10 cách nêm gia vị đúng cách để không biến thức ăn thành "thuốc độc"

Nấu gì hôm nay 16/03/2018 04:13

Việc nêm nấu gia vị cơ bản sao cho đúng cách để đảm bảo sức khỏe không phải ai cũng biết. Cùng học lõm những tuyệt chiêu nêm 10 gia vị cơ bản sau đây.

1. Muối

Muối là gia vị không thể thiếu trong việc nêm nấu món ăn hằng ngày của bất kỳ gia đình nào. Đây là gia vị cơ bản nhất của tất cả các món ăn, làm cho chúng trở nên đậm đà, thơm ngon. Tuy nhiên, tùy vào từng món khác nhau mà cách nêm nếm khác nhau. Với món canh, nên nấu một lúc để chất ngọt từ thịt, cá tiết ra mới nêm muối.

10 cách nêm gia vị đúng cách để không biến thức ăn thành 'thuốc độc' - Ảnh 1
 
Với món kho và chiên nên ướp muối vào thực phẩm trước khi nấu để không làm giảm độ ngọt của thịt, cá. Khi luộc thức ăn, nước vừa sôi, cho muối vào trước khi cho rau củ hay thịt vào luộc, rau củ sẽ xanh mướt, thịt sẽ không bị thâm đen. Cùng với đó, thời điểm cho muối vào trước, trong hay sau khi nấu tùy vào mỗi món ăn.

Cụ thể:- Khi nấu thịt, các bạn có thể cho muối vào ướp trước khi nấu để có món thịt có hương vị đậm đà mà vẫn không bị giảm độ ngọt của thịt.- Đối với các món xào, các bạn nên cho muối vào dầu, đợi khoảng 1 phút rồi mới cho thực phẩm vào xào. Cách làm này sẽ giúp loại bỏ được phần lớn độc tố có trong muối.

- Đối với các món luộc, bạn nên cho muối vào cùng nước luộc ngay từ đầu để các món rau, củ luộc có được màu xanh nuột nà hấp dẫn.

- Đối với các món canh, bạn nên nêm muối khi nước canh vừa sôi.

2. Bột ngọt

Bột ngọt hay còn gọi là mì chính. Bột ngọt làm món ăn dậy vị, thơm ngon hơn, nhưng nếu không biết cách nêm thì có thể ảnh hưởng cho sức khỏe. Đặc biệt, nhiều chuyên gia về sức khỏe khuyến cáo các bà nội trợ không nên lạm dụng việc sử dụng bột ngọt trong nấu nướng.

10 cách nêm gia vị đúng cách để không biến thức ăn thành 'thuốc độc' - Ảnh 2Chắc hẳn bạn không hề biết được rằng, bột ngọt không nên tẩm ướp, không được cho vào thức ăn lúc lửa to, gây phân hủy các chất độc hại. Mẹo vặt là bột ngọt chỉ nên cho lúc thức ăn đã chín, chuẩn bị tắt bếp hay vừa tắt bếp xong.Thay vào đó, nên hòa tan trước với nước mắm hay nước lọc rồi mới đổ vào trong các món trộn, nộm, gỏi cần có bột ngọt.

3. Đường

Đường có vị ngọt, giúp món ăn dễ ăn hơn rất nhiều, nhưng do đặc tính lý hóa mà rất dễ cháy khi tác động ở nhiệt độ cao. Đừng nêm đường khi thức ăn gần chín vì đường lâu tan, sẽ ảnh hưởng đến vị giác, món ăn bị ngọt hơn mong muốn.

- Đối với các món kho, bạn nên ướp đường vào thực phẩm cho ngấm và đun đường với nước sôi trước khi kho.- Các món kho hay nấu có đường rất dễ bị cháy khét, chính vì vậy bạn nên đun lửa nhỏ và không để món ăn bị khô cạn.

- Đối với các món canh cần nêm đường, tốt nhất nên nêm khi nước vừa sôi và món ăn sắp chín.

4. Nước mắm

Là gia vị truyền thống mang nét đặc sắc vốn có của Việt Nam. Nước mắm có mùi thơm đặc trưng nhưng do dễ bị biến đổi mùi vị trong quá trình nấu, nên có một số thời điểm nêm như sau:

- Đối với các món canh, súp hay cháo, bạn nêm một ít nước mắm khi món ăn đã chín và tắt bếp ngay sau đó nếu không món ăn sẽ mất chất dinh dưỡng, có vị chua.

- Tốt nhất, chỉ nên ướp thực phẩm với nước mắm trước khi chế biến dưới 30 phút, nếu bạn ướp lâu quá cũng làm món ăn mất ngon. Với các món ăn cần ướp thực phẩm lâu như món nướng, đút lò thì không nên ướp với nước mắm.

5. Hạt nêm

 10 cách nêm gia vị đúng cách để không biến thức ăn thành 'thuốc độc' - Ảnh 3
Hạt nêm có vị mặn, hương vị thịt nên có thể dùng để ướp hay nấu ăn đều được. Không nên cho hạt nêm vào món ăn sau khi đã chín vì như thế hạt nêm không tan được và làm cho món ăn có vị ngấy do mùi thịt của hạt nêm tạo ra.

Sẽ hợp lý hơn nếu bạn sử dụng hạt nêm để ướp thực phẩm khi sơ chế và cho vào món ăn trong qua trình chế biến vì hạt nêm có hương vị chủ yếu của xương và thịt.

6. Hạt tiêu:

Với hạt tiêu, mẹo vặt là nên cho vào khi thức ăn vừa chín hoặc rắc lên bề mặt món ăn khi dọn ra, như thế hạt tiêu sẽ thơm và ngon hơn. Bởi hạt tiêu thơm và có vị cay nhẹ, ở nhiệt độ cao sẽ mất hết mùi thơm, tuy nhiên thói quen ướp hạt tiêu là một thói quen không có lợi cho sức khỏe.

- Đối với tiêu xay: Tốt nhất là bạn cho hạt tiêu vào món ăn khi đã nấu chín, nếu bạn cho vào trước một số chất trong hạt tiêu sẽ biến thành chất độc, không tốt cho sức khỏe.

- Riêng tiêu hạt tươi: Thì bạn nên cho vào ngay khi bắt đầu chế biến các món canh, hầm, tiềm.

7. Ớt bột

Đối với ớt bột bạn nên cho vào cùng hành, tỏi khi dầu nóng để tạo màu sắc hấp dẫn cho các món xào. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng ớt bột để ướp thực phẩm khi sơ chế.

8. Bơ

Đối với các món ăn chiên bơ như ếch, gà, cá,... bạn chỉ cần chiên chín vàng đều thực phẩm rồi phết bơ lên khi thực phẩm vừa chế biến xong còn nóng, sức nóng từ thực phẩm sẽ làm bơ tan chảy và thấm đều, hòa quyện vào món ăn, làm cho món ăn dậy mùi thơm hấp dẫn.

9. Giấm

Giấm có vị chua và sẽ phá hủy rất nhiều món ăn của bạn khi bạn cho vào lúc đang xào nấu. Tùy từng món mà cho vào lúc bắt đầu hoặc sau khi nấu xong.

 - Thời điểm thích hợp nhất để cho giấm vào món ăn là lúc bắt đầu chế biến hoặc khi đã chế biến xong chứ không nên cho vào lúc đang chế biến.

- Các món xào chua ngọt sẽ thơm ngon hơn rất nhiều khi cho giấm vào sau khi thức ăn đã chín.

10. Hành tỏi

10 cách nêm gia vị đúng cách để không biến thức ăn thành 'thuốc độc' - Ảnh 4

- Bạn nên cho vào thực phẩm trong quá trình sơ chế khi đã được băm nhuyễn. Tuy nhiên chỉ cho lượng vừa đủ vì đây là gia vị nặng mùi và có tính nóng, nó sẽ làm mất đi mùi thơm đặc trưng của món ăn và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.- Đối với các món xào, bạn nên cho hành tỏi vào khi dầu vừa nóng để tạo mùi thơm cho món ăn.

Gia vị không bao giờ lo hỏng hay bị kiến bò nhờ 6 mẹo cực hay này

Những nỗi lo về việc gia vị bị hỏng, chảy nước hay côn trùng bò vào sẽ được giải quyết ngay lập tức.

TIN MỚI NHẤT