Nhà có người cao tuổi và trung niên nên thường xuyên làm 2 “món trường thọ” này, ăn vừa bổ dưỡng lại thơm ngon

Món ngon mỗi ngày 06/01/2024 12:14

Đây là 2 món ăn được chế biến khá đơn giản nhưng lại có tác dụng rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với người cao tuổi và trung niên.

1. Rau thì là được coi là tốt cho người già và người trung niên vì nhiều rất nhiều công dụng có lợi cho sức khỏe, góp phần đẩy lùi bệnh tật, kéo dài tuổi thọ. Trong rau thì là rất giàu chất chống oxy hóa như flavonoid và terpenoid, giúp bảo vệ cơ thể chống lại tổn thương từ các gốc tự do và có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Carvone có trong rau thì là có đặc tính chống co thắt, giúp giảm chuột rút và khó tiêu. Bên cạnh đó thì là còn có các tinh dầu có tác dụng kháng khuẩn, giúp ngăn chặn sự phát triển của một số vi khuẩn có hại trong đường ruột. giúp cải thiện hệ tiêu hóa và có thể giảm các vấn đề tiêu hóa như đầy hơi, chuột rút, và táo bón, những vấn đề thường gặp ở người cao tuổi. Nó cũng giàu canxi - khoáng chất thiết yếu cho sức khỏe của hệ xương. Điều này cực tốt với người trung niên và người già, vì họ có nguy cơ cao mắc bệnh loãng xương.

Bên cạnh đó arvone trong thì là có mùi thơm dễ chịu, có tác dụng an thần. Do đó có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, đó là điều mà nhiều người già có thể gặp khó khăn.

Thì là có tính chất chống viêm, có thể giúp giảm việc viêm nhiễm và đau nhức, vốn là vấn đề phổ biến ở người cao tuổi. Các hợp chất trong thì là có thể giúp giảm huyết áp và mức cholesterol, do đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thì là cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin A, vitamin C, sắt và magiê, giúp duy trì sức khỏe tổng thể.

Do đó đem bổ sung rau thì là vào chế độ ăn của người già và người trung niên sẽ giúp họ duy trì sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Món ăn gợi ý: Trứng chiên xào thì là

Nguyên liệu làm món trứng chiên xào thì là

1 nắm nhỏ rau thì là, 2 quả trứng (số lượng thay đổi tùy khẩu phần ăn), 1 phần gốc hành, một chút muối, một chút dầu ăn, 1/2 quả ớt sừng màu đỏ.

Cách làm món trứng chiên xào thì là

Bước 1: Rau thì là nhặt bỏ gốc cùng phần cuống cứng. Xắt nhỏ gốc hành lá. Cắt ớt sừng thành từng miếng nhỏ. Trứng đập vào bát rồi đánh đều. Đun nóng dầu ăn trong chảo rồi cho trứng vào chiên. Khi trứng chín bạn lấy ra, để riêng. Sẵn phần dầu còn dính chảo bạn cho hành lá và ớt sừng đỏ vào xào.

Nhà có người cao tuổi và trung niên nên thường xuyên làm 2 “món trường thọ” này, ăn vừa bổ dưỡng lại thơm ngon - Ảnh 1

Bước 2: Tiếp theo bạn cho thì là vào đảo vài lần. Khi thấy thì là chuyển màu thì cho trứng vào. Dùng muỗng nấu ăn xắt trứng thành các miếng vừa ăn. Sau đó cho muối vào, đảo đều. Khi các nguyên liệu ngấm gia vị và chín thì bạn tắt bếp.

Nhà có người cao tuổi và trung niên nên thường xuyên làm 2 “món trường thọ” này, ăn vừa bổ dưỡng lại thơm ngon - Ảnh 2

Thành phẩm món trứng chiên xào thì là

Chỉ với vài thao tác đơn giản là món trứng chiên xào thì là thơm ngon đã hoàn thành. Món ăn có màu sắc đẹp mắt với màu vàng của trứng, màu xanh của rau thì là và sắc đỏ của ớt trông rất hấp dẫn. Khi kết hợp trứng với thì là, món ăn mang hương vị mềm ngậy đậm đà lại thơm hương tinh dầu thì là đặc trưng.

Nhà có người cao tuổi và trung niên nên thường xuyên làm 2 “món trường thọ” này, ăn vừa bổ dưỡng lại thơm ngon - Ảnh 3
 

2. Rau chân vịt (Rau bina hay còn gọi là rau cải bó xôi) là một loại rau xanh rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với người trung niên và người già. Đây là loại rau giàu các chất chống oxy hóa như lutein, zeaxanthin, và beta-carotene, giúp bảo vệ mắt khỏi tác động của tia UV và nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng, một vấn đề thị lực phổ biến ở người già.

Cung cấp một lượng vitamin K và canxi rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe hệ xương, giúp xương chắc khỏe và giảm nguy cơ gãy xương, hỗ trợ ngăn ngừa loãng xương. Rau chân vịt rất giàu chất sắt - khoáng chất cần thiết cho việc sản xuất hồng cầu và phòng ngừa thiếu máu, một vấn đề thường gặp ở người già. Bên cạnh đó các chất chống oxy hóa và hợp chất như peptide có trong rau chân vịt có thể giúp hạ huyết áp, từ đó giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch.

Do đó, nếu thường xuyên bổ sung rau chân vịt vào chế độ ăn uống hàng ngày của người trung niên và người già, sẽ giúp họ duy trì sức khỏe và cải thiện tuổi thọ.

Món ăn gợi ý: Rau chân vịt xào cà rốt

Nguyên liệu làm món rau chân vịt xào cà rốt

2 bó rau chân vịt (khoảng 400gr),1 củ cà rốt, 1 tấm đậu phụ xào (hay còn gọi là đậu hũ da), 5 tép tỏi, một chút dầu ăn, một chút muối - tiêu - bột nêm vị nấm, một chút dầu hào.

Cách làm rau chân vịt xào cà rốt

Bước 1: Rau chân vịt nhặt bỏ gốc, rửa sạch rồi cắt khúc vừa ăn. Tấm đậu phụ ngâm và rửa sạch với nước sau đó xắt sợi vừa ăn. Cà rốt nạo bỏ vỏ, rửa sạch rồi thái (bào) sợi. Tỏi đập dập rồi băm nhỏ. Đặt nồi lên bếp đun sôi nước. Tiếp theo bạn đổ rau chân vịt vào chần xơ rồi vớt ra thả vào tô nước lạnh để giữ màu xanh đẹp mắt. Sau khi rau nguội, bạn vớt ra, để thật ráo (hoặc nắm nhẹ để loại bỏ nước). Tiếp theo bạn đặt chảo lên bếp, cho một chút dầu ăn vào. Chờ dầu nóng thì cho tỏi vào phi dậy mùi thơm rồi cho cà rốt vào xào.

Nhà có người cao tuổi và trung niên nên thường xuyên làm 2 “món trường thọ” này, ăn vừa bổ dưỡng lại thơm ngon - Ảnh 4
 

Bước 2: Xào một lúc thì cho phần đậu hũ da thái sợi vào (nếu bạn không có đậu hũ da thì thay thế bằng váng đậu hoặc đậu phụ thái lát mỏng, chiên sơ sau đó cắt sợi), đảo đều. Tiếp theo thêm một chút dầu hào, một chút muối muối thích hợp. Xào cho đến khi các nguyên liệu chín, ngấm gia vị thì cho rau chân vịt vào đảo đều (Bạn không nên xào rau chân vịt quá lâu dẫn đến mềm quá và mất dưỡng chất) rồi tắt bếp.

Nhà có người cao tuổi và trung niên nên thường xuyên làm 2 “món trường thọ” này, ăn vừa bổ dưỡng lại thơm ngon - Ảnh 5

Thành phẩm món rau chân vịt xào cà rốt

Món rau chân vịt xào cà rốt hoàn thành có màu sắc hấp dẫn. Màu trắng của đậu hũ da, màu cam của cà rốt và màu xanh của rau chân vịt. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được độ giòn, thơm ngon của rau chân vịt và cà rốt cùng với vị béo của đậu hũ da. Món ăn tuy thanh nhẹ nhưng tác dụng với sức khỏe thì rất lớn. Bạn hãy thường xuyên chế biến cho những người thân yêu trong gia đình thưởng thức nhé!

Nhà có người cao tuổi và trung niên nên thường xuyên làm 2 “món trường thọ” này, ăn vừa bổ dưỡng lại thơm ngon - Ảnh 6
 

 

Chúc các bạn thành công và ngon miệng!

 

1 loại quả có vị ngọt là “nữ hoàng vitamin C”, hạ đường huyết cực hiệu quả : Chợ Việt đang vào mùa

Đây là một trong những loại trái cây được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Bởi chúng không chỉ chứa hàm lượng dinh dưỡng cực kì dồi dào mà còn có hương vị siêu thơm ngon, ngọt mát.

TIN MỚI NHẤT