“Dưỡng gan vào mùa đông sẽ tránh xa bệnh tật”: 3 món ăn bổ gan, đẹp da bạn nên thường xuyên dùng

Món ngon mỗi ngày 15/11/2023 22:02

Người xưa có câu “dưỡng gan vào mùa đông sẽ tránh xa bệnh tật”, 3 món ăn bổ gan này bạn nên ăn thường xuyên để nuôi dưỡng, bảo vệ gan và giữ gìn làn da đẹp.

Gan là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể, bạn cần biết cách chăm sóc nó hàng ngày, đừng đợi đến khi có vấn đề gì đó xảy ra mới chú ý đến. Bạn phải biết rằng người có gan tốt sẽ ăn ngon, tiêu hóa tốt, sinh lực tốt và nước da đẹp. Người xưa có câu: "Dưỡng gan vào mùa đông sẽ tránh xa bệnh tật", 3 món ăn tốt cho gan này rất dễ làm, bạn nên ăn thường xuyên ăn để nuôi dưỡng, bảo vệ gan và giữ cho làn da luôn khỏe mạnh! Đây toàn là những món ăn nhẹ nhàng, ít dầu mỡ và giàu chất dinh dưỡng.

1. Cà rốt, khoai tây thái sợi hấp

Trong củ cà rốt rất giàu flavonoid, beta-carotene và glutathione. Đây là những chất có khả năng hỗ trợ giúp gan thải độc tốt hơn và tăng cường chức năng gan. Chính vì thế, việc thêm cà rốt vào thực đơn không chỉ giúp đa dạng dinh dưỡng mà còn giúp bạn dưỡng gan tốt. Những người bị gan nhiễm mỡ nên thêm cà rốt vào chế độ ăn hàng ngày, với lượng vừa đủ để tăng cường bảo vệ gan của mình.

Trong khi đó, các nhà khoa học tại Đại học Cornell (Mỹ) đã phát hiện ra rằng trong khoai tây chứa một loại vacxin có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh viêm gan B. Vacxin này tựa như loại vẫn được dùng rộng rãi trên thế giới để tiêm phòng viêm gan B cho người. Vì thế thêm khoai tây vào thực đơn của bạn sẽ giúp dưỡng gan tốt hơn.

Nguyên liệu để làm món cà rốt khoai tây thái sợi hấp gồm: 1 củ cà rốt, 2 hoặc 3 củ khoai tây, lượng bột mì vừa đủ, một chút muối, tỏi băm nhỏ.

Cách làm món cà rốt, khoai tây thái sợi hấp 

Cà rốt và khoai tây đem gọt vỏ, rửa sạch và bào thành sợi mỏng hoặc bạn cũng có thể dùng dao thái sợi. Rửa sạch rau mùi và cắt thành miếng nhỏ.

Sau khi sơ chế cà rốt và khoai tây xong, cho vào một âu, thêm 1 thìa dầu ăn vào và khuấy đều. Tiếp theo bạn cho bột mì và muối vào trộn đều. Để khoai tây và cà rốt phủ đều bột mì, tách sợi rõ ràng thì tốt nhất bạn nên chia thành 2 mẻ nhỏ rồi trộn với bột mì cùng muối.  

Sau khi trộn xong, bạn cho khoai tây, cà rốt thái sợi vào đĩa sâu lòng. Đặt đĩa khoai tây, cà rốt thái sợi vào nồi hấp rồi hấp trên lửa lớn khoảng 3 đến 4 phút. Khi bạn thấy lớp bột mì mỏng bao phủ ngoài sợi khoai tây, cà rốt chuyển trong thì lấy một miếng nếm thử. Nếu đã thấy chín thì tắt bếp và lấy ra khỏi nồi hấp. 

Cuối cùng, bạn thêm chút muối, tỏi băm, rau mùi và dầu mè vào, dùng đũa đảo nhẹ khoai tây và cà rốt thái sợi hấp, trộn đều để các nguyên liệu quện vào là có thể ăn được.

“Dưỡng gan vào mùa đông sẽ tránh xa bệnh tật”: 3 món ăn bổ gan, đẹp da bạn nên thường xuyên dùng - Ảnh 1

2. Canh nấm sò đậu phụ

Nấm sò (hay còn gọi là nấm bào ngư) vốn có tác dụng gián tiếp và trực tiếp trong việc dưỡng gan. Trong đó, theo tờ New York Magazine, nấm sò giúp phòng và chữa các bệnh cao huyết áp, béo phì, các bệnh đường ruột, lọc máu xấu. Tất cả những điều này đều gián tiếp làm giảm áp lực cho gan. Đặc biệt, nấm sò còn giúp giảm thiểu tác hại đối với tế bào gan của các chất như carbon tetrachloride, thioacetamide và prednisone… Giúp làm tăng lượng glucogen trong gan và hạ thấp men gan.

Đậu phụ vốn là một thực phẩm tốt cho gan vì nó được làm từ đậu nành, có thể giúp giảm sự tích tụ chất béo trong gan. Đây đồng thời là một nguồn thay thế protein lành mạnh, đậu nành nói chùng và đậu phụ nói riêng là những chất bổ sung tốt cho sức khỏe của gan.

Cách nấu món canh nấm sò đậu phụ

Nấm sò cắt bỏ phần gốc, chia thành từng phần nhỏ rồi rửa sạch. Đậu phụ rửa sạch, cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Rửa sạch hành lá và xắt nhỏ.

Cho chút dầu vào nồi, đun nóng, cho đậu phụ vào xào trên lửa nhỏ cho đến khi hơi đổi màu thì đổ một lượng nước sôi vừa phải vào, đun sôi ở lửa lớn.

Sau đó cho nấm sò và muối vào, đun sôi rồi giảm lửa và nấu trong 5 phút. Cuối cùng, thêm hành lá xắt nhỏ vào rồi tắt bếp. Món canh rất đơn giản, thơm ngon và bổ dưỡng, bạn nên làm thường xuyên để bồi bổ cho lá gan của các thành viên trong gia đình.

“Dưỡng gan vào mùa đông sẽ tránh xa bệnh tật”: 3 món ăn bổ gan, đẹp da bạn nên thường xuyên dùng - Ảnh 2

3. Rau bina xào trứng

Rau bina là loại thực phầm chứa rất nhiều thành phần quan trọng như vitamin A, C, K cùng nhiều chất oxy hóa khác có thể đẩy lùi các gốc tự do và hỗ trợ thúc đẩy chữa lành các tổn thương gan, thận. Hàm lượng chất glutathione trong rau bina khá dồi dào và được nhiều nghiên cứu đánh giá có thể hỗ trợ thúc đẩy hoạt động của các men giải độc gan rất tốt.

Nếu ăn trứng với lượng điều độ, phù hợp sẽ có tác dụng bồi bổ, đem lại lợi ích cho gan. Lòng đỏ trứng rất giàu lecithin và choline, có thể thúc đẩy quá trình tái tạo và sửa chữa tế bào gan, giúp bảo vệ sức khỏe của gan. 

Cách làm món rau bina xào trứng

Rửa rau bina, cắt khúc vừa ăn. Đập trứng vào tô, thêm chút muối và khuấy đều. Đập dập tỏi, băm nhỏ và để sang một bên.

Cho nước vào nồi, đun sôi. Sau đó cho rau bina vào chần trong khoảng 30 giây rồi vớt ra.

Cho dầu ăn vào chảo, đun nóng, đổ trứng vào, chiên chín và chia thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Cho trứng ra đĩa. Thêm chút dầu ăn vào chảo vừa rán trứng, cho tỏi băm vào phi thơm. Tiếp theo cho rau bina và trứng vào xào đều, nêm nếm gia vị cho vừa ăn, đảo nhanh tay rồi tắt bếp. Món rau bina xào trứng rất ngon, hãy thử ngay nhé.

“Dưỡng gan vào mùa đông sẽ tránh xa bệnh tật”: 3 món ăn bổ gan, đẹp da bạn nên thường xuyên dùng - Ảnh 3

Chúc các bạn thành công và ngon miệng!

Ảnh: Wta, Dougo

Trời nắng rực trước khi chuyển rét, làm ngay ly nước này uống vừa ngon lại sảng khoái

Thức uống này ngon và vị lạ miệng hơn, chắc chắn bạn sẽ thích. Nó vừa giúp cơ thể bổ sung vitamin C và các dưỡng chất, vừa giúp giải khát trong ngày nắng vàng rực trước khi chuyển rét.

TIN MỚI NHẤT