Mẹo muối dưa cải bẹ giòn ngon, để lâu không bị khú

Nấu gì hôm nay 21/12/2020 06:12

Với nguyên cải bẹ và cách làm này dưa cải muối sẽ giòn ngon, để được lâu, độ chua vừa mà ăn không bị khú.

Nguyên liệu muối dưa cải

1,5kg cải bẹ

40g gừng

8 thìa cafe muối biển (hoặc muối hạt)

Phần nước chần dưa cải: 2,4 lít nước + 1,5 thìa súp muối biển

Phần nước để muối dưa: 3,5 thìa cafe muối biển; 2,5 thìa cafe đường; 7 thìa súp giấm gạo.

Cách muối dưa cải đơn giản

Bước 1: Cắt bỏ phần gốc cứng của cải bẹ xanh, cùng với bất kỳ phần nào màu vàng hoặc nâu của lá. Để loại bỏ chất bẩn hoặc cát, hãy ngâm chúng trong một thau nước lớn trong 10 phút. Lắc rau để loại bỏ sạn. Nhấc rau ra khỏi nước bẩn và rửa sạch. Sau đó rửa sạch thau rồi lại tiếp tục rửa dưa trong 2 - 3 lần nước.

Mẹo muối dưa cải bẹ giòn ngon, để lâu không bị khú - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Bước 2: Trong một nồi lớn, thêm 2,4 lít nước, đun sôi và vặn lửa nhỏ vừa phải. Khuấy 1 + ½ muỗng canh (23g) muối, cho đến khi tan hết.

Cho cải bẹ xanh vào thau nước sôi, mỗi lần 1 hoặc 2 cây sao cho ngập hoàn toàn. Chần trong 30 giây, xoay chúng để làm nóng đều các mặt. Nhấc cải xanh ra khỏi nước và chuyển sang một cái chảo sạch để nguội.

Bước 3: Cho gừng đã thái vào chần qua nước rồi đun cho nước sôi trở lại. Sau khi đun sôi, tắt bếp và để chất lỏng nguội đến nhiệt độ phòng. Rau cải đủ nguội để xử lý, hãy đổ hết nước thừa khỏi chảo và xát muối đều lên từng phần thân/lá cho đến khi muối tan hết.

Bước 4: Cho cải bẹ vào bát hoặc tô lớn bằng thép không gỉ, tráng men, gốm hoặc thủy tinh - và đổ phần nước nấu với gừng lên trên cải bẹ. Đặt một vật đủ nặng len trên phần dưa cải để ấn chúng xuống và giữ cho chúng ngập nước. Để rau ngâm trong nước muối trong 24 giờ ở nhiệt độ phòng, đậy bằng khăn hoặc giấy sạch.

Mẹo muối dưa cải bẹ giòn ngon, để lâu không bị khú - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Bước 5: Khử trùng bình bằng cách rửa kỹ trước. Rửa tay và tráng bình bằng nước sôi. Dùng tay hoặc kẹp sạch, nhấc cải bẹ xanh ra khỏi dung dịch nước muối và để chất lỏng thừa chảy ra trong vài giây. Bóp chặt rau. Điều này loại bỏ các khoảng trống nơi bọt khí có thể hình thành và cũng làm cho dưa cải trở nên nhỏ gọn hơn. Đặt dưa cải vào lọ cùng với các lát gừng. Cố gắng hết sức để ép rau vào lọ và phân bố đều gừng.

Bước 6: Định lượng 1 thìa cà phê (6g) muối và ¾ thìa (3g) đường cho mỗi 450g cải bẹ và rắc lên trên bề mặt cải bẹ trong lọ. Định lượng 2 muỗng canh (30ml) giấm trắng cho mỗi 450g cải bẹ và đổ lên trên muối và đường trong lọ.

Bước 7: Tiếp theo, dùng muôi sạch cẩn thận chuyển nước muối vào lọ cho đến khi gần đầy. Dùng đũa để di chuyển xung quanh lá cải để giải phóng bọt khí. Khi cảm thấy tất cả các bọt khí đã được loại bỏ, hãy đổ đầy bình lên trên cùng để đảm bảo rằng tất cả rau xanh đã hoàn toàn ngập trong chất lỏng. Lấy một miếng màng bọc thực phẩm đặt nó lên trên lọ, đảm bảo rằng không có bọt khí dưới màng bọc nhựa. Sau đó đậy nắp kín.

Mẹo muối dưa cải bẹ giòn ngon, để lâu không bị khú - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Bước 8: Dùng khăn lau sạch chất lỏng trong bình và dán nhãn ghi ngày tháng lên đó. Đặt lọ ở nơi tối mát mẻ trong khoảng 2 ngày, hoặc cho đến khi cải xanh chuyển từ màu xanh sáng sang màu xanh lá cây. Sau 2 ngày đặt chúng vào trong ngăn mát tủ lạnh. Và có thể sử dụng sau 7 ngày hoặc tới khi dưa muối chuyển màu vàng.

Mẹo muối dưa cải bẹ giòn ngon, để lâu không bị khú - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Nên bảo quản dưa muối trong ngăn mát tủ lạnh để duy trì độ chua vừa phải. Khi lấy dưa ra khỏi lọ, sử dụng dụng cụ và tay sạch để không bị nhiễm bẩn. Chúng có thể được giữ trong nước muối trong nhiều tuần trong tủ lạnh, nhưng tốt nhất nên ăn trong vòng 1-2 tháng.

Gà tây đút lò cho bữa tiệc Giáng sinh ấm cúng, ngon miệng

Với những hướng dẫn này bạn có thể tự tay vào bếp làm gà tây đút lò chiêu đãi cả nhà để đêm giáng sinh thực sự đáng nhớ.

TIN MỚI NHẤT