Cuối năm dọn ban thờ dùng loại nước gì để năm mới may mắn, phúc lộc dồi dào?

Mẹo vặt trong bếp 11/01/2024 05:00

Lau dọn ban thờ cuối năm, không nên dùng nước lã, càng không nên dùng xà phòng gây đại kỵ. Hãy dùng những loại nước này để năm mới may mắn, phúc lộc dồi dào?

 

Thờ cúng Tổ Tiên là tín ngưỡng quan trọng trong văn hóa của người Việt, vì thế ban thờ luôn được đặt ở vị trí trung tâm trong ngôi nhà. Bên cạnh đó, việc bày trí, lau dọn ban thờ cũng được nhiều gia đình quan tâm, đặc biệt vào dịp cuối năm.

Cuối năm dọn ban thờ dùng loại nước gì để năm mới may mắn, phúc lộc dồi dào? - Ảnh 1
Vệ sinh, lau dọn bàn thờ là một trong những việc làm không thể thiếu ở mỗi gia đình, nhất là dịp Tết. 

Việc lau dọn ban thờ càng cần được tiến hành thường xuyên. Đây là hoạt động để bày tỏ lòng thành tâm, hiếu nghĩa, tri ân đối với người đã mất. Bất cứ khi nào thấy ban thờ chưa được trang nghiêm, thanh tịnh thì cần phải tiến hành lau dọn ngay, hoặc việc lau dọn có thể theo định kỳ các tháng, đặc biệt là dịp cuối năm.

Theo các chuyên gia phong thủy, gia chủ nên dùng 3 loại nước dưới đây để lau ban thờ giúp tăng tài lộc, phước lành cũng như đón vận may đến với cả gia đình.

Những loại nước dùng lau ban thờ để gia chủ nhiều tài lộc

Nước rượu pha gừng lau ban thờ

Rượu và gừng có tính ấm, có công dụng tẩy mùi hiệu quả, bạn chỉ cần đập 1 - 2 củ gừng, cho vào rượu là đã có ngay một hỗn hợp nước lau ban thờ đúng chuẩn. Lau ban thờ bằng loại nước này giúp tẩy sạch vết bẩn, tẩy được những vết uế bám lâu ngày trên ban thờ.

Cuối năm dọn ban thờ dùng loại nước gì để năm mới may mắn, phúc lộc dồi dào? - Ảnh 2
Rượu và gừng có tính ấm, có công dụng tẩy mùi hiệu quả.

Không những vậy, sử dụng rượu và gừng để lau ban thờ còn giúp thu hút tài lộc, rước may mắn vì người xưa quan niệm rượu và gừng có thể xua đuổi tà ma, những thứ đen đủi, xui xẻo và mang đến tài lộc, vận may cho ngôi nhà của bạn.

Nước ngũ vị lau ban thờ

Nước ngũ vị lau ban thờ hay còn gọi là nước thơm hay nước bao sái. Nước được pha trộn từ 5 loại thảo dược (ngũ vị) là đinh hương, gỗ vang, quế, hồi, bạch đàn. Đây là loại nước tốt nhất để lau chùi bàn thờ.

Cuối năm dọn ban thờ dùng loại nước gì để năm mới may mắn, phúc lộc dồi dào? - Ảnh 3
Nước ngũ vị lau ban thờ được pha trộn từ 5 loại thảo dược (ngũ vị) là đinh hương, gỗ vang, quế, hồi, bạch đàn.

Từ xưa đến nay, người Việt luôn quan niệm những loại thảo mộc này có năng lực vô hiệu những uế khí, khí tà ma, xui rủi trong mái ấm gia đình. Ngoài ra, mùi hương của ngũ vị còn có tính năng chống ẩm mốc, xua đuổi côn trùng nhỏ và mang lại một mùi hương thoang thoảng thoải mái và dễ chịu. Bạn chỉ cần đun sôi 1,5 lít nước lọc với các nguyên vật liệu trên từ 3 đến 5 phút rồi tắt nhà bếp. Sau đó, dùng tấm khăn sạch nhúng vào nước thảo dược để lau sạch ban thờ và đồ cúng.

Nước rượu pha tỏi lau ban thờ

Cũng như rượu pha với gừng, nước rượu pha với tỏi là một lựa chọn bạn nên cân nhắc để lau dọn ban thờ trong dịp cuối năm. Tỏi từ xưa đã được biết đến với công dụng xua đuổi tà ma, sử dụng nước rượu pha tỏi sẽ giúp ngôi nhà bạn có được một luồng sinh khí mới mẻ.

Cuối năm dọn ban thờ dùng loại nước gì để năm mới may mắn, phúc lộc dồi dào? - Ảnh 4
Sử dụng nước rượu pha tỏi sẽ giúp ngôi nhà bạn có được một luồng sinh khí mới mẻ.

Tỏi và rượu rất dễ tìm, khi kết hợp chúng lại với nhau, bạn sẽ có một hỗn hợp tẩy rửa giúp loại bỏ những vết bẩn cứng đầu, những mảng bám lâu ngày trên ban thờ một không gian mới mẻ, sạch sẽ.

Cách sử dụng rất đơn giản, bạn chỉ cần lột vỏ tỏi sau đó ngâm với rượu trong khoảng 7 - 10 ngày là có thể lấy ra để lau chùi ban thờ. Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể đập dập tỏi sau đó cho vào rượu là có thể sử dụng được ngay.

Một số lưu ý khi lau dọn ban thờ

Khi lau dọn ban thờ, chú ý lau dọn từ trên cao rồi mới xuống đến thấp. Khi lau các bức tượng nên dùng khăn mềm để tránh tượng bị xước hoặc bay màu sơn, có thể dùng loại máy thổi hơi để thổi sạch các hạt bụi trong ngóc ngách.

Tránh việc xê dịch các bức tượng, bát hương. Trong trường hợp có sự cố bất khả kháng buộc phải xê dịch thì sau đó phải di chuyển về đúng như vị trí ban đầu.

Cuối năm dọn ban thờ dùng loại nước gì để năm mới may mắn, phúc lộc dồi dào? - Ảnh 5
Khi lau dọn ban thờ, chú ý lau dọn từ trên cao rồi mới xuống đến thấp.

Khi tỉa bớt chân hương, gia chủ sẽ rút từng chút một cho tới khi còn một số lẻ trong bát hương (thường là 3, 5, 7, 9). Số còn lại sẽ được mang đi hóa thành tro, đổ xuống sông hoặc vùi vào gốc cây. Cần lưu ý, tuyệt đối không được vứt chân hương hoặc các đồ thờ cúng khác vào thùng rác hoặc nơi ô uế.

Tất cả các vật dụng để bao sái ban thờ (chổi quét, khăn lau, khăn khô…) cần là đồ sạch, mua về để dùng riêng cho nghi thức này là tốt nhất. Không nên dùng chổi, khăn lau dọn chung.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo 

Chọn chuối thắp hương có nên ghép 2 nải lại cho to hơn? Những đại kỵ chọn chuối thờ ngày Tết, phạm phải coi chừng đen đủi cả năm?

Chuối là quả phẩm không thể thiếu trong mâm ngũ quả của Bắc và người miền Trung trong những ngày đặc biệt, nhất là mâm quả ngày Tết.

TIN MỚI NHẤT