Mẹ bầu nên uống nước dừa như thế nào là tốt nhất cho thai nhi?

Mẹ bầu 12/02/2019 13:00

Nước dừa từ lâu đã được xem là thức uống vàng của các mẹ bầu. Vậy phải uống như thế nào là tốt nhất cho thai nhi?

Nước dừa cũng là một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên và cũng giúp tăng tiết nước tiểu, giúp ngăn ngừa tình trạng viêm đường tiết niệu cũng như giảm nguy cơ sỏi thận. Nước dừa cũng giúp giảm tình trạng táo bón, cải thiện chức năng đường ruột và các vấn đề về tiêu hoá như tăng tiết axít dạ dày, viêm loét dạ dày.

Mẹ bầu nên uống nước dừa như thế nào là tốt nhất cho thai nhi? - Ảnh 1

Nước dừa cũng rất giàu axit lauric mà khi vào cơ thể sẽ được chuyển hoá thành monolaurin, có tác dụng chống lại các vi rút, vi khuẩn có lớp vỏ lipit; kháng nấm giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh viêm nhiễm và tăng cường hệ miễn dịch.

Một số tác dụng của nước dừa với bà bầu và thai nhi

Nước dừa là loại nước giải khát hoàn toàn tự nhiên, không chứa hóa chất và chất bảo quản nên đảm bảo không gây hại cho thai nhi. Trong nước này còn chứa rất nhiều vitamin A, B và các vitamin khác nữa.

Giúp thai nhi trắng hồng: Mặc dù chưa có nghiên cứu khoa học nào xác thực điều này nhưng theo kinh nghiệm dân gian của các bà, các mẹ, nước dừa vẫn hỗ trợ nhiều mặt cho sự phát triển các tế bào da của thai nhi.

Chuyển dạ nhanh chóng hơn: Theo kinh nghiệm dân gian, khi cơ thể bà bầu xuất hiện các cơn co thắt, hãy lấy một quả dừa tươi, chặt phần đầu rồi để lên bếp đun nóng. Sau đó, bà bầu uống hết phần nước dừa này cộng với một quả trứng luộc để cổ tử cung mở nhanh, rút ngắn thời gian sinh nở.

Mẹ bầu nên uống nước dừa như thế nào là tốt nhất cho thai nhi? - Ảnh 2

Bổ sung chất điện phân: Xét về thành phần, nước dừa tập hợp đủ các khoáng chất như kali, photpho và canxi nên giúp mẹ bầu điều chỉnh độ pH, tăng hoạt động các cơ, duy trì huyết áp ổn định và cân bằng chất lỏng.

Lượng đường thấp: Mỗi ly nước dừa chỉ chứa khoảng 6g đường, do đó nếu mẹ lo ngại tiểu đường thai kỳ có thể chọn uống nước dừa thay vì nước mía.

Ngăn ngừa bệnh lý thai kỳ như táo bón, ợ hơi: Nước dừa cũng tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể, ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm khi mang thai.

Thời điểm nào mẹ bầu không nên uống nước dừa?

Bà bầu mới mang thai không nên uống nước dừa, vì sao vậy? Theo GS.TSKH Bùi Quốc Châu, giám đốc Trung tâm Diện chẩn điều khiển liệu pháp và xoa bóp Việt Nam, trong nước dừa có chứa hàm lượng chất béo rất cao (2%) nên uống nhiều sẽ gây đầy bụng, khó tiêu. Trong 3 tháng đầu thai kỳ, bà bầu thường xuyên bị nôn ói, ốm nghén, uống loại nước này sẽ làm tình trạng bệnh thêm trầm trọng hơn.

Mẹ bầu nên uống nước dừa như thế nào là tốt nhất cho thai nhi? - Ảnh 3

Thêm vào đó, nước dừa nhất là dừa xiêm thuộc âm, tức là có tính giải nhiệt, làm mát, làm mềm yếu gân cơ, hạ huyết áp vì vậy nó không tốt tí nào cho mẹ bầu những tháng đầu.

Khi uống nước dừa nên tránh uống vào buổi tối với nước đá. Đó là ba yếu tố âm cộng lại (nước dừa, nước đá, ban đêm) thì càng dễ bị bệnh.

Lưu ý khi uống nước dừa

- Khi uống nước dừa, thai phụ nên chọn dừa tươi có màu xanh lá cây thay vì dừa già có vỏ màu nâu. Đặc biệt, lưu ý không uống loại nước này nếu không thích hoặc dị ứng với dừa. Nước dừa cần được rót vào cốc thủy tinh sạch ngay sau khi trái dừa được đục ra và nên được uống ngay sau khi tiếp xúc với không khí.

- Không uống nước dừa khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi, khó chịu.

- Không uống quá nhiều nước dừa. Duy trì “tiêu chuẩn” mỗi ngày 1 ly thôi mẹ nhé!

- Mẹ bầu có tiền sử suy nhược, huyết áp thấp nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu có ý định thêm nước dừa vào thực đơn.

Mẹ bầu nên uống nước dừa như thế nào là tốt nhất cho thai nhi? - Ảnh 4

- Không nên uống nước dừa đã để qua đêm cũng như nước dừa có vị lạ.

- Không nên uống nước dừa trước khi đi ngủ, vì nước dừa lợi tiểu sẽ làm tăng tần suất “ghé thăm” nhà vệ sinh, từ đó làm ảnh hưởng giấc ngủ của bà bầu.

Siêu âm có hại thai nhi?

Siêu âm thai là cần thiết trong việc quản lý và theo dõi thai kỳ, nhưng hiện nay, hầu hết các phòng khám đang lạm dụng siêu âm để khám thai.

TIN MỚI NHẤT