Những thói quen xấu của bố gây hại thai nhi, vợ chưa bầu chồng đã nên bỏ

Mẹ bầu 14/05/2018 13:30

Không chỉ thói quen sinh hoạt của mẹ bầu mà cả những người thân xung quanh cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Sự phát triển của thai nhi trong 9 tháng 10 ngày bị cho phối bởi rất nhiều yếu tố, trong đó chủ yếu là chế độ ăn uống, sinh hoạt của mẹ. Tuy nhiên bên cạnh đó, những hành động thường ngày của người thân xung quanh, đặc biệt là bố cũng có sự ảnh hưởng nhất định.

Bào thai được tạo nên từ tinh trùng của bố và trứng của mẹ nên chắc chắn tính cách, sức khỏe của bé sẽ có điểm tương đồng với bố mẹ. Chính vì vậy, ngay từ khi vợ chưa mang bầu, chồng đã có trách nhiệm phải xây dựng lối sống lành mạnh, tránh xa những thói quen xấu dưới đây để con phát triển khỏe mạnh nhất. 

1. Hút thuốc lá 

Khoa học đã chứng minh những người hút thuốc thụ động sẽ hít phải chất benzopyrene gây ung thư cao gấp 5 lần so với người hút thuốc trực tiếp. Trong khói thuốc có hơn 20 thành phần độc hại, có thể làm biến đổi nhiễm sắc thể và gen, dẫn đến nguy cơ sảy thai, sinh non và thai dị tật cao. 

Ngoài ra, những ông bố hút thuốc có thể khiến thai nhi mắc bệnh hen suyễn ngay từ khi chưa chào đời, thậm chí kể cả khi đã bỏ thuốc từ trước khi vợ mang bầu. Chính vì vậy, nam giới nên nói không với thuốc lá càng sớm càng tốt. 

2. Uống rượu, bia, đồ uống có cồn 

Những thói quen xấu của bố gây hại thai nhi, vợ chưa bầu chồng đã nên bỏ - Ảnh 1
Bố nên bỏ rượu bia ngay từ khi hai vợ chồng có ý định thụ thai. (Ảnh minh họa)

Trong giai đoạn thai kỳ, người bố mà uống rượu bia cũng mang lại những điều không tốt cho trẻ chẳng khác nào nếu mẹ uống. Theo một nghiên cứu mới đây, tinh trùng của người đàn ông gây ra những rối loạn thai nhi do uống rượu (FASD). Trong số 100 trẻ sơ sinh thì sẽ có 1 bé bị ảnh hưởng. Điều này khiến cho những bé sơ sinh sinh ra trong trạng thái chậm phát triển về tâm thần, thể chất, và những biểu hiện bất thường trên mặt.

Tiếp xúc với bia rượu trước khi sinh là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra những tổn thương về não của trẻ, khả năng tiếp thu, học hỏi, hành vi kém, và thậm chí có thể gây ra những vấn đề phạm pháp.

3. Căng thẳng, stress

Stress là một trong những vấn đề nhiều người trẻ gặp phải trong cuộc sống hiện đại. Khi vợ mang bầu, người chồng cũng sẽ không tránh khỏi những lo lắng, căng thẳng. Tuy nhiên khoa học đã chứng minh tâm trạng của bố cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển và hình thành tính cách của em bé trong bụng mẹ. 

Những thói quen xấu của bố gây hại thai nhi, vợ chưa bầu chồng đã nên bỏ - Ảnh 2
Căng thẳng, stress có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng của nam giới. (Ảnh minh họa)

4. Ăn uống không khoa học 

Không chỉ mẹ mà bố cũng cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, khoa học từ trước và trong khi mang thai. Chế độ ăn của bố sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. 

Hơn nữa, bố cũng cần chuẩn bị sức khỏe tốt nhất để chăm sóc mẹ bầu và em bé trong tương lai nên ăn uống khoa học sẽ giúp ích rất nhiều. 

5. Làm việc trong môi trường độc hại 

Những ông bố làm việc trong môi trường thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại sẽ khiến thai nhi có tỉ lệ mắc dị tật cao hơn. 

Những thói quen xấu của bố gây hại thai nhi, vợ chưa bầu chồng đã nên bỏ - Ảnh 3
Bố làm việc trong môi trường độc hại có thể khiến tỉ lệ dị tật ở thai nhi tăng cao. (Ảnh minh họa)

Những ông bố làm nghề như họa sĩ, công nhân tẩy rửa, thợ sơn, thợ mỏ, công nhân xử lý kim loại,... cần có biện pháp hạn chế tác động xấu của hóa chất lên cơ thể.

Những loại sữa nào bà bầu nên uống khi mang thai?

Thị trường sữa đa dạng khiến không ít bà bầu hoang mang về những loại sữa tốt cho mẹ và bé. Dưới đây là những gợi ý cơ bản về những loại sữa bà bầu nên uống và không nên uống khi mang thai.

TIN MỚI NHẤT