Cách chế biến 4 món ăn chống ngấy ngày Tết hiệu quả

Nấu gì hôm nay 23/01/2020 08:11

Ẩm thực ngày Tết là hội tụ đầy đủ các món ăn truyền thống như bánh chưng, xôi, giò, thịt... Tuy nhiên, ăn quá nhiều những thực phẩm này rất dễ gây cảm giác đầy ngấy.

4 món chống đầy ngấy ngày Tết hiệu quả 

Hành muối

Hành muối là một trong những món ăn truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết Âm lịch hàng năm của người Việt, là món ăn giúp chống ngấy hiệu quả nhất khi mâm cỗ của cả nhà đầy ắp bánh chưng, thịt, giò, gà...

Nguyên liệu chuẩn bị

Hành củ: 1kg

Muối: 100g

Nước đun sôi để nguội: 1,5l

Đường: 2 muỗng canh

Giấm: 1 muỗng canh

Cách chế biến 4 món ăn chống ngấy ngày Tết hiệu quả - Ảnh 1

Hành muối chống đầy ngấy ngày Tết (Ảnh minh họa)

Cách muối dưa hành

Bước 1: Hành củ bạn mua về ngâm trong nước vo gạo khoảng 1 tiếng rồi bóc vỏ, cắt bỏ rễ sau đó vớt ra để ráo nước.

Bước 2: Bạn cho đường, nước và muối vào nồi bắc lên bếp, đến khi hơi ấm thì cho thêm giấm rồi khuấy đều.

Bước 3: Khi hành ráo nước thì bạn cho vào vại hoặc lọ, cho thêm gừng đập dập và ớt, pha chút đường với nước ấm cùng chút muối rồi đổ ngập hành, đảo đều rồi nếm thử cho vừa độ mặn ngọt.

Bước 4: Cuối cùng chỉ cần đậy kín lại, để trong khoảng 5 -10 ngày là bạn đã có thể lấy hành ra dùng được.

Salad các loại

Salad là món ăn giúp chống ngấy đơn giản nhất, bạn chỉ cần chọn những loại rau sống ưa thích, rau thơm vị truyền thống, trộn đều với nước sốt. Nước sốt có thể tự pha chế hoặc mua sẵn ở cửa hàng, trộn thấm vị là có thể dùng ngay được. Vị của nước sốt chua chua, ngọt ngọt kèm với rau rất kích thích vị giác và không gây ngán.

Salad trái cây

Nguyên liệu chuẩn bị

2 quả táo

2 quả chuối

1 quả chanh

Nho, dâu tây

1 chén việt quất

2 muỗng canh mật ong

Cách chế biến 4 món ăn chống ngấy ngày Tết hiệu quả - Ảnh 2

Salad trái cây (Ảnh minh họa)

Cách làm salad trái cây

Bước 1: Bạn cho nước cốt chanh và mật ong vào 1 chiếc tô to, dùng đũa khuấy thật đều.

Bước 2: Sơ chế các loại quả

Bạn rửa sạch dâu tây, nho và dùng dao cắt nhỏ. Táo rửa sạch, gọt vỏ, chuối bóc vỏ và cũng cắt nhỏ. Rửa sạch việt quất, để ráo nước.

Bước 3: Cách trộn salad

Cho tất cả các nguyên liệu: Dâu tây, nho, táo, chuối đã cắt nhỏ cùng quả việt quất vào 1 chiếc tô lớn. Sau đó, đổ hỗn hợp mật ong chanh vào tô hoa quả vừa rồi. Dùng đũa nhẹ nhàng trộn đều hỗn hợp và để salad vào ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 6 tiếng cho hỗn hợp ngấm đều trước khi thưởng thức

Còn gì tuyệt vời hơn khi tự tay mình chuẩn bị những món salad đầy màu sắc hấp dẫn này cho mâm cơm dịp Tết để cả nhà cùng thưởng thức. Những món salad vừa dễ làm, vừa thanh mát, tươi ngon, lại kích thích vị giác, ăn vào “nhẹ bụng” sẽ giúp gia đình bạn không lo bị ngán các món ăn dầu mỡ dịp Tết nữa.

Salad rau củ

Nguyên liệu chuẩn bị

Cà rốt 

Dưa chuột

Rau xà lách

Cà chua

Sốt mayonnaise

Dầu ăn

Muối

Cách chế biến 4 món ăn chống ngấy ngày Tết hiệu quả - Ảnh 3

Salad rau củ (Ảnh minh họa)

Cách làm salad rau củ

Bước 1: Cà chua rửa sạch rồi thái thành các lát mỏng. Cà rốt gọt vỏ rồi thái viên.

Rau xà lách rửa sạch, ngâm nước muối sau đó vớt ra rổ để ráo nước. Dưa chuột gọt vỏ, thái lát mỏng vừa ăn.

Bước 2: Bạn cho cà rốt, dưa chuột, cà chua vào bát rồi trộn đều. Cho thêm chút nước xốt mayonnaise cùng với chút muối và dầu ăn vào, trộn đều.

Để khoảng 5 phút để các gia vị ngấm đều rồi cho salad ra đĩa thưởng thức.

Thịt gà xé phay

Nếu đã quá ngán ngẩm với những món đầy dầu mỡ thì nộm gà xé phay vừa đơn giản, vừa dễ ăn là một lựa chọn lý tưởng cho bạn. Tết đến, những gia đình thường có xu hướng trữ gà, do vậy món ăn này sẽ rất đơn giản để thực hiện vì đã sẵn có nguyên liệu. Vị mềm ngọt của thịt gà hòa cùng bắp cải cùng hành tây trắng muốt, thêm chút nước mắm chua chua ngọt ngọt, sẽ giúp gia đình bạn có một bữa cơm ngày Tết ngon tuyệt mà không bị ngấy.

Nguyên liệu chuẩn bị

400 gr đùi gà

1 củ hành tây

1 quả chanh

1/2 củ gừng

Đậu phộng rang

Tỏi

Muối, đường, tiêu

Cách chế biến 4 món ăn chống ngấy ngày Tết hiệu quả - Ảnh 4

Thịt gà xé phay (Ảnh minh họa)

Cách làm gà xé phay

Bước 1: Sơ chế gà

Dùng một ít muối xát nhẹ lên thịt gà sau đó rửa sạch với nước, sau đó cho miếng gà vào nồi nước sôi luộc chín, hãy đập nhỏ một miếng gừng cho vào nước để khử mùi tanh. Chú ý lượng nước vừa đủ và không nên luộc với lửa to, chỉ cần dùng lửa nhỏ để miếng gà chín đều. Khi thịt gà đã chín bạn hãy vớt ra ngoài, để ráo nước và nguội bớt thì dùng tay xé phay miếng thịt gà ra.

Bước 2: Làm gia vị cho món gỏi

Hành tây gọt vỏ, rửa sạch cắt mỏng theo hình tròn, ngâm vào nước đá lạnh pha với chút giấm để giảm bớt mùi tanh khoảng 30 phút, sau đó rửa sạch để ráo.

Rau răm nhặt, rửa sạch và thái nhỏ, đậu phộng rang và giã dập, không nên giã quá nát. Đối với tỏi, bạn bóc vỏ băm nhuyễn, chỉ cần dùng 2 - 3 củ tỏi to.

Bước 3: Pha nước chấm

Đây là bước không thể thiếu trong cách làm gỏi gà xé phay hành tây, bạn hãy pha nước mắm theo công thức: 2 muỗng cà phê đường, 1 quả chanh, 1 muỗng nước mắm, 3 muỗng nước lọc, vài lát ớt nhỏ và tỏi băm nhuyễn, sau đó nêm nếm lại cho vừa miệng. Nước chấm gỏi phải có vị chua, ngọt, mặn và dậy mùi tỏi thì mới đúng điệu món ăn.

Bước 4: Trộn gỏi gà xé phay

Bạn cho thịt gà đã xé vào một bát lớn, cho thêm 2 muỗng nước mắm vào trộn đều và để khoảng 5 phút để thịt thấm gia vị rồi cho thêm hành tay và rau răm vào tiếp tục thêm 2 muỗng nước mắm, trộn đều tay để trong vòng 15 phút cho tất cả nguyên liệu thấm gia vị rồi nêm nếm lại đến lúc ưng ý nhất. Sau khoảng 20 phút bạn hãy bày ra đĩa để thưởng thức món ăn này cùng gia đình, chỉ cần rắc thêm ít đậu phộng đã đập nhỏ lên trên là xong.

Bí quyết làm salad bò nướng ngon hơn nhà hàng

Gần Tết nhiều chị em muốn giữ cân thì cuối tuần phải tranh thủ học ngay cách làm salad thịt bò nướng có vị ngọt thơm thịt bò nướng, vị chua cay hài hòa rất dễ ăn này vào thực đơn.

TIN MỚI NHẤT