3 món củ quả đem sấy ăn dịp Tết rất ngon lại tốt cho sức khỏe

Món ngon mỗi ngày 15/01/2024 12:52

Hãy bỏ túi ngay cách làm 3 món củ quả sấy dưới đây để bày trong khay bánh kẹo ngày Tết của gia đình mình.

Các loại củ quả sấy là những món ăn vặt lành mạnh, tốt cho sức khỏe mà không khiến bạn bị tăng cân trong dịp Tết. Các món củ quả sấy được làm từ những nguyên liệu quen thuộc, thực hiện cũng rất dễ dàng. Vì thế mà bạn hãy bỏ túi ngay 3 cách làm món củ quả sấy dưới đây để bày trong khay bánh kẹo ngày Tết của gia đình mình.

3 món củ quả đem sấy ăn dịp Tết rất ngon lại tốt cho sức khỏe - Ảnh 1
 

1. Dứa sấy dẻo

Chuẩn bị nguyên liệu làm món dứa sấy dẻo: 2 quả dứa, 100g đường phèn, một chút muối, 1/2 bát con nước ấm.

Cách làm món dứa sấy dẻo

Bước 1: Dứa gọt vỏ rồi ngâm trong nước muối pha loãng khoảng nửa giờ. Thái dứa làm 4 phần theo chiều dọc, sau đó cắt lát dày 0.5cm. Cho dứa vào nồi, thêm đường phèn, chút muối và nửa bát nước ấm vào.

3 món củ quả đem sấy ăn dịp Tết rất ngon lại tốt cho sức khỏe - Ảnh 2
 

Bước 2: Đậy nắp nồi đun sôi rồi hạ nhỏ lửa, đun khoảng 20 phút (cho đến khi dứa chuyển màu trong suốt). Mở nắp nồi rồi nhẹ nhàng đảo đều dứa. Xếp dứa vào vỉ nướng, sấy khô dứa ở 70 độ C trong khoảng 6 giờ hoặc cho đến khi miếng dứa khô ráo là được.

3 món củ quả đem sấy ăn dịp Tết rất ngon lại tốt cho sức khỏe - Ảnh 3

Thành phẩm món dứa sấy dẻo

Để khay bánh kẹo ngày Tết vừa ngon miệng lại tốt cho sức khỏe thì món dứa sấy dẻo tự làm tại nhà là một lựa chọn hay cho bạn. Từng miếng dứa thơm nức dẻo mềm với vị ngọt thanh rất ngon miệng. Bạn có thể ăn nhiều mà không lo bị tăng cân.

3 món củ quả đem sấy ăn dịp Tết rất ngon lại tốt cho sức khỏe - Ảnh 4
 

2. Khoai môn sấy giòn

Chuẩn bị nguyên liệu làm khoai môn sấy giòn: 500g khoai môn, 10g dầu ngô (hoặc dầu ăn), 3g muối, 3g bột ngũ vị hương.

Cách làm món khoai môn sấy giòn

Bước 1: Khoai môn gọt vỏ, rửa sạch sau đó thái thành lát mỏng. Cho khoai môn vào thố, thêm dầu ngô vào trộn đều. Sau đó cho bột ngũ vị hương và muối vào trộn chung. Xếp các lát khoai ra khay nướng có lót giấy thấm dầu.

3 món củ quả đem sấy ăn dịp Tết rất ngon lại tốt cho sức khỏe - Ảnh 5

Bước 2: Đặt khay khoai vào lò nướng, sấy khoai ở 110 độ C trong khoảng 2 giờ hoặc cho đến khi khoai chín khô giòn là được.

3 món củ quả đem sấy ăn dịp Tết rất ngon lại tốt cho sức khỏe - Ảnh 6

Bước 3: Để nguội khoai, nếu thích ăn cay thì có thể lắc với một ít bột ớt. Bạn cũng có thể lắc khoai với chút bột phô mai sẽ rất ngon.

Thành phẩm món khoai môn sấy giòn

Thay vì mua những loại củ quả sấy được bày bán ở các cửa hàng thì bạn hoàn toàn có thể tự làm món khoai môn sấy tại nhà sao cho phù hợp với khẩu vị gia đình mình. Khoai môn sau khi sấy vừa giòn tan lại có vị bùi thơm hấp dẫn. Đặc biệt, món khoai môn sấy giòn rất tốt cho sức khỏe. Vì thế, bạn hãy chế biến món khoai môn sấy giòn vào dịp Tết này nhé.

3 món củ quả đem sấy ăn dịp Tết rất ngon lại tốt cho sức khỏe - Ảnh 7

Lưu ý: Khoai môn có chứa saponin, khi tiếp xúc với da có thể gây ngứa. Vì vậy, bạn nên đeo găng tay khi xử lý. Nếu bạn không đeo găng tay khi sơ chế khoai môn thì hãy rửa sạch tay ngay sau khi sơ chế khoai và hơ tay bên bếp lửa. Nhiệt nóng của lửa sẽ giúp làm giảm ngứa tay.

Vì lò nướng của mỗi gia đình là khác nhau và độ dày của các lát khoai môn cũng khác nhau nên khi sấy khoai, bạn có thể điều chỉnh thời gian sấy sao cho phù hợp.

3. Khoai lang sấy giòn

Chuẩn bị nguyên liệu: 2 củ khoai lang.

Cách làm khoai lang sấy giòn

Bước 1: Khoai lang gọt vỏ, rửa sạch rồi thái thành lát mỏng.

3 món củ quả đem sấy ăn dịp Tết rất ngon lại tốt cho sức khỏe - Ảnh 8

Bước 2: Rửa sạch tinh bột trên bề mặt các lát khoai rồi để ráo nước. Thấm khô lát khoai.

3 món củ quả đem sấy ăn dịp Tết rất ngon lại tốt cho sức khỏe - Ảnh 9

Bước 3: Làm nóng lò nướng đến 170 độ. Xếp các lát khoai vào khay nướng có lót giấy nướng. Sấy khoai trong khoảng 15-20 phút hoặc cho đến khi khoai khô giòn là được. Để nguội khoai trong lò nướng, sau đó lấy ra rồi cho vào lọ kín để dùng dần.

3 món củ quả đem sấy ăn dịp Tết rất ngon lại tốt cho sức khỏe - Ảnh 10

Thành phẩm món khoai lang sấy giòn

Món khoai lang sấy giòn làm theo cách trên đây sẽ khiến bạn cảm nhận được vị ngon nguyên bản của khoai lang. Từng miếng khoai giòn tan với vị ngọt nhẹ tự nhiên khá hấp dẫn. Đây là món ăn vặt mà bạn hoàn toàn có thể ăn mà không cần quá lo lắng về vấn đề cân nặng trong dịp Tết sắp tới.

3 món củ quả đem sấy ăn dịp Tết rất ngon lại tốt cho sức khỏe - Ảnh 11

Chúc bạn làm được các món củ quả sấy thật ngon miệng nhé!

 

Nhà có người cao tuổi và trung niên nên thường xuyên làm 2 “món trường thọ” này, ăn vừa bổ dưỡng lại thơm ngon

Đây là 2 món ăn được chế biến khá đơn giản nhưng lại có tác dụng rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với người cao tuổi và trung niên.

TIN MỚI NHẤT