Chuyên gia chỉ ra 3 cách rã đông thịt gà cực nhanh giúp thịt ngon ngọt, không hề bị bở nhưng không phải ai làm bếp cũng biết

Mẹo vặt trong bếp 18/11/2023 05:00

Thịt gà là nguyên liệu dễ chế biến và được dùng làm nhiều món ăn thơm ngon, đa dạng cho thực đơn bữa cơm gia đình. Tuy nhiên, để rã đông thịt gà một cách an toàn và nhanh chóng không phải ai cũng biết.

 

Không ít người khi rã đông thịt gà thường lấy từ trong ngăn đông rồi để ở thực phẩm tự rã đông ở nhiệt độ phòng, có người lại ngâm nước nóng cho nhanh rã đông, có người lại ngâm gà vào nước lạnh… Cách rã đông sai lầm có thể làm làm thịt mất ngon, mất giá trị dinh dưỡng… và những lý do khác liên quan đến sức khỏe.

Chuyên gia chỉ ra 3 cách rã đông thịt gà cực nhanh giúp thịt ngon ngọt, không hề bị bở nhưng không phải ai làm bếp cũng biết - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet
  • Nấu thịt gà khi chưa rã đông sẽ dễ xảy ra tình huống bên ngoài chín mà ở trong vẫn còn sống, có nguy cơ còn sót lại một số loại vi khuẩn và không đảm bảo an toàn thực phẩm.
  • Thịt gà không được liệt kê vào nhóm thực phẩm có thể sử dụng trực tiếp trong những món mà người Nhật sử dụng.
  • Campylobacter là vi khuẩn dễ xuất hiện trong thịt đặc biệt thịt gà đông lạnh. Khi cơ thể bị vi khuẩn này xâm nhập sẽ sốt cao, tiêu chảy, dạ dày co thắt mạnh.
  • Salmonella là một loại vi khuẩn nguy hiểm nếu sử dụng gà chưa rã đông nguy cơ bị vi khuẩn này tấn công không hề thấp và sẽ khiến bạn bị tiêu chảy nặng.
  • Clostridium perfringens là một loại nấm hình thành trong thịt đông lạnh khiến tiêu chảy bị kéo dài hơn.

Dưới đây là 3 mẹo rã đông thịt gà cực nhanh giúp thịt ngon ngọt, không hề bị bở:

Rã đông thịt gà bằng nước muối đường

Hãy chuẩn bị một chậu nước có pha chút muối, đường và vắt một ít nước chanh (bỏ cả phần vỏ chanh vào chậu để tạo mùi thơm). Nghiên cứu cho thấy muối có thể phá vỡ các enzyme và ADN của vi khuẩn, ngăn chặn vi khuẩn phát triển. Đường có tác dụng giữ nước, giúp thịt gà không bị khô. Chanh hoặc giấm có chứa axit sẽ phá vỡ các sợi liên kết của miếng thịt, giúp thịt mềm hơn.

Chuyên gia chỉ ra 3 cách rã đông thịt gà cực nhanh giúp thịt ngon ngọt, không hề bị bở nhưng không phải ai làm bếp cũng biết - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Ngâm gà trong nước muối, đường, chanh vừa giúp đẩy nhanh quá trình rã đông, vừa làm thịt mềm ngon, giữ được độ tươi. Hãy đảm bảo lượng nước chuẩn bị đủ để ngập toàn bộ con gà. Ngâm thịt gà trong nước này khoảng 30 phút để thịt mềm ra. Đem gà rửa lại bằng nước sạch và chế biến tùy theo sở thích.

Rã đông thịt gà từ từ

Với miếng thịt càng lớn hay nguyên con thì việc rã đông từ từ trong ngăn mát tủ lạnh luôn được khuyến khích lựa chọn. Đối với phần thịt ức gà lọc xương hay thịt gà xay nhuyễn thời gian rã đông trong ngăn mát sẽ dao động trong ngày.

Chuyên gia chỉ ra 3 cách rã đông thịt gà cực nhanh giúp thịt ngon ngọt, không hề bị bở nhưng không phải ai làm bếp cũng biết - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Với nhiệt độ của ngăn mát, bạn chỉ bảo quản được thực phẩm tươi ngon trong 2 đến ngày. Do vậy khi đã rã đông thì cần sử dụng sớm để thịt gà thơm ngon bổ dưỡng.

Rã đông thịt gà bằng lò vi sóng

Không còn là cổ máy chỉ có thể dùng để hâm nóng đồ ăn, lò vi sóng sau nhiều lần cải tiến nâng cấp đã được bổ sung chức năng rã đông thực phẩm.

Chuyên gia chỉ ra 3 cách rã đông thịt gà cực nhanh giúp thịt ngon ngọt, không hề bị bở nhưng không phải ai làm bếp cũng biết - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Với khay thiết kế quay đều thịt gà sẽ được ra đông nhanh và đều hơn. Tuy nhiên mức nhiệt của lò vi sóng cũng không hề thấp nên có thể khiến phần da thịt bên mặt ngoài chín một lớp mỏng nhưng bên trong thì vẫn còn sống.

Lưu ý khi rã đông thịt gà

Tuyệt đối không rã đông gà bằng nước nóng. Nước nóng sẽ làm phần bên ngoài của con gà bị chín còn bên trong vẫn đóng đá. Nó cũng khiến thịt gà bị bở, nhạt, không ngon.

Phương pháp rã đông gà bằng lò vi sóng chỉ nên áp dụng trong trường hợp khẩn cấp. Nếu không thực sự cần thiết thì không nên áp dụng. Khi rã đông bằng lò vi sóng, nếu không điều chỉnh nhiệt độ phù hợp, thịt gà cũng có thể bị chín một phần và dễ bị khô.

Sai lầm khi rã đông thịt bò băm mà nhiều chị em không hề hay biết - Mách ngay cách chuẩn nhất!

Rã đông thịt đúng cách luôn là vấn đề được nhiều chị em quan tâm. Rã đông thịt nguyên miếng đã khó, nhưng rã đông thịt xay sao cho thịt không bị chảy nước, chín tái thì lại càng khó hơn. Nếu rã đông không đúng cách, thịt băm có thể bị chảy nước, chín tái hay xuất hiện nhớt, hỏng.

TIN MỚI NHẤT