Món ăn, bài thuốc dễ làm cho phụ nữ mang thai ốm nghén

Mẹ bầu 15/07/2018 05:30

Với phụ nữ mang thai, việc ốm nghén trong 3 tháng đầu thai kỳ gây khó chịu, mệt mỏi vô cùng. Hãy dùng những món ăn, bài thuốc dễ làm sau để giảm triệu chứng ốm nghén cho bà bầu.

C

hỉ từ những nguyên liệu sẵn có, dễ tìm như chanh, gừng, nước mía là đã có được những món ăn, bài thuốc, thức uống giúp phụ nữ mang thai giảm hẳn cảm giác khó chịu khi ốm nghén.

1. Nước mía + gừng tươi

- Nước mía 100ml, gừng tươi 10g.

- Gừng rửa sạch, giã nát, cho vài giọt vào cốc nước mía, quấy đều, hâm nóng rồi uống.

Dùng để trị trường hợp phụ nữ mang thai nôn mửa, miệng đắng khát nước hoặc nôn khan.

2. Nho khô + rễ gai

- Quả nho khô 30 gr, rễ gai 10 gr. 

- Sắc lên, rồi uống ngày 2 lần. Các mẹ bầu hãy uống liền trong 3 ngày để có hiệu quả nhé!

3. Trà gừng + vỏ quýt 

- Vỏ quýt 2 miếng, gừng non 3 lát.

- Vỏ quýt tươi rửa sạch, dùng dao cạo lớp màng bên trong, thái thành sợi nhỏ. Gừng rửa sạch, thái sợi nhỏ.

- Đem gừng sợi đun với hai chén nước bằng lửa lớn. Sau khi nước sôi thì để nhỏ lửa, đun khoảng 5 phút rồi bỏ vỏ quýt vào đun thêm 20 phút.

- Mẹ bầu dùng nước này uống như trà và uống khi còn nóng.

4. Chanh tươi

Nhấm nháp một cốc nước lọc trong đó có vài lát chanh tươi cũng là một cách chống buồn nôn hiệu quả. Thậm chí, khi mẹ bầu ốm nghén, buồn nôn, hãy ngửi chanh tươi. Các lát chanh tươi cũng sẽ làm mẹ bầu dễ chịu trong giai đoạn ốm nghén.

Món ăn, bài thuốc dễ làm cho phụ nữ mang thai ốm nghén - Ảnh 1
Nước chanh giúp giảm ốm nghén cho phụ nữ có thai

Ngoài các thức uống trên, phụ nữ có thai có thể dùng các món ăn, bài thuốc sau giúp là giảm triệu chứng buồn nôn, ốm nghén.

Bài 1: Nước gạo nếp rang: gạo nếp 1.000g ngâm nước một ngày đêm, thay nước vài ba lần, đem vo rửa sạch, phơi nắng hoặc sấy khô, sao vàng, tán bột để sẵn. Khi dùng hòa với nước sôi, thêm chút đường cho uống. Dùng cho thai phụ bị nôn ói như trào ngược dạ dày thực quản, thai nghén...

Bài 2: Cháo mạch môn: mạch môn tươi 50g, sinh địa tươi 50g, gừng tươi 50g. Cả ba thứ ép lấy nước. Gạo tẻ 100g, ý dĩ 50g, nấu cháo. Khi cháo gần chín cho 3 thứ nước ép trên vào khuấy đều là được. Dùng cho chị em bị nhiễm độc thai nghén nôn oẹ không ăn uống được.

Bài 3: Canh bí đao hương phụ: bí đao 300 - 500g, hương phụ 12g. Bí đao gọt vỏ thái lát, cùng đem nấu canh, thêm gia vị thích hợp. Cho ăn ngày 1 lần, liên tục 5 - 10 ngày. Dùng cho các trường hợp nhiễm độc thai nghén, phù nề.

 

Bà bầu bị chảy máu chân răng: Nguyên nhân, cách phòng ngừa và điều trị

Có khoảng 50% bà bầu bị chảy máu chân răng trong thai kỳ. Chị em cần tìm hiểu nguyên nhân, cách phòng ngừa và điều trị hội chứng này để không ảnh hưởng đến thói quen sinh hoạt thường ngày.

TIN MỚI NHẤT