Mẹ bầu làm 3 việc này rất dễ gây tổn thương cho não thai nhi

Mẹ bầu 21/12/2017 04:25

Mọi bà mẹ đều mong muốn sinh ra một em bé thông minh, tuy nhiên có thể bạn lại phớt lờ đi những hành động có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển não bộ của bé.

Dưới đây là 3 hành động của mẹ có thể gây tổn thương trực tiếp đến não bộ thai nhi, mẹ bầu cần tránh:

Ăn uống nghèo nàn

Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng rất nguy hiểm với quá trình phát triển của não em bé trong tử cung mẹ. Những chất dinh dưỡng tốt nhất cho não thai nhi bao gồm folate và i-ốt.

- Nguy cơ khi thiếu folate: Thiếu folate trong thai kỳ sẽ làm gián đoạn sự tăng trưởng của tế bào, đặc biệt là hồng cầu trong xương, kết quả là gây thiếu máu. Một trong những biểu hiện cụ thể nhất khi mẹ bầu bổ sung thiếu folate là gây ra khuyết tật ống thần kinh, gây chứng hở hàm ếch.

Mẹ bầu làm 3 việc này rất dễ gây tổn thương cho não thai nhi - Ảnh 1

Mẹ bầu có chế độ ăn uống nghèo nàn ảnh hưởng xấu đến sự phát triển não bộ thai nhi. (ảnh minh họa)

- Nguy cơ khi thiếu hụt i-ốt: Theo số liệu thống kê, có khoảng 50% chị em phụ nữ mang bầu và cho con bú bị thiếu i-ốt. I-ốt có vai trò quan trọng trong các hoạt động của tuyến giáp và khi mẹ bầu ăn uống thiếu i-ốt có thể dẫn đến các vấn đề về sinh sản, chậm phát triển thần kinh, trẻ có chỉ số IQ thấp và sảy thai.

- Nguy cơ khi thiếu hụt protein: Thiếu hụt protein trong quá trình mang thai có thể khiến thai nhi có não bộ nhỏ hơn bình thường. Điều này gây ảnh hưởng nghiệm trọng đến việc học tập của trẻ sau này.

Uống rượu, ngửi khói thuốc lá

Mẹ bầu hút thuốc lá hoặc thường xuyên tiếp xúc trong môi trường có khói thuốc có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Các hóa chất trong thuốc lá sẽ phá hủy các nhiễm sắc thể của em bé trong bụng, khiến thai nhi có nguy cơ bị chết lưu hoặc chậm phát triển. 

Ngoài ra, em bé trong bụng mẹ cũng có thể phải đối mặt với các vấn đề về hệ hô hấp, sau khi chào đời có thể đối mặt với nguy cơ mắc bệnh hen. Mẹ bầu hít phải nhiều khói thuốc lá cũng có nguy cơ sinh ra những em bé có trí thông minh thấp. khi lớn lên có thể bị tăng động và ảnh hưởng đến việc học hành sau này của trẻ.

Bên cạnh việc hút thuốc, mẹ bầu uống rượu cũng vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng tới não, hành vi, khả năng học tập sau này của trẻ.

Mẹ bầu làm 3 việc này rất dễ gây tổn thương cho não thai nhi - Ảnh 2

Bà bầu trực tiếp hút thuốc lá hoặc tiếp xúc nhiều với khói thuốc là đều nguy hiểm. (ảnh minh họa) 

Tiếp xúc với môi trường độc hại

Người mẹ đang mang thai ở trong môi trường nguy hiểm, thường xuyên tiếp xúc với các chất độc hại là vô cùng nguy hiểm cho em bé.

Một số chất độc hại bao gồm:

- Asen: Arsenic thường có trong rau quả, nước uống, hải sản, mỹ phẩm và một số loại thuốc chữa bệnh, thuốc trừ sâu. Nhiễm độc asen có thể khiến thai nhi bị thiếu máu, nhịp tim bất thường và gây ra các rối loạn thần kinh.

- Thủy ngân: Thủy ngân được tìm thấy trong không khí, nước, đất từ việc đốt nhiên liệu, đốt các sản phẩm gia dụng hay có trong mỹ phẩm và đặc biệt là trong hải sản.

Mẹ bầu nên tránh nhiễm độc thủy ngân bằng cách tránh tiếp cận với những nơi đốt rác. Mẹ cũng nên chọn mỹ phẩm có nguồn gốc tự nhiên thay vì mỹ phẩm từ hóa chất và nên lưu ý khi ăn hải sản.

- Chì: thường được tìm thấy trong các loại sơn hoặc nước từ các ống xả.

Nếu người mẹ mang thai tiếp xúc với không khí có chứa chì có thể đi qua nhau thai, ảnh hưởng đến thai nhi. Lúc này, hệ thống thần kinh, gan, thận, đường tiêu hóa… của bé có thể bị ảnh hưởng dẫn đến trẻ bị mù, điếc, thậm chí chết lưu.

Vì vậy mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý tránh xa những loại hóa chất độc hại trên. 

5 việc cực hại cho NÃO THAI NHI, các mẹ nên ngừng làm ngay

Những thói quen này cực kỳ có hại cho thai nhi, các mẹ nên ngừng làm ngay từ hôm nay.

TIN MỚI NHẤT