Bếp gas sử dụng lâu dễ bị rỉ sét: Dùng mẹo này làm sạch như mới, 30s bóng loáng

Mẹo vặt trong bếp 26/05/2024 04:57

Các cách sau giúp làm sạch các vết rỉ sét, giúp chúng trở nên như mới.

Những nguyên liệu vệ sinh đa năng

- Giấm: Giấm có tính axit nên có thể giúp tẩy rửa và khử mùi hôi. Khi bếp gas dùng lâu bị rỉ sét hãy dùng giấm thoa lên, để một lúc sau đó dùng giáp sắt kỳ cọ lại. Giấm sẽ giúp làm bong tróc lớp rỉ sét bám ở bếp gas. Tính axit của giấm ăn sẽ làm các vết rỉ sét biến mất chỉ sau vài phút. Sau khi chúng mềm ra thì dùng khăn và giáp sắt lau rửa lại.

- Nước cốt chanh: Chanh cũng có tính axit nên cũng có tác dụng làm mềm giấm. Để làm sạch lớp rỉ sét, bạn có thể dùng miếng chanh vừa cắt rồi chà xát lên bề mặt bếp gas, hoặc vắt lấy nước cốt rồi lấy vải thấm thoa lên. Ủ nước chanh lên bề mặt bếp 15 phút rồi lau lại sẽ giúp cho vết rỉ sét và dầu mỡ trên bếp gas sẽ nhanh bong tróc.

Bếp gas sử dụng lâu dễ bị rỉ sét: Dùng mẹo này làm sạch như mới, 30s bóng loáng - Ảnh 1
Những nguyên liệu làm sạch bếp gas. Ảnh: Internet

- Bột Baking soda có công dụng như một chất khử trùng và tẩy rửa. Nước có pha bột baking soda giúp bong tróc rỉ sét nhanh hơn. Bạn hãy cho baking soda vào nước tạo thành hỗn hợp sệt sệt rồi thoa lên bề mặt bếp để ngâm khoảng 15 phút cho hỗn hợp làm mềm rỉ sét. Sau đó dùng khăn ướt lau sạch.

- Nước cơm có tinh bột nên giúp làm sạch dầu mỡ và rỉ sét. Bạn hãy dùng thìa lấy nước cơm rồi dùng vải thấm và thoa lên bề mặt. Bạn có thể chà đi chà lại vài lần nước cơm trên bề mặt rỉ sét và dầu mỡ thì sẽ giúp bong tróc sạch. Cuối cùng, chỉ cần lau sạch lại bằng khăn có chút nước rửa chén nữa là xong rồi.

Bếp gas sử dụng lâu dễ bị rỉ sét: Dùng mẹo này làm sạch như mới, 30s bóng loáng - Ảnh 2
Mẹo làm sạch bếp gas. Ảnh: Internet

- Dầu hoặc mỡ là thủ phạm làm bẩn bếp nhưng chúng cũng lại là thứ để làm sạch bếp. Bạn hãy dùng khăn thấm dầu hoặc mỡ rồi bôi lên và chà vào vết rỉ sét. Sau bước này, bạn chỉ cần rửa sạch lại bằng nước rửa chén thì vết rỉ sét sẽ bong tróc nhanh hơn.

Cách sử dụng bếp gas bền lâu hơn

- Trước khi nấu, bạn nên chuẩn bị sẵn sàng các thức ăn cần nấu như rửa rau, vo gạo, thái thịt... rồi mới bật bếp để nấu liên tục cho đến khi kết thúc. Có như vậy, khi bật bếp gas lên, bạn mới có thể cho thức ăn vào nồi nấu một cách liên tục được, giúp tiết kiệm gas được một lượng đáng kể. Bởi việc vặn, bật bếp nhiều lần sẽ làm gas thoát ra ngoài càng nhiều. Hơn nữa, việc tắt mở bếp nhiều sẽ làm giảm tuổi thọ của bếp.

- Không phải cứ bật lửa to thì đồ ăn sẽ nhanh chín, tốt nhất nên chú ý điều chỉnh ngọn lửa cho nhiệt lượng tập trung ở đáy nồi.

- Trong khi nấu nướng, chỉ cần điều chỉnh núm vặn bếp gas sao cho chế độ lửa phù hợp kích thước nồi là được, tránh ngọn lửa lan rộng ra ngoài. Ngọn lửa quá lớn sẽ vừa làm tốn gas mà món ăn của bạn lại lâu chín, bởi lượng nhiệt thay vì tập trung vào đáy nồi lại bị phân tán ra xung quanh.

- Vòng chắn gió hay còn được gọi là kiềng tiết kiệm gas được làm bằng kim loại được dùng bao xung quanh đầu đốt, đang có bán rộng rãi tại các chợ và siêu thị. Vòng chắn này sẽ giúp lượng nhiệt không bị tản khi đun, định hướng nhiệt đi thẳng lên đáy nồi. Lượng năng lượng có thể tiết kiệm được trong trường hợp này.

- Sau khi nấu ăn xong, bạn nên khóa bình gas cẩn thận. Một phần hạn chế được lượng gas bị thất thoát ra bên ngoài, một phần đảm bảo được an toàn cho người sử dụng, tránh được tình trạng rò rỉ gas, gây cháy nổ.

- Mỗi ngày sau khi nấu, bạn nên chùi rửa bếp gas, để những cặn bẩn không đọng lại làm bít hết các lỗ khí (đường dẫn gas). Nếu không lau chùi thường xuyên, lỗ khí sẽ dễ bị bít khiến gas không ổn định, ngọn lửa cháy không đều dẫn tới việc nấu thức ăn lâu hơn và hao gas.

 

 

Mặc dù có vẻ không liên quan, đem kem đánh răng trộn với muối lại nhận về kết quả bất ngờ, ai biết cũng học hỏi

Bí mật khi bạn trộn kem đánh răng với muối với các công dụng bất ngờ dành cho bạn.

TIN MỚI NHẤT