Lợi ích tuyệt vời của ốc với thai nhi, gấp 13 lần sữa, 194 lần thịt bò mẹ bầu nhất định phải biết

Mẹ bầu 20/07/2018 07:51

Ốc là thực phẩm theo dân gian là không hề tốt cho bà bầu vì sợ con sinh ra sẽ chảy dãi nhiều. Tuy nhiên theo nghiên cứu của các nhà khoa học ăn ốc lại cực kì tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Em bầu bì vào đúng dịp mùa đông nên thèm ăn ốc luộc điên cuồng luôn. Mẹ chồng em thì không thích con dâu ăn ốc vì sợ cháu sinh ra sau này dễ bị nhớt, chảy nhiều dãi. Em thì chẳng tin điều này đâu, nên cứ dịp nào đi khám thai em cũng đưa chồng đi rồi tiện thể hỏi bác sĩ mình bầu bì có phải kiêng ốc không. Anh chồng em sau đó nghe lý giải của bác sĩ về việc ăn ốc tốt cho sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi như thế nào thì lúc nào cũng khuyến khích em ăn ốc các chị ạ.

Sau đó em được ăn ốc suốt khi mang thai nhé. Rồi đến lúc đẻ, trộm vía bé con nhà em xinh xắn, hồng hào mà từ bé đến bây giờ con đã được 2 tuổi mà không hề bị chảy dãi, dù là khi mọc răng đâu các mẹ nhé!

 

Lợi ích tuyệt vời của ốc với thai nhi, gấp 13 lần sữa, 194 lần thịt bò mẹ bầu nhất định phải biết - Ảnh 1

Thế là có một lý do hoàn toàn chính đáng để các mẹ bầu thích nhâm nhi bát ốc luộc nóng hổi, thơm lừng vào mùa đông rồi nhé!

Hàm lượng dinh dưỡng tuyệt vời có trong ốc

Trong ốc có chứa rất nhiều dinh dưỡng, đặc biệt là canxi. Các nhà khoa học chỉ ra hàm lượng cụ thể là: trong 100g thịt ốc đồng chứa 10,7g protein; 1,2g lipit; 3,8g cacbohydrat; 1.357mg canxi; 191mg photpho; 19,8mg sắt. Ngoài ra là các loại vitamin B1, B2, A…

Lợi ích tuyệt vời của ốc với thai nhi, gấp 13 lần sữa, 194 lần thịt bò mẹ bầu nhất định phải biết - Ảnh 2

Đặc biệt, ốc có lượng canxi rất phong phú, hơn nhiều lần so với sữa bò. Bởi trong 100g sữa bò chỉ chứa 100mg canxi, còn 100g thịt ốc đồng chứa hơn 1.300mg canxi. Nghĩa là lượng canxi của thịt ốc gấp 13 lần sữa bò, nếu so với đậu tương cao gấp 3,7 lần; so với thịt gà cao gấp 12 lần; so với thịt bò cao gấp 194 lần; so với thịt lợn cao 226 lần.

Ốc có tính hàn, vị ngọt mặn có tác dụng thanh nhiệt lợi thủy, giải độc tiêu nhọt, trị bệnh đái khó, bệnh hoàng đản, phù nước, tiêu khát, trĩ ra máu, mắt đỏ sưng tấy. Nếu mẹ bầu thường xuyên ăn ốc đồng có tác dụng bổ thận, sáng mắt, tăng cường cơ bắp, mượt da.

Gần đây người ta còn phát hiện ốc đồng còn có tác dụng trấn tĩnh thần kinh não. Đây là món ăn lý tưởng cho người luôn luôn có cảm giác căng thẳng thần kinh, giúp mẹ không bị trầm cảm khi mang bầu và sau sinh.

Mẹ bầu ăn ốc thế nào là tốt nhất?

Tuy ốc rất giàu chất dinh dưỡng như vậy nhưng vì chúng thường sống trong ao hồ nên có chứa nhiều ký sinh vật, khi ăn ốc cần được chế biến đúng cách để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Tốt nhất, mẹ bầu nên tự mua ốc về và tự chế biến ở nhà để đảm bảo vệ sinh thực phẩm.

Lợi ích tuyệt vời của ốc với thai nhi, gấp 13 lần sữa, 194 lần thịt bò mẹ bầu nhất định phải biết - Ảnh 3

Mẹ lưu ý trước khi chế biến ốc cần ngâm ốc trong nước gạo ít nhất 1 tiếng để loại bỏ hết chất bẩn và ký sinh trùng (nếu có thời gian, mẹ bầu nên chọn mua ốc buổi sáng, ngâm đến chiều là có thể rửa sạch lại và chế biến, lúc này ruột ốc sẽ trắng và nhìn ngon hơn, trong lúc ngâm ốc, mẹ bầu có thể thái vài lát ớt tươi và cho ốc nhanh nhả sạn bẩn).

Với món ốc, mẹ bầu có thể chế biến thành các món ngon như: ốc luộc, ốc xào, ốc hấp, ốc nướng…

Ngoài ra mẹ bầu cũng tránh không nên ăn ốc quá nhiều, tốt nhất chỉ nên ăn khoảng 1-2 bữa mỗi tuần thôi nhé

Chọn ốc thế nào cho ngon?

Có rất nhiều loại ốc, tuy nhiên để chọn được loại ốc ngon, mẹ bầu cần chú ý những điều sau

– Nên chọn những con ốc còn sống (ốc sống khi chạm tay vào mài, ốc sẽ thụt khép kín mài vào trong)

– Nên loại bỏ những con ốc chết (ốc chết là ốc có mùi hôi, mài ốc thụt vào trong). Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể thử ốc chết bằng cách thả vào chậu nước đầy, nếu đít ốc xoay lên trên, cầm thấy nhẹ thì đó là ốc chết phải vớt ra vì chỉ cần còn sót một con ốc chết là món ăn sẽ bị dính mùi rất khó chịu

 Ốc mập là ốc có mài nằm sát mép ngoài, ốc gầy thì mài thụt vào trong

– Ốc hương nên chọn con nhỏ ăn mới thơm, ngon.

Chúc các mẹ bầu khỏe mạnh, mẹ tròn con vuông nhé!

Ăn ốc khi mang thai đúng cách

– Để bảo đảm an toàn vệ sinh, tốt nhất mẹ bầu nên mua ốc và tự chế biến tại nhà. Ốc nên được ngâm trong nước gạo khoảng 1 tiếng để ra hết chất bẩn và loại bỏ những ký sinh trùng trong ốc.

– Đặc biệt, mẹ bầu không nên ăn ốc chưa được nấu chín kỹ.

– Ngoài nước gạo, mẹ bầu có thể ngâm ốc trong nước chanh, giấm hoặc nước ớt để ốc nhanh nhả hết các chất bẩn.

– Dù ốc chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng mẹ bầu cũng không nên ăn quá nhiều. Trung bình chỉ nên ăn từ 1-2 bữa/ tuần.

– Những mẹ bầu đang gặp vấn đề về tiêu hóa không nên ăn ốc.

Ngừa biến chứng thai nhi, bổ não gấp 5 lần sữa, mẹ bầu chỉ cần uống 1 ly mật ong mỗi sáng

Không phải những thực phẩm đắt tiền xa xỉ gì chỉ cần 1 ly mật ong mỗi sáng là mẹ bầu đã cung cấp những dưỡng chất cho con phát triển khỏe mạnh thông minh.

TIN MỚI NHẤT