11 mẹo thông minh giúp thực phẩm tươi lâu hơn khi bảo quản trong tủ lạnh

Mẹo vặt trong bếp 16/02/2024 10:18

Dưới đây là một số mẹo thông minh giúp tối ưu hóa hiệu suất của tủ lạnh và tối đa hóa thời hạn sử dụng của các thực phẩm được bảo quản trong tủ lạnh mà bạn có thể tham khảo.  

Ngày nay, hầu hết mọi người đều bảo quản một số nguyên liệu và món ăn yêu thích trong tủ lạnh để giữ chúng tươi lâu hơn và an toàn khi sử dụng. Một tủ lạnh được sắp xếp tốt và quản lý hợp lý sẽ giúp ích rất nhiều trong việc giảm lãng phí thực phẩm.

Để tối ưu hóa hiệu suất của tủ lạnh và tối đa hóa thời hạn sử dụng của các thực phẩm được bảo quản trong tủ lạnh, dưới đây là một số mẹo nhanh của Anup Bhargava, trưởng nhóm sản phẩm tủ lạnh tại Godrej Appliances mà bạn có thể tham khảo.  

11 mẹo thông minh giúp thực phẩm tươi lâu hơn khi bảo quản trong tủ lạnh - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

1. Phân loại và sắp xếp

Một tủ lạnh được sắp xếp hợp lý giúp tìm kiếm thực phẩm dễ dàng hơn và giúp duy trì độ tươi ngon. Các loại thực phẩm thường được sử dụng cùng nhau có thể để chung và cùng bảo quản trong các hộp đựng trong suốt để dễ nhận biết. Tránh chất quá tải và nhồi nhét những thực phẩm không cần thiết vào tủ lạnh.

2. Cài đặt nhiệt độ thích hợp​

Để kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm, hãy bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ phù hợp và đúng ngăn trong tủ lạnh. Một số loại thực phẩm cần được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để duy trì độ tươi tối ưu, trong khi một số thực phẩm cần được bảo quản lâu hơn trong ngăn đông. Tủ lạnh 4 cửa và không đóng tuyết thế hệ mới có các tùy chọn chuyển đổi nhanh chóng để chuyển đổi các phần từ tủ lạnh sang tủ đông và đảo ngược tùy thuộc vào yêu cầu bảo quản.

Khi bảo quản thực phẩm, hãy ưu tiên sử dụng những thực phẩm cũ và những thực phẩm có thời hạn sử dụng ngắn hơn trước những thực phẩm mới. Cách làm này giúp giảm lãng phí thực phẩm bằng cách đảm bảo rằng những thực phẩm có ngày hết hạn sớm hơn sẽ được sử dụng trước.

11 mẹo thông minh giúp thực phẩm tươi lâu hơn khi bảo quản trong tủ lạnh - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

3. Những gì nên để trong tủ lạnh

Trái cây, rau, dưa chua, nước xốt, gia vị, sữa và các sản phẩm từ sữa, thực phẩm nấu chín, trứng là lý tưởng để bảo quản trong tủ lạnh, trong khi thực phẩm đông lạnh cùng kem, đồ xay nhuyễn, thịt và gia cầm được bảo quản tốt nhất trong phần tủ đông. Kiểm tra nhãn trên các mặt hàng như thực phẩm đóng gói để xem liệu bảo quản trong tủ lạnh hay ngăn đông của tủ lạnh là lý tưởng nhất.

4. Những gì không nên để trong tủ lạnh​

Tránh để các thực phẩm có mùi như hành tây vào tủ lạnh vì chúng có thể tạo ra kết cấu hoặc hương vị không mong muốn. Ngoài ra, nên để thức ăn đã nấu chín nguội về nhiệt độ phòng trước khi cho vào tủ lạnh.

5. Ngăn ngừa lây nhiễm chéo

Sử dụng hộp kín để bảo quản thức ăn thừa hoặc thực phẩm có mùi thơm mạnh để tránh mất độ ẩm, duy trì hương vị và ngăn mùi hôi lan khắp tủ lạnh. Đặt thịt và hải sản sống vào tủ đông hoặc trên các kệ riêng để tránh mùi hôi nồng nặc trong tủ lạnh. Sử dụng hộp đựng chống rò rỉ để đựng nước trái cây và tránh tiếp xúc với các thực phẩm khác.

11 mẹo thông minh giúp thực phẩm tươi lâu hơn khi bảo quản trong tủ lạnh - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

​6. Chú ý hơn đối với thực phẩm dễ hư hỏng​

Các loại thực phẩm như trái cây và rau củ nên được làm sạch và sấy khô trước khi bảo quản trong tủ lạnh vì độ ẩm có thể khiến những loại thực phẩm này nhanh hư hỏng hơn. Bạn cũng có thể vắt khô rau xanh trước khi bảo quản trong tủ lạnh.

 

7. ​​Tránh mở cửa thường xuyên và đóng cửa đúng cách

Hạn chế thời gian mở cửa tủ lạnh để đảm bảo không khí lạnh và duy trì nhiệt độ ổn định. Ngoài ra, hãy nhớ đóng cửa tủ lạnh đúng cách ngay sau khi sử dụng. Điều này giúp giảm tiêu hao năng lượng và giữ thực phẩm tươi lâu hơn bằng cách ngăn chặn hiện tượng sốc nhiệt thường xuyên đối với thực phẩm.

11 mẹo thông minh giúp thực phẩm tươi lâu hơn khi bảo quản trong tủ lạnh - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

8. Dọn dẹp trước kỳ nghỉ lễ

Trước những ngày lễ hoặc thời gian dài không sử dụng, hãy bỏ những đồ vật dễ hỏng có thể hết hạn trong thời gian bạn vắng mặt. Điều này ngăn ngừa mùi khó chịu và giảm nguy cơ thực phẩm bị hư hỏng. Tủ lạnh thế hệ mới có các chế độ tùy chỉnh để bạn có thể đặt tủ lạnh của mình ở "chế độ nghỉ" để tiết kiệm năng lượng khi bạn đi vắng.

9. Dịch vụ vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ

Làm sạch kịp thời mọi thức ăn bị đổ, lau sạch kệ và thường xuyên kiểm tra các mặt hàng đã hết hạn. Một tủ lạnh sạch sẽ không chỉ ngăn ngừa mùi hôi mà còn đảm bảo bảo quản thực phẩm an toàn. Nếu bạn cảm thấy khả năng làm mát của tủ lạnh chưa được tối ưu thì bạn nên mang tủ lạnh của mình đi kiểm tra thông qua nhà cung cấp dịch vụ được ủy quyền.

Đồ ăn để trong tủ lạnh mà có 5 dấu hiệu này thì bỏ ngay, đừng tiếc kẻo "tha bệnh về nhà”

Nếu mở tủ lạnh ra mà thấy thực phẩm xuất hiện 5 dấu hiệu này, tốt nhất nên bỏ đi vì chúng đã hư hỏng, ăn vào dễ mắc bệnh.

TIN MỚI NHẤT