trẻ có thể xảy ra ở mọi thời điểm trong ngày. Cuộc sống là chiếc xe mà chúng ta là người hướng dẫn. Chúng ta cần nhớ ai đang ngồi ở ghế lái xe.

Dạy trẻ cách tiếp xúc với vật nuôi an toàn

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn thương tâm do chính vật nuôi trong nhà gây ra. Nhiều trường hợp là trẻ nhỏ và bị chính vật nuôi của gia đình nhà mình tấn công. Vì vậy, các bậc cha mẹ cần chú ý một số điều dưới đây để bảo vệ sức khỏe của trẻ.

TIN MỚI NHẤT