Vướng 1 trong 5 điều này, mẹ nên lùi việc sinh con thứ 2

Mẹ bầu 24/01/2019 05:30

Cuộc sống "một nách hai con" không hề dễ dàng, nhất là khi người mẹ chưa sẵn sàng cho hành trình gian nan này.

Có bầu, sinh con là niềm hạnh phúc vô bờ bến của bất kỳ người mẹ nào nhưng có đôi khi hình ảnh chiếc que thử thai xuất hiện 2 vạch đỏ lại là nỗi sợ, là nỗi lo lắng cho tương lai phía trước. Đó là lần mang bầu lần thứ 2.

Sinh con đã khó, nuôi con khỏe mạnh, lớn khôn còn khó hơn cả trăm nghìn lần, nhất là khi bản thân người mẹ và hoàn cảnh của người mẹ khó có thể đáp ứng được cuộc sống “một nách hai con”. Nếu như chưa sẵn sàng để mang bầu đứa trẻ tiếp theo, cuộc sống của người mẹ sẽ là những chuỗi ngày dài mệt mỏi, áp lực và đôi khi cảm thấy bế tắc.

“Con cái là trời cho” nhưng bạn cũng cần phải tỉnh táo trước khi đi đến quyết định mang bầu thêm một lần nữa, nhất là khi vướng mắc 1 trong 5 hoàn cảnh dưới đây:

Hoàn cảnh 1: Sức khỏe của bạn chưa sẵn sàng để sinh con

Sức khỏe của người mẹ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe thai nhi. Một người mẹ có sức khỏe khỏe mạnh sẽ sinh ra những đứa con cứng cáp và ngược lại, nếu mẹ gặp phải vấn đề sức khỏe thì rất dễ ảnh hưởng tới thể trạng của thai nhi, trong đó bao gồm cả nguy cơ dị tật thai nhi, thai nhi chậm tăng trưởng về thể chất cũng như não bộ.

Vì thế, trước khi có kế hoạch sinh con thứ 2, người mẹ phải chuẩn bị một nền tảng sức khỏe tốt, thực hiện một chế độ sinh hoạt và ăn uống lành mạnh để thai nhi có thể phát triển tốt nhất.

Vướng 1 trong 5 điều này, mẹ nên lùi việc sinh con thứ 2 - Ảnh 1

Cuộc sống "một nách hai con" là một hành trình gian nan mà mỗi bà mẹ phải thật sẵn sàng trước khi quyết định mang bầu lần 2. (Ảnh minh họa)

Hoàn cảnh 2: Người mẹ sinh con chưa được 2 năm

Các nghiên cứu chỉ ra rằng sau mỗi lần sinh nở phụ nữ sẽ giảm 2 năm tuổi thọ. Cứ sau mỗi lần sinh con thì tốc độ lão hóa của phụ nữ lại diễn ra nhanh-mạnh hơn, đồng thời, cơ thể của người mẹ cũng xuống cấp rất nhiều từ trong ra ngoài. Vì thế, bạn cần phải để cơ thể được “nghỉ ngơi” lâu dài trước khi có quyết định sinh con thứ hai.

Dù mẹ sinh mổ hay sinh thường thì thời gian tốt nhất để sinh con thứ 2 là 2 năm sau để tránh làm gánh nặng cho tử cung. 2 năm cũng là thời gian cần để người mẹ tích cực hồi phục, chuẩn bị sẵn sàng về tâm lý cũng như thể chất.

Vướng 1 trong 5 điều này, mẹ nên lùi việc sinh con thứ 2 - Ảnh 2

Người mẹ khỏe mạnh mới có thể sinh ra những đứa con khỏe mạnh (Ảnh minh họa)

Hoàn cảnh thứ 3: Điều kiện kinh tế không cho phép

Nuôi con là một công cuộc đầu tư rất tốn kém của những bậc cha mẹ. Ai cũng muốn mang đến cho con điều kiện sống tốt nhất, những giá trị tốt đẹp nhất vì thế nếu không đủ tài chính để gồng gánh 2 đứa con thì đó là một áp lực rất lớn đối với 2 vợ chồng. Áp lực về tiền bạc sẽ nảy sinh mẫu thuẫn gia đình và những đứa con của bạn sẽ là những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ một gia đình không êm ấm.

Nếu như kinh tế vẫn còn quá eo hẹp, chạy ăn từng bữa thì vợ chồng bạn nên cân nhắc đến việc sinh con thứ hai. Hãy chuẩn bị một nền tảng kinh tế ổn định trước khi sinh em bé để có thể lo toan cho con cái một cách tốt nhất.

Hoàn cảnh thứ 4: Con đầu lòng còn quá bé

Sinh con quá dày là sơ suất mà không ít bà mẹ mắc phải. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của người mẹ mà còn tới tâm sinh lý và điều kiện chăm sóc cả 2 đứa con, đặc biệt là đứa con đầu lòng.

Trẻ nhỏ ở giai đoạn 2-3 tuổi có những biến đổi rất mạnh mẽ, phức tạp về tâm lý và cần sự sát sao của bố mẹ. Sự san sẻ tình cảm của bố mẹ với em rất dễ gây tổn thương tới con đầu lòng bởi trẻ vẫn chưa hiểu được sự tồn tại của em, không chấp nhận việc chia sẻ tình cảm với một đứa bé khác.

Vướng 1 trong 5 điều này, mẹ nên lùi việc sinh con thứ 2 - Ảnh 3

Giải quyết vấn đề khủng hoảng giữa 2 đứa trẻ là công việc gian nan của nhiều bà mẹ. Ảnh minh hoạ

Về lâu dài, nếu bố mẹ không biết cách ứng phó thật khéo léo, giải quyết vấn đề tâm lý cho con thì hậu quả là đứa lớn sẽ khó hòa thuận với em, từ đó ảnh hưởng tới thể chất lẫn tinh thần. Bên cạnh đó, các bé cũng dễ xảy ra mâu thuẫn, dẫn đến mối quan hệ nặng nề trong gia đình.

Hoàn cảnh thứ 5: Người chồng vô tâm, phó mặc việc chăm con cho vợ

Nuôi con, chăm con là nghĩa vụ của cả 2 vợ chồng, nhất là trong xã hội hiện đại như hiện nay. Tuy nhiên, nhiều ông chồng vẫn giữ tư duy gia trưởng rằng việc chăm lo cho con cái là việc của người vợ và phó mặc hết việc thu xếp gia đình, nuôi nấng con cái cho vợ.

Nếu như bạn có một người chồng có tư duy này thì cần cân nhắc đến việc sinh con thứ hai. Ít nhất, cần phải chia sẻ thẳng thắn với chồng về việc phải san sẻ công việc chăm lo cho con cái. Hãy đả thông tư tưởng cho chồng và khi chồng đón nhận nghĩa vụ này một cách vui vẻ thì việc sinh con thứ 2 của bạn sẽ êm ấm hơn nhiều.

Các mẹ sau sinh thường hay gặp ác mộng liên quan đến đứa con mới sinh của mình và nguyên nhân là đây

Sau khi sinh, có tới 73% các mẹ thường trải qua những cơn ác mộng liên quan đến đứa con mới chào đời.

TIN MỚI NHẤT