Tự nấu xôi đỗ xanh bằng nồi cơm điện thơm ngon hấp dẫn hơn ngoài hàng lại an toàn cho sức khỏe

Nấu gì hôm nay 22/10/2017 04:13

Tự nấu xôi đỗ xanh bằng nồi cơm điện thơm ngon hấp dẫn hơn ngoài hàng lại an toàn cho sức khỏe ai cũng nên giắt lưng.

Đơn giản với bát gạo nếp cái hoa vàng thật ngon, thêm vài nắm đậu xanh lòng vàng được ngâm kỹ rồi đồ lên cho gạo và đậu xanh chín mềm dẻo là các bạn có ngay đĩa xôi đỗ xanh dẻo dai nhưng rất thơm ngon hấp dẫn rồi!

Xôi đỗ xanh

Tự nấu xôi đỗ xanh bằng nồi cơm điện thơm ngon hấp dẫn hơn ngoài hàng lại an toàn cho sức khỏe - Ảnh 1

Nguyên liệu:

– 400gr gạo nếp

– 200gr đỗ xanh (nên chọn loại đỗ xanh mà lòng của nó màu xanh, không nên chọn loại có lòng màu trắng vì đó là đậu đã để lâu dễ gây sượng)

– Một thìa cà phê muối tinh

Cách làm:

– Gạo nếp và đỗ xanh ngâm trước khoảng hai giờ, sau đó vo sạch để ráo nước. Riêng đỗ xanh cần vo và đãi cho sạch vỏ

– Khi gạo và đỗ đã ráo nước thì cho vào nồi cơm điện, đồng thời cho thìa muối tinh trộn đều.

– Đổ nước sao cho ngập phần gạo khoảng 0,5cm. Cắm điện, đợi khi sôi thì mở nắp, nhanh tay đảo đều rồi đóng kín. Khi nồi cơm điện chuyển sang nút ủ ấm thì đợi thêm khoảng 10 phút là xôi đã chín tới.

– Mách nhỏ: Để món xôi ngon hơn nên ăn kèm với ruốc, lạp sườn hoặc thịt kho đã chuẩn bị từ trước. Cầu kì hơn nữa thì ăn cùng với thịt gà luộc.

 
Cách nấu bằng nồi cơm điện

Nguyên liệu:

1,5 bát gạo nếp
0,5 bát đỗ xanh đã bỏ vỏ
½ thìa muối
2 thìa đường / 1 thìa mật ong
1/3 bát con nước cốt dừa

Cách làm:

Bước 1: Ngâm gạo và đậu xanh

Gạo và đỗ cho ra thau, đổ nước ấm ngập mặt gạo và đỗ. Ngâm trong vòng 4-5 tiếng (hoặc trước khi đi ngủ ngâm gạo đỗ, sáng hôm sau nấu), tùy theo nếu có thời gian, còn nếu không thì 3 tiếng cũng được. Gạo ngâm trước sẽ giúp xôi mềm, dẻo, mềm hơn rất nhiều đó bạn.

Bước 2: Thêm gia vị vào gạo

- Gạo đỗ sau khi ngâm nở to hơn, đem vo nhẹ, xóc, để ráo nước. Cho muối, đường/mật ong vào xóc đều để gạo ngấm rồi đổ gạo vào nôi vào nồi cơm điện.

- Cho nước sôi (có thể cho thêm nước cốt dừa cho xôi thơm và ngậy hơn và tạo độ bóng cho hạt nếp) vào xâm xấp mặt nước, đậy nắp nồi cơm điện lại, nhấn nút, nấu như bình thường.

- Khoảng 5 phút thì bắt đầu sôi, lấy đũa đảo đều gạo đỗ, đảo nhẹ nhàng vừa khiến gạo đỗ chín đều, đều nước, đều hơi. Đậy lại, sau khi nồi cơm điện nhảy nấc Warm thì khoảng 15 – 20 phút nữa là mở nắp ra, đảo xôi, vậy là chín rồi.

- Chuẩn bị đĩa để xới xôi đậu xanh ra thôi. Bạn nhớ là khi xôi chín, không nên để xôi trong nồi mà đậy chặt nắp nồi lại sẽ khiến xôi bị hấp hơi nước, trở nên nhão, nát nhé! Xôi nếp đậu xanh nấu bằng nồi cơm điện xới đều vào đĩa, có thể dùng khuôn đóng xôi để đóng xôi thành hình hoa văn đẹp mắt.

2 cách làm nộm thịt ba chỉ thanh mát, thơm ngon, không ai cưỡng nổi

Không hề cầu kỳ nhưng vị thanh mát, thơm ngon của món này sẽ cuốn hút bạn ngay từ lần đầu tiên nếm thử.

TIN MỚI NHẤT