4 kiểu bố mẹ ảnh hưởng không tốt đến việc nuôi dạy trẻ

Ngắm con yêu mỗi ngày 19/01/2019 05:30

Việc nuôi dạy của bố mẹ ảnh hưởng rất nhiều đến tính cách và cảm xúc của trẻ. Do đó phải chọn cách giáo dục phù hợp với từng độ tuổi phát triển, nó sẽ ảnh hưởng đến suốt cuộc đời của một đứa trẻ.

1. Bố mẹ kiểu độc tài

4 kiểu bố mẹ ảnh hưởng không tốt đến việc nuôi dạy trẻ - Ảnh 1

Nhiều bố mẹ nghĩ rằng con cái nên tuân thủ các quy tắc của bố mẹ đặt ra mà không có ngoại lệ. Họ nghĩ rằng như thế là tốt nhất cho con mình, nhưng vô tình tước đi quyền tự do ngôn luận, không quan tâm đến cảm xúc của trẻ.

Bố mẹ kiểu này thường hay nói là “Bố/mẹ đã nói với con là như vậy, con chỉ cần nghe theo. Đừng thắc mắc gì cả”, khi một đứa trẻ thắc tại sao lại đặt ra những quy tắc như vậy. Họ sẽ không bao giờ lắng nghe trẻ nói, việc họ quan tâm là con mình chỉ cần biết nghe lời.

2. Bố mẹ kiểu bảo bọc con

4 kiểu bố mẹ ảnh hưởng không tốt đến việc nuôi dạy trẻ - Ảnh 2

Bố mẹ kiểu này quá yêu thương con cái và lúc nào cũng lo xa lỡ có chuyện gì bất trắc có thể xảy đến với con mình, cho nghịch đất thì sợ bị vi khuẩn, bệnh tật, cho con đi chơi xa với bạn bè thì lo lắng đủ thứ...

Có thể trong một số trường hợp điều này là tốt vì có thể ngăn ngừa một số điều không may có thể xảy ra với trẻ, nhưng hãy xem xét cảm xúc của con mình liệu chúng có thật sự thoải mái khi bố mẹ quyết định hết tất cả mọi việc như thế này không.

Nếu quá bảo bọc con cái, trẻ sẽ có xu hướng ỷ lại, nhút nhát, rụt rè, khó mà hòa đồng và hòa nhập với xã hội sau này.

3. Bố mẹ kiểu khoan dung

Câu nói cửa miệng của những người này là “Chúng chỉ là trẻ con mà thôi”. Bất cứ những hành động nào của trẻ như phá phách, không nghe lời họ cũng đều bỏ qua.

Một số người nghĩ rằng mình nên đảm nhiệm vai trò bạn bè hơn là làm bố mẹ. Họ khuyến khích con cái nói chuyện với họ về những vấn đề của họ, thế nhưng lại hờ hững, không cố gắng trong việc ngăn cản những hành vi xấu của trẻ.

Nếu có bất kỳ trong số những điều sau, chắc chắn bạn là một ông bố bà mẹ theo kiểu khoan dung.

-Thiết lập các quy tắc nhưng hiếm bao giờ thực thi chúng.

-Không trừng phạt trẻ khi chúng sai.

-Nghĩ rằng trẻ sẽ tốt hơn nếu mình ít can thiệp vào cuộc sống của con.

Những đứa trẻ lớn lên với bố mẹ như thế này thường có lòng tự trọng thấp, quậy phá...thậm chí chúng có nguy cơ cao với vấn đề sức khỏe như béo phì, sâu răng vì chúng được bố mẹ cho ăn thỏa thích.

4. Bố mẹ kiểu vô tư

4 kiểu bố mẹ ảnh hưởng không tốt đến việc nuôi dạy trẻ - Ảnh 3

-Bạn không bao giờ hỏi con cái về chuyện học ở trường và bài tập về nhà.

-Bạn hiếm khi biết con đang làm gì và ở đâu.

-Bạn không dành nhiều thời gian cho con.

Những bố mẹ kiểu này thường là quá bận rộn với công việc hoặc có khuynh hướng ít quan tâm đến con cái. Điều này ảnh hưởng rất xấu đến tình cảm gia đình, tính cách của trẻ. Họ nghĩ rằng bản thân chỉ cần có trách nhiệm đi làm kiếm tiền để nuôi con cái lớn lên, những việc còn lại thì phó thác cho người khác.

Những đứa trẻ lớn lên trong môi trường như thế này thường có xu hướng sống nội tâm, yếu kém các hoạt động ở trường và không cảm thấy hạnh phúc.

Cần can thiệp sớm điều trị điếc cho trẻ

Trước đây, điếc nặng hay điếc sâu bẩm sinh gây hậu quả nặng nề về lời nói nên có tên gọi là điếc câm.

TIN MỚI NHẤT