Bỏ chuối vào ngăn mát khiến chúng thâm đen mất thẩm mỹ: Bạn làm mẹo sau giữ chuối tươi 7 ngày vẫn thơm ngon

Mẹo vặt trong bếp 12/04/2024 05:00

Nếu chẳng may không kịp ăn chuối chín, bạn khoan vội cất vào ngăn mát. Hãy sử dụng mẹo sau để bảo quản được lâu hơn.

Vì sao chuối dễ thâm đen?

Chuối là loại trái cây chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho cơ thể lại có giá thành rẻ, dễ mua. Chuối cũng phù hợp với nhiều đối tượng, không có quá nhiều kiêng kỵ trong việc ăn chuối. Bạn có thể ăn chuối trực tiếp hoặc dùng chuối làm bánh, làm sinh tố, ăn cùng sữa chua...

Chuối chín thường không dễ bảo quản, chỉ sau vài hôm là quả chuối có thể bị nẫu, chuyển màu thâm đen, đặc biệt là khi thời tiết nóng. Vì vậy, nhiều người cho chuối vào tủ lạnh. Tuy nhiên, việc bảo quản chuối trong tủ lạnh có thể khiến chuối bị thâm đen nhanh hơn. Theo các nhà khoa học, chuối hay các loại trái cây khác đều sản sinh và phản ứng với hormone trong không khí gọi là etylen. Chất này sẽ giúp báo hiệu quá trình hoa quả chín hay không.

Bỏ chuối vào ngăn mát khiến chúng thâm đen mất thẩm mỹ: Bạn làm mẹo sau giữ chuối tươi 7 ngày vẫn thơm ngon - Ảnh 1
Chuối bị thâm đen khi sử dụng không đúng cách. Ảnh: Internet

Khi chưa chín, trái cây thường có màu xanh, cứng và khá chua. Khi tiếp xúc với etylen, axit trong trái cây bắt đầu phân hủy, khiến trái cây trở nên mềm hơn.

Các sắc tố diệp lục trong quả (biểu hiện bằng màu xanh) sẽ dần bị bẻ gãy và thay thế, quả chuối sẽ dần có màu vàng. Ở nhiệt độ thấp, chuối có thể chín chậm hơn. Tuy nhiên, chuối để trong tủ lạnh thường sẽ bị thâm đen, kém đẹp mắt. Nguyên nhân là do vỏi chuối chứa nhiều phenolic, polyphenol oxyase. Khi để trong tủ lạnh, các chất này sẽ dần biến mất và trở thành melanin, khiến vỏ chuối chuyển sang màu thâm đen. Việc vỏ chuối chuyển màu không có nghĩa là chuối bị hỏng. Bạn vẫn có thể ăn chuối bảo quản trong tủ lạnh như bình thường, nó chỉ làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ của quả chuối.

Cách bảo quản chuối 7 ngày, làm chuối lâu chín hơn

Theo một video được chia sẻ bởi kênh Youtube - Daily Basis Hacks, muốn giữ chuối tươi và có thể ăn được trong 7 ngày thì hãy làm cách sau:

- Đầu tiên, hãy chia những quả chuối ra, giữ nguyên vỏ và phần cuống.

Bỏ chuối vào ngăn mát khiến chúng thâm đen mất thẩm mỹ: Bạn làm mẹo sau giữ chuối tươi 7 ngày vẫn thơm ngon - Ảnh 2
 

 

Bỏ chuối vào ngăn mát khiến chúng thâm đen mất thẩm mỹ: Bạn làm mẹo sau giữ chuối tươi 7 ngày vẫn thơm ngon - Ảnh 3

Dùng màng bọc bao kín đầu quả chuối giúp chuối lâu chín hơn. Ảnh: Internet

- Tiếp theo, dùng màng bọc thực phẩm để quấn chặt phần cuống của quả chuối, sau đó cất chuối ở nơi thoáng mát, thể bảo quản được trong 1 tuần.

Cách dùng màng bọc thực phẩm để bọc kín đầu chuối đã ngăn không cho khí ethylene thoát ra ngoài nên giữ chuối được lâu hơn, lâu nẫu, lâu bị đốm đồi mồi hơn. Hoặc bạn có thể rửa chuối bằng nước baking soda sau đó dùng khăn giấy thấm sạch nước. Baking soda cũng giúp diệt vi khuẩn bảo quản thực phẩm tươi lâu hơn.

Hơn nữa khi bảo quản chuối khi không cho vào ngăn mát tủ lạnh thì bạn nên để nơi thoáng mát, tránh ẩm ướt. Bạn có thể dùng chính lá chuối xanh, không ướt bọc quanh chuối cũng giúp cho chuối được tươi lâu hơn.

Các món ngon với chuối

Bánh pancake chuối

Sử dụng chuối chín trong công thức này sẽ mang lại một món ăn chiều vị giác và vô cùng ngọt ngào. Bánh pancake chuối có thể là món tráng miệng phù hợp cho bữa sáng.

Bỏ chuối vào ngăn mát khiến chúng thâm đen mất thẩm mỹ: Bạn làm mẹo sau giữ chuối tươi 7 ngày vẫn thơm ngon - Ảnh 4
Bánh pancake chuối. Ảnh: Internet

Không chỉ có một quả chuối kẹp trong bột bánh pancake mà bạn còn có thể phủ caramen lên những miếng chuối để trang trí món ăn đã hoàn thành cùng với dừa nướng và kem tươi.

Chuối nếp nướng

Bạn cũng có thể dễ dàng làm món chuối nếp nướng tại nhà với những nguyên liệu đơn giản gồm gạo nếp, chuối chín, nước cốt dừa và vừng rang.

Một đĩa chuối nướng hoàn hảo phải có vị ngọt dịu của chuối trong nhân, bao quanh bên ngoài là phần cơm nếp dẻo thơm kết hợp cùng vị béo của nước cốt dừa và vừng rang tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn.

Sinh tố cải xoăn, dứa và chuối

Xay một quả chuối chín ngọt với một ít nước cốt dừa, cải xoăn và dứa cắt nhỏ, bạn sẽ có ngay một ly sinh tố nhiệt đới. Đây là cách hoàn hảo để bắt đầu một ngày mới.

Bỏ chuối vào ngăn mát khiến chúng thâm đen mất thẩm mỹ: Bạn làm mẹo sau giữ chuối tươi 7 ngày vẫn thơm ngon - Ảnh 5
Sinh tố chuối. Ảnh: Internet

Chè chuối

Một món ăn không thể không nhắc đến là chè chuối. Món chè sánh mịn kết hợp với nước cốt dừa béo ngậy rắc thêm đậu phộng rang phía trên tạo thành một bữa tráng miệng không ai có thể chối từ.

Ngày mưa hoặc se lạnh, có một bát chè chuối thơm thơm dẻo dẻo thì còn gì bằng.

Bánh nướng xốp chuối nguyên hạt

Bạn có thể nghiền nát một vài quả chuối chín, kết hợp với một ít bột làm bánh và sữa chua Hy Lạp để làm những chiếc bánh nướng xốp tốt cho sức khỏe.

Bỏ chuối vào ngăn mát khiến chúng thâm đen mất thẩm mỹ: Bạn làm mẹo sau giữ chuối tươi 7 ngày vẫn thơm ngon - Ảnh 6
Bánh nướng chuối. Ảnh: Internet

Sau đó phủ hạnh nhân thái lát lên trên. Bánh nướng xốp chuối phù hợp cho một bữa ăn nhanh hoặc một bữa sáng đơn giản.

Kem chuối

Nếu bạn đang thèm một ít kem nhưng không có thời gian và sức lực để ra ngoài mua, bạn chỉ cần tận dụng những quả chuối chín có sẵn trong nhà.

Món kem chuối cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần một vài quả chuối cắt lát, đem cấp đông và thưởng thức bất cứ lúc nào bạn muốn.

Sinh tố cà phê chuối

Nếu chuối nhà bạn chín quá nhanh mà không ăn kịp, bạn chỉ cần cắt lát, đem đông lạnh, sau đó bỏ vào máy xay sinh tố cùng với sữa yến mạch, cà phê và trái bơ tươi.

 

 

Đóng hay mở nắp sau khi giặt máy giặt, nhiều người làm thế này bảo sao vài bữa đã hư

Nhiều người cho rằng, việc đóng nắp máy giặt sau khi giặt xong đồ là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên điều này không hẳn là đúng.

TIN MỚI NHẤT