Thực đơn 'vào con không vào mẹ' của bà bầu song thai Hà Nội

Mẹ bầu 20/07/2018 13:57

Diệu Thúy mang bầu sinh đôi, đến giai đoạn 'bụng to vượt mặt', cô vẫn đi lại phăm phăm và làm việc tới ngày đẻ'.

Thực đơn 'vào con không vào mẹ' của bà bầu song thai Hà Nội - Ảnh 1

Trải qua hai lần sinh nở, Vũ Diệu Thúy (sinh năm 1991, Hà Nội) đã là mẹ của ba con: Bé gái đầu lòng 5 tuổi và hai bé trai sinh đôi 6 tháng tuổi. Diệu Thúy hiện tại còn là giám đốc điều hành một thẩm mỹ viện và một công ty nhập khẩu mỹ phẩm Hàn Quốc. Tuy vậy, những lúc rảnh rỗi, cô đều dành thời gian để viết lách. Thói quen này giúp Thúy tìm được sự tĩnh lặng cho bản thân, đồng thời cũng là cách để cô lưu lại những trải nghiệm, kinh nghiệm trên cuộc hành trình mà cô tin rằng đáng tự hào nhất: Làm mẹ.

Bây giờ, khi đã quay trở lại với guồng quay công việc, Diệu Thúy nhanh chóng bắt nhịp với đồng nghiệp nhờ cô có một sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái. Đây là là kết quả của những ngày tháng kiên trì áp dụng chế độ dinh dưỡng cân bằng, lành mạnh, đặc biệt là trong thời gian Thúy mang bầu hai bé sinh đôi.

Bà mẹ xinh đẹp cho biết: "Hồi mang bầu hai bé Patek và Phillipe, tôi rút kinh nghiệm từ lần đầu nên ăn uống khoa học hơn. Tôi tăng tới 17 kg và hai bé chào đời đều nặng 3,3-3,4 kg. Theo như lời các bác sĩ tại nơi tôi sinh con là 'cặp sinh đôi to nhất lịch sử bệnh viện'. Cân nặng của bé sinh đôi thậm chí còn hơn cả bé sinh thường lần một". 

Thực đơn 'vào con không vào mẹ' của bà bầu song thai Hà Nội - Ảnh 2
Cặp sinh đôi Patek và Phillipe lúc 12 ngày tuổi.

Thực đơn lúc mang bầu của Diệu Thúy không áp dụng theo một phương pháp nào cụ thể, nhưng cô chia theo các tam cá nguyệt. Cụ thể như sau:

1. Ba tháng đầu: Diệu Thúy ăn uống bình thường, chỉ bổ sung Axit Folic, canxi, các loại vitamin C, D... Cô chú ý giữ cân nặng của mình không tăng hoặc tăng 1-2 kg.

2. Ba tháng giữa: Khi thai nhi bắt đầu phát triển nhanh, bà mẹ 9X cũng tập trung ăn uống để có chất cho con, đồng thời vẫn tiếp tục bổ sung vitamin tổng hợp, sắt, canxi và uống thêm DHA. Theo kinh nghiệm của mình, cô cho biết uống sắt dạng siro sẽ hạn chế khả năng bị táo cho mẹ bầu.

Trong giai đoạn này, mỗi ngày cô ăn 5-6 bữa và đặc biệt là không bỏ bữa sáng. Diệu Thúy lý giải rằng nếu bỏ bữa sáng thì cơ thể người mẹ rất dễ bị đói, từ đó có xu hướng ăn nhiều hơn vào buổi trưa và tối, không tốt cho cả mẹ và bé. Khẩu phần ăn của Thúy có nhiều trái cây, hạn chế tinh bột, đầy đủ chất đạm (ăn nhiều cá, tôm đồng, cá hồi, cá tầm, trứng luộc, chim câu, lườn gà), chất xơ, chất béo và rau xanh tăng 2-3 lần.

3. Ba tháng cuối: Thai nhi phát triển cân nặng nhanh nên Thúy vừa ăn uống vừa lắng nghe cơ thể, đi siêu âm thăm khám thường xuyên để điều chỉnh cân nặng cho cả mẹ và bé. Nếu bé thừa cân, cô ăn ít đi và ngược lại sẽ ăn tăng lên khi bé thiếu cân. Thai nhi tăng cân nhanh nhất vào 2 tháng cuối, mỗi tuần có thể tăng 1 kg.

Thực đơn 'vào con không vào mẹ' của bà bầu song thai Hà Nội - Ảnh 3
Tăng 17 kg khi mang thai đôi nhưng Diệu Thúy về dáng rất nhanh sau sinh.

Ngoài những thông tin mà hầu hết các mẹ bầu đều được hướng dẫn ở lớp tiền sản hay đọc được trong tài liệu như trên, mẹ 9X còn có bí kíp riêng. Đó là:

- Ăn khoai lang vào giữa và cuối thai kỳ: Muốn con tăng cân nhiều mà không vào mẹ, cô ăn 1-2 củ khoai lang vào buổi trưa. Cách này cũng giúp mẹ bầu ngăn ngừa táo bón, tiểu đường và tốt cho trí não thai nhi.

- Không uống sữa bầu: Diệu Thúy chỉ uống sữa tươi thanh trùng vì hạn sử dụng ngắn nên không có chất bảo quản. 

- Không lạm dụng nước dừa, nước mía: Bà mẹ doanh nhân cho rằng những loại này gây tích nước và tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ. Nếu mẹ cạn ối thì có thể uống nước dừa nhưng chỉ 1-2 quả mỗi tuần, không nên sử dụng hàng ngày.

- Uống sữa hạt: Các loại như sữa đậu nành, sữa óc chó hạnh nhân, sữa mè đen... nhiều dinh dưỡng, omega 3 cho thai nhi mà không gây tăng cân.

- Uống đủ nước: Mỗi ngày 8 ly (khoảng 2-2,5l) và nên uống nước ấm, ngoài ra Diệu Thúy còn bổ sung thêm nước cam, bưởi, sinh tố bơ...

- Ăn nhiều trái cây, rau củ luộc: Ngoài số lượng cho 3 bữa chính, Thúy còn sử dụng rau củ, trái cây cho bữa phụ chống đói. Cô khuyên các mẹ bầu ăn cả miếng thay vì ép lấy nước để giữ lại được chất xơ, không bị tích đường.

- Tập thể dục nhẹ nhàng: Yoga cho bà bầu, đi bộ, bơi lội là những bộ môn Thúy thấy thích hợp trong thời gian mang thai.

Với sự chuẩn bị như thế, Diệu Thúy "bụng to vượt mặt vẫn đi lại phăm phăm, đi làm đến ngày đẻ". Cô sinh mổ lần hai nhưng sau sinh 8 tiếng đã tự ngồi dậy cho con bú và sau 20 tiếng thì có thể tự cầm chai nước truyền đi lại nhẹ nhàng.

Ngừa biến chứng thai nhi, bổ não gấp 5 lần sữa, mẹ bầu chỉ cần uống 1 ly mật ong mỗi sáng

Không phải những thực phẩm đắt tiền xa xỉ gì chỉ cần 1 ly mật ong mỗi sáng là mẹ bầu đã cung cấp những dưỡng chất cho con phát triển khỏe mạnh thông minh.

TIN MỚI NHẤT