Trời có lạnh dưới 10 độ C, mẹ bầu cũng phải chú ý 4 việc quan trọng này!

Mẹ bầu 24/12/2017 04:41

Mẹ bầu cần cẩn trọng khi sử dụng máy sưởi, chăn điện hay túi chườm để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Những ngày gần đây, nhiệt độ không khí trên khắp cả nước đều có xu hướng giảm sâu mang lại cảm giác lạnh buốt, đặc biệt là vào ban đêm. Mẹ bầu vốn đã thường xuyên mất ngủ, khó ngủ sẽ thêm khó chịu vì thời tiết này. Do đó, nhiều mẹ bầu lựa chọn các biện pháp sưởi ấm như đốt lò, dùng túi chườm, chăn điện, quạt sưởi,... Tuy nhiên, khi sử dụng các thiết bị sưởi ấm này, mẹ cần chú ý cẩn thận để không ảnh hưởng đến bé. 

Hạn chế sử dụng chăn điện, đệm điện 

Chăn điện, đệm điện là những dụng cụ giữ nhiệt trong những ngày đông giá lạnh được nhiều người ưa chuộng vì khá thuận tiện, thoải mái, hơn nữa có tác dụng trong việc phụ trợ điều trị viêm khớp, phong thấp, đau lưng, mỏi gối… Tuy nhiên đối với bà bầu thì việc sử dụng đệm điện trong thời gian mang thai là một việc không nên. 

Theo nghiên cứu của giáo sư Raphael thuộc Học viện vật lý bang Massachusetts nước Mĩ cho rằng: chăn điện, đệm điện sau khi có điện vào sẽ sản sinh điện từ trường. Điện từ trường này có thể cản trở sự phân bào của thai nhi. Khi tế bào của thai nhi phân chia nhanh chóng, chịu sự cản trở bởi điện từ trường của đệm điện thì quá trình phân chia bình thường của nó sẽ nảy sinh những thay đổi khác thường. Tế bào xương của thai nhi rất nhạy cảm với điện từ trường. Do đó trẻ sơ sinh sau khi chào đời dễ phát sinh những khiếm khuyết dẫn đến dị hình. Nhiệt độ của chăn điện, đệm điện càng cao thì ảnh hưởng của điện từ trường đến thai nhi càng lớn. 

Trời có lạnh dưới 10 độ C, mẹ bầu cũng phải chú ý 4 việc quan trọng này! - Ảnh 1

Mẹ bầu không nên sử dụng chăn điện, đệm điện nhiều. (Ảnh minh họa) 

Do đó vào mùa đông, nhất là những thai phụ mang thai trong thời kỳ đầu không nên sử dụng đệm điện.

Nếu sử dụng chăn điện, đêm điện, mẹ bầu nên cắm trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng rồi rút điện ra và sử dụng. Đồng thời mẹ nên phối hợp với các công cụ giữ ấm khác trong phòng như túi nước nóng, thêm chăn đệm hợp lý…

Không nên lạm dụng quạt sưởi 

Theo các nhà nghiên cứu, quạt sưởi có thể phát bức xạ điện từ, ngoài việc tác dụng lên cơ thể người còn có thể làm phân hủy, phát tán các chất độc ở môi trường xung quanh. Nếu trong nhà bạn có chứa các loại keo dán (dùng trong trang trí nội thất, dán sàn,…) thì khi sử dụng quát sưởi, chất độc có thể bị phân hủy, phát tán trong không khí. Mẹ hãy cẩn trọng khi dùng thiết bị này. 

Trời có lạnh dưới 10 độ C, mẹ bầu cũng phải chú ý 4 việc quan trọng này! - Ảnh 2

Quạt sưởi phát ra bức xạ điện tử không tốt cho mẹ bầu. (Ảnh minh họa) 

Sử dụng quạt sưởi hướng trực tiếp vào cơ thể cũng khiến da mẹ bầu bị khô, ngứa, nứt nẻ nhiều hơn. 

Không đặt túi chườm, túi sưởi liên tục ở bụng 

Với giá rẻ lại gọn nhẹ, túi chườm nước nóng, túi sưởi trở thành thiết bị giữ ấm được nhiều mẹ chọn dùng. Tuy vậy, khi mẹ bầu ôm túi chườm trước bụng sẽ rất gần với tử cung, nhiệt độ cao kéo dài có thể kích thích tử cung co thắt gây sảy thai, đẻ non.

Khi sử dụng túi sưởi, túi chườm, mẹ bầu cần lưu ý: chú ý đến nhiệt độ của túi chườm sao cho vừa đủ ấm để không gây ra bỏng rát; không nên cố chườm khi cảm thấy nóng rất ở da; chỉ nên chườm từ 15 đến 20 phút và các lần chườm nên cách nhau 4 giờ; tránh cho nước sôi vào túi và dùng ngay. Nếu là túi chườm điện thì chú ý đến nhiệt độ khi chườm. Tốt nhất nên tắt nguồn điện khi túi chườm đạt ngưỡng nhiệt độ vừa đủ.

Tuyệt đối không đốt than sưởi ấm trong nhà 

Dù đã xảy ra không ít những trường hợp đáng tiếc nhưng nhiều gia đình vẫn lựa chọn đốt than, củi, bếp lò để sưởi ấm. 

Khi đốt than, các khí độc như SO2, CO, CO2, NO2 thoát ra rất nhiều có thể gây ho, khó thở, viêm phổi, độc hại cho hệ thần kinh, thiếu máu não, thậm chí gây ngộ độc khí than…làm tăng biến chứng đối với thai nhi.

Trời có lạnh dưới 10 độ C, mẹ bầu cũng phải chú ý 4 việc quan trọng này! - Ảnh 3

Mẹ bầu tuyệt đối không được đốt than trong nhà để sưởi ấm. (Ảnh minh họa) 

Những trường hợp người lớn ngộ độc khí than cũng đã xảy ra không ít. Ngộ độc khí than là do thiếu ôxy não, trong khi các tế bào chất xám chỉ huy hoạt động của con người, chịu trách nhiệm về hoạt động tinh thần, tình cảm, lý trí lại rất nhạy cảm với tình trạng thiếu ôxy. Vì vậy, khi ngộ độc khí than, các tế bào này sẽ tổn thương trước. Ngộ độc quá nặng sẽ gây tử vong, còn những người sống được thì lại mất trí tuệ. Càng ở phòng kín thì nguy cơ ngộ độc khí CO càng tăng. Quá trình nhiễm độc khí xảy ra rất nhanh, khi bệnh nhân bắt đầu cảm thấy có điều gì đó “bất thường” cũng là lúc không còn khả năng kháng cự rồi lịm dần. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời thì có thể dẫn đến tử vong.

Như vậy, sử dụng bất kỳ thiết bị sưởi ấm nào không đúng cách cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Do đó, để đối phó với thời tiết giá lạnh, mẹ bầu nên thay đổi chế độ dinh dưỡng, thường xuyên tập thể dục để tự nâng cao hệ miễn dịch của bản thân trước. 

3 điều mẹ bầu phải nhớ khi mang thai trong mùa đông để THAI KỲ SUÔN SẺ

Mang thai mùa đông sẽ khiến phụ nữ mang thai là đối tượng để virut và vi khuẩn tấn công. Dưới đây là những điều các mẹ bầu mang thai trong mùa đông phải nhớ!

TIN MỚI NHẤT