Đặt 2 thứ này bên cạnh, quạt điện sẽ phả ra hơi mát như điều hòa, vừa không tốn điện vừa mát mẻ

Mẹo vặt trong bếp 23/05/2023 08:02

Không phải nhà nào cũng có điều kiện dùng điều hòa khi mùa hè tới, dưới đây là 2 mẹo sử dụng quạt điện để mang lại không khí mát mẻ như điều hòa.

Ngày hè tại Việt Nam, đặc biệt là miền Bắc với khí hậu khô nóng luôn khiến chúng ta cảm thấy oi bức, ngột ngạt và tìm đến các biện pháp làm mát như quạt phun sương, điều hòa,... Tuy nhiên nếu như điều kiện kinh tế không cho phép, hoặc chưa thể lắp điều hòa, bạn đọc có thể tham khảo những tuyệt chiêu dưới đây để tạm thời làm mát căn phòng.

 

Phủ chiếc khăn ướt lên lồng quạt

Đầu tiên, chúng ta cần chuẩn bị một chiếc khăn và một thau nước. Bỏ vào thau nước vài giọt dầu gió. Ngâm khăn trong nước này khoảng 2 phút rồi vớt khăn ra vắt khô và cho vào túi nilon. Buộc chặt túi nilon và để vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 20 phút.

 Đặt 2 thứ này bên cạnh, quạt điện sẽ phả ra hơi mát như điều hòa, vừa không tốn điện vừa mát mẻ - Ảnh 1

Phủ chiếc khăn ướt lên lồng quạt rồi bật quạt sẽ mát hơn nhiều.

Sau đó lấy ra và đắp lên trên lồng quạt.

Bật quạt lên. Bạn sẽ thấy gió thổi ra mát hơn lại có mùi thơm của dầu gió, có tác dụng đuổi muỗi rất tốt. Bạn có thể không cho dầu gió vào nước hoặc thay dầu gió bằng các loại tinh dầu khác để tạo cảm giác thư giãn và đuổi muỗi. 

Đặt tô nước đá trước quạt

Thông thường, những chiếc quạt cây, quạt treo tường hay quạt để bàn thường được sử dụng với kiểu duy nhất là "chĩa thẳng vào người".

Đặt 2 thứ này bên cạnh, quạt điện sẽ phả ra hơi mát như điều hòa, vừa không tốn điện vừa mát mẻ - Ảnh 2

Tuy nhiên, trong thời tiết nắng nóng, việc dùng quạt như thế vừa không thể làm mát cơ thể, mà còn khiến chúng ta khó chịu hơn. Vì bản thân không khí xung quanh chúng ta đều nóng, nến gió từ quạt là gió nóng.

Nếu không có quạt phun sương, bạn có thể thử đặt một chậu nước đá ngay phía trước quạt. Hơi nước từ đá bốc lên sẽ giúp độ ẩm trong không khí tăng lên, tạo sự thoải mái, dễ chịu.

Cách làm mát phòng ngủ trong ngày hè

Để làm giảm cái nóng trong phòng ngủ mùa hè, cần làm thêm những việc sau:

Đóng cửa tránh ánh nắng

Khi nền nhiệt ngoài trời tăng cao, có đến 30% lượng nhiệt đi vào nhà thông qua cửa sổ. Đó chính là lý do mà bạn không nên mở quá nhiều cửa vào ban ngày. Nếu muốn giảm nhiệt độ trong phòng ngủ, bạn chỉ cần đóng cửa sổ lại, nhất là cửa hướng phía Tây và hướng Tây Bắc. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm tấm mành hoặc rèm che cửa sổ phòng ngủ để nâng cao hiệu quả hơn.

Lắp đặt các tấm chắn ngoài ban công

Trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm, giải pháp lắp rèm tre hay nan tre ngoài ban công được xem là giải pháp hiệu quả hàng đầu. Những tấm rèm này tuy đơn giản nhưng giúp giảm bớt được tới 60% lượng nhiệt đến từ ánh nắng mặt trời. Khi trời nắng hanh khô, bạn nên thấm nước vào rèm tre để không khí trong nhà được dịu mát hơn.

Mở cửa sổ vào buổi tối

Nhiệt độ ban đêm thường thấp và dễ chịu hơn ban ngày nên sẽ không còn tình trạng oi bức nữa. Không những thế, ban đêm luôn có những luồng gió tự nhiên khiến bạn cảm thấy thật dễ chịu. Hãy tận dụng luồng không khí này để làm mát ngôi nhà mà không cần dùng đến điều hòa.

Nếu ban ngày bạn đã đóng kín tất cả các cửa sổ thì ban đêm hãy mở chúng ta để phòng ngủ được đón những cơn gió thoang thoảng. Tuy không đến mức mát lạnh nhưng cũng khiến không gian được thông thoáng và giảm nhiệt đáng kể.

Làm mát sàn nhà

Một mẹo đơn giản khác giúp bạn làm mát phòng ngủ vào mùa hè mà không cần dùng đến điều hòa đó là làm mát sàn. Hãy chuẩn bị vài chậu nước mát, thêm đá lạnh vào nước rồi dùng khăn thấm ướt sàn 2-3 lần. Ngoài ra, bạn cũng có thể trải nước lên sàn để khô tự nhiên. Nước mát sẽ là dịu nhanh chóng nhiệt độ trong nhà, giúp phòng mát hơn mà không cần phải sử dụng đến điện năng.

Đêm ngủ đừng chỉ bật điều hòa 27 độ: Nhớ bấm thêm nút này, tiết kiệm tiền điện lại khỏe người

Khi thiết lập chế độ Sleep, nhiệt độ phòng sẽ tự động thay đổi theo thời gian để phù hợp với nhiệt độ môi trường, vừa giúp tiết kiệm điện, vừa giúp bảo vệ sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT