Vội vàng ngâm thịt trong nước sẽ mất ngon, đầu bếp mách cách rã đông thịt thần tốc, miếng thịt vừa mềm vừa ngon

Mẹo vặt trong bếp 06/04/2024 04:47

Thủ thuật rã đông này không yêu cầu ngâm thịt trong nước, giúp thịt tan đá dễ dàng và nhanh chóng.

Khi đối mặt với tình huống cấp bách cần làm tan đá thịt, nhiều người trong chúng ta sẽ chọn cách sử dụng lò vi sóng, sau đó đứng nhìn đợi thịt tan đá. Lò vi sóng thật sự rất tiện lợi, nhưng hầu hết trong quá trình sử dụng để làm tan đá, chúng ta có thể không cẩn thận để nhiệt độ quá cao hoặc thời gian quá lâu khiến phần ngoài của thịt đã chín trước khi tan đá hoàn toàn.

Thay vì vậy, bạn hãy xem thủ thuật rã đông thịt từ đầu bếp của một nhà hàng. Phương pháp này không yêu cầu ngâm thịt trong nước, giúp thịt tan đá dễ dàng và nhanh chóng.

Vội vàng ngâm thịt trong nước sẽ mất ngon, đầu bếp mách cách rã đông thịt thần tốc, miếng thịt vừa mềm vừa ngon - Ảnh 1

Cách rã đông thịt của đầu bếp. Ảnh: Internet

Cách lựa chọn thịt ngon

Trước tiên, để có miếng thịt ngon, bạn hãy lưu ý một số điểm sau:

Kiểm tra độ đàn hồi: Những miếng thịt lợn sạch là thịt tươi mới nên có độ đàn hồi rất tốt. Chính vì thế, khi mua thịt bạn hãy dùng ngón tay ấn vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra thấy thịt đàn hồi tốt thì hãy chọn.

Màu sắc, mùi thịt: Một trong những kinh nghiệm giúp chị em chọn được thịt lợn sạch là quan sát màu và xem xét mùi của thịt. Nếu như bạn thấy rằng thịt lợn có màu hồng nhạt đến đỏ thẫm, mùi không bị ôi thiu ngửi thấy thơm thì đó là thịt ngon. Đồng thời, khi bạn cắt thịt theo chiều dọc sẽ thấy được phần thịt khô ráo bên trong, cơ hơi se lại, lớp bì mềm thì nên chọn.

Vội vàng ngâm thịt trong nước sẽ mất ngon, đầu bếp mách cách rã đông thịt thần tốc, miếng thịt vừa mềm vừa ngon - Ảnh 2
Việc rã đông thịt là hành động quen thuộc của mọi bà nội trợ khi chuẩn bị nấu nướng. Ảnh: Internet

Kiểm tra lớp mỡ, thịt: Những miếng thịt lợn ngon sẽ có lớp mỡ dày khoảng 1,5 – 2cm. Trong đó, lớp mỡ và phần thịt nạc dính chặt với nhau đó là thịt lợn ngon. Nếu thấy phần nạc và mỡ kết dính lỏng lẻo là thịt nuôi tăng trọng nhiều không nên chọn.

Cách rã đông thịt từ đầu bếp

Bước 1: Đặt miếng thịt cần rã đông vào trong một chiếc bát hoặc nồi. Sau đó, lấy muối ra và sử dụng một thìa hoặc tay để rắc muối lên bề mặt thịt. Dùng tay rắc sẽ giúp muối phân bố đều hơn so với việc dùng thìa. Tùy theo kích cỡ và trọng lượng của miếng thịt mà bạn có thể điều chỉnh lượng muối cho phù hợp.

Tiếp theo, hãy đeo găng tay cao su và dùng tay xoa đều muối khắp bề mặt thịt. Việc dùng găng sẽ giúp bảo vệ tay bạn khỏi cảm giác lạnh và bảo vệ da tay. Sau khi đã phủ muối đều một mặt, bạn hãy lật miếng thịt và làm tương tự với mặt còn lại. Nên sử dụng muối mịn để rã đông bởi lẽ muối loại này dễ dàng phủ kín và bám chặt lên bề mặt thịt, ngay cả vào những kẽ hở. Đồng thời, nếu bạn không có găng tay, việc tiếp xúc trực tiếp với muối hạt có thể khiến tay bạn bị trầy xước.

Vội vàng ngâm thịt trong nước sẽ mất ngon, đầu bếp mách cách rã đông thịt thần tốc, miếng thịt vừa mềm vừa ngon - Ảnh 3

Đặt miếng thịt cần rã đông vào trong một chiếc bát hoặc nồi và rắc muối lên bề mặt thịt. Ảnh: Internet

Bước 2: Bây giờ, chúng ta sẽ sử dụng giấm trắng để tiếp tục quá trình rã đông thịt. Giấm trắng không chỉ giúp tăng tốc độ rã đông mà còn gấp đôi hiệu quả. Loại giấm được khuyến nghị sử dụng là giấm trắng pha từ ngũ cốc nguyên chất, như giấm gạo. Hãy đổ một lượng giấm vừa đủ ra bát, sau đó dùng cọ hoặc bình xịt để áp dụng giấm lên toàn bộ các bề mặt của miếng thịt, đặc biệt là những phần thịt chồng lên nhau để thúc đẩy tốc độ tan đá.

Sau khi đã phủ giấm đều, để thịt nghỉ yên một bên trong khoảng 3 phút. Khi quãng thời gian này trôi qua, bạn có thể quan sát thấy rằng viền và góc của miếng thịt đã trở nên mềm hơn. Kiểm tra bằng cách nhấn nhẹ vào thịt; nếu cảm thấy chưa rã đông hẳn, để thịt tiếp tục nghỉ vài phút nữa. Đến lúc này, bạn gần như chắc chắn có thể cắt thịt thành các lát mỏng một cách dễ dàng. Đối với những miếng thịt nhỏ hơn và không bám chặt lấy nhau, việc rã đông có thể chỉ mất từ 3 đến 5 phút.

 

Bước 3: Bây giờ, hãy rửa sạch miếng thịt dưới vòi nước lạnh để loại bỏ hết giấm và các hạt muối còn dính trên thịt. Thịt sau khi được rã đông như thế này sẽ mềm như thịt tươi vừa mua, đến nỗi bạn khó có thể phân biệt đâu là thịt đã được rã đông.

Chú ý: Đối với miếng thịt lớn hơn, khoảng 2-3kg, sau khi để trong 3-5 phút, hãy dùng dao bếp sắc để cắt nhỏ ra. Miếng thịt lớn sẽ đủ mềm để bạn cắt thành từng phần nhỏ một cách dễ dàng. Mặc dù phần giữa có thể vẫn còn hơi cứng, nhưng đây là thời điểm lý tưởng để thực hiện việc cắt, vì thịt đã rã đông đến độ tối ưu. Cắt xong, bạn có thể đặt các miếng thịt nhỏ vào trong túi zip và bảo quản chúng trong ngăn đá để sử dụng sau này.

Mẹo lưu trữ thịt trong ngăn đá

Bảo quản thực phẩm tươi sống, đặt biệt là thịt trong tủ lạnh không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

- Bao bọc thịt thật kỹ

Dùng những loại túi nilon hoặc hộp đựng thực phẩm được làm từ loại nhựa an toàn, có thể chịu được nhiệt độ thấp và không bị phôi các chất độc hại trong nhựa ra ngấm vào thịt. Sau khi rửa sạch thịt và để ráo nước, xếp thịt vào từng túi nilon hoặc hộp nhựa buộc và đậy thật kín.

Vội vàng ngâm thịt trong nước sẽ mất ngon, đầu bếp mách cách rã đông thịt thần tốc, miếng thịt vừa mềm vừa ngon - Ảnh 4

Mẹo bảo quản thịt tươi sống trong tủ lạnh. Ảnh: Internet

Nếu bảo quản lâu mà phải để trong ngăn đá của tủ lạnh thì bạn nên bọc nhiều lượt nilon để phần thịt bên trong không bí đóng đá, mất nước, làm thay đổi màu sắc, mùi vị và cả chất dinh dưỡng.

- Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh thích hợp

Một điều cần lưu ý với cách bảo quản thịt trong tủ lạnh là phải điều chỉnh nhiệt độ của tủ lạnh sao cho phù hợp với từng loại thực phẩm. Không nên để nhiệt độ quá lạnh sẽ làm cho thực phẩm bị đóng đá, hoặc nhiệt độ không đủ lạnh sẽ làm cho vi khuẩn sinh sôi và phân hủy thực phẩm.

Nhiệt độ thích hợp nhất đối với ngăn mát tủ lạnh là khoảng 2 độ C, còn trên ngăn đông lạnh, bạn nên điều chỉnh nhiệt độ ở mức âm 25 độ C.

Nếu bạn cho cùng lúc quá nhiều thịt vào ngăn đá thì nên để nhiệt độ ở mức thấp hơn, giúp cho việc làm lạnh được liên tục và nhanh chóng.

 

- Ghi nhớ thời gian bảo quản

Mỗi loại thực phẩm khác nhau sẽ có thời gian bảo quản khác nhau. Nếu để lâu hơn thì chúng sẽ bị hỏng hoặc mất hết các chất dinh dưỡng vốn có.

Đa phần các loại thực phẩm tươi sống nếu không bị nhiễm khuẩn và được rửa sạch trước khi cho vào tủ lạnh sẽ bảo quản được trung bình khoảng 4-6 ngày ở ngăn mát. Nhưng lại có thể giữ được tới tận vài tháng trong ngăn đá ở nhiệt độ thích hợp và được làm lạnh liên tục.

Với các loại thịt đã qua chế biến thì có thể giữ được khoảng 1 tháng nếu để trên ngăn đông lạnh.

 

Hóa đơn tiền điện tăng khủng ngày nóng: Mẹo sử dụng quạt không cần điều hòa vẫn mát rười rượi

Biết cách tận dụng quạt kiểu này, gia đình bạn sẽ tiết kiệm khối tiền điện đấy!

TIN MỚI NHẤT