Mang bầu 3 tháng đầu, mẹ nghén lắm cũng phải ăn 7 món này

Mẹ bầu 06/02/2018 13:30

Chế độ dinh dưỡng của mẹ trong những tháng đầu thai kỳ sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành và phát triển của thai nhi.

Tam cá nguyệt đầu tiên là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong thai kỳ, khi thai nhi bắt đầu hình thành hệ thống thần kinh và các bộ phận trọng yếu. Chính vì vậy, lúc này mẹ cần bổ sung đủ chất dinh dưỡng và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho quá trình hình thành và phát triển của bé. Dưới đây là 7 loại thực phẩm mẹ nên ăn trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ. 

1. Cà rốt 

Cà rốt được chứng minh giàu vitamin C gấp 6 lần so với các loại quả có vị chua như cam, tao. Ngoài ra, cà rốt còn chứa một lượng lớn beta carotene (tiền chất của vitamin A) có lợi ích rất lớn với sức khỏe của cả mẹ và bé. Tuy nhiên trên thực tế, khoảng 90% carotene trong cà rốt không được hấp thu và bài tiết qua dạ dày. Bởi vậy, để hấp thụ được lượng lớn nhất dưỡng chất này, mẹ bầu nên ăn cà rốt hấp hoặc hầm thay vì xào với dầu mỡ. 

Mang bầu 3 tháng đầu, mẹ nghén lắm cũng phải ăn 7 món này - Ảnh 1
Mẹ nhớ thêm cà rốt và tôm vào thực đơn trong 3 tháng đầu mang thai. (Ảnh minh họa)

2. Tôm 

Tôm rất giàu canxi, kẽm cũng như nhiều khoáng chất khác. Chỉ 500g tôm đã có chứa đến 50g canxi nên thường xuyên ăn tôm trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ sẽ giúp bổ sung các nguyên tố đa lượng và vi lượng cần thiết để thúc đẩy sự phát triển cơ, xương cũng như hệ thần kinh của bé. 

3. Quả cherry 

Cherry rất giàu chất sắt, gấp gần 20 lần táo và cam. Cherry cũng có chứa carotene, vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, axit xitric, canxi, phốt pho và các chất dinh dưỡng khác. Thường xuyên ăn cherry sẽ giúp các mẹ bầu bổ sung sắt trong máu và cải thiện hệ thống tiêu hóa. Những mẹ bầu bị nghén cũng có thể ăn cherry để dễ tiêu hóa và đảm bảo có lợi cho sự phát triển của em bé. 

4. Nho 

Nho rất giàu sắt, phốt pho, canxi, axit hữu cơ, lecithin, carotene, vitamin B1, vitamin C và chất dinh dưỡng khác. Những mẹ bầu ăn nho thường xuyên có thể giúp cải thiện những triệu chứng bệnh như thiếu máu, huyết áp thấp, tuần hoàn kém, chân tay lạnh vào mùa đông. Ngoài ra, những mẹ bầu có dấu hiệu ra máu, dọa sảy cũng có thể ăn nho vì trong loại quả này có chứa thuốc tocolysis tự nhiên, giúp giảm cơn co tử cung. 

Mang bầu 3 tháng đầu, mẹ nghén lắm cũng phải ăn 7 món này - Ảnh 2
Những loại rau quả tốt cho sự phát triển của bé trong giai đoạn đầu thai kỳ. (Ảnh minh họa)

5. Rau chân vịt (rau bina)

Tam cá nguyệt thứ nhất là giai đoạn quan trọng nhất đối với sự phát triển ống thần kinh của thai nhi. Bổ sung axit folic đầy đủ trong thời điểm có thể ngăn ngừa dị tật ống thần kinh và rau chân vịt là một trong những thực phẩm giàu axit folic hàng đầu. 

6. Kê

Millet giàu canxi, magiê, kẽm, sắt, chất béo, các vitamin B1, B2 cũng như carotene cao và cellulose có lợi cho sự phát triển trí não và thể chất của thai nhi. Chính vì vậy, trong giai đoạn đầu thai kỳ, nếu cảm thấy nghén không ăn được đồ dầu mỡ, mẹ bầu có thể thử cháo kê vừa dễ ăn vừa bổ dưỡng. 

Mang bầu 3 tháng đầu, mẹ nghén lắm cũng phải ăn 7 món này - Ảnh 3
Mẹ có thể kết hợp cả kê và trứng trong cùng một món. (Ảnh minh họa)

7. Trứng

Không chỉ vitamin và khoáng chất, đạm cũng rất cần thiết cho sự phát triển ban đầu của thai nhi. Để bổ sung đạm, mẹ bầu có thể ăn trứng. Ngoài ra, trứng cũng tốt cho sự phát triển trí não của bé và cải thiện chất lượng sữa của mẹ sau khi sinh.

Những loại hạt giàu dinh dưỡng mẹ bầu nên ăn để con phát triển tối đa trí thông minh

Trong thời gian mang thai, chị em đừng quên bổ sung vào thực đơn các loạt hạt có lợi cho sức khỏe của mẹ và bé.

TIN MỚI NHẤT